Van Dijk và Ruben Dias – Những đội phó quyền lực cao hơn đội trưởng

Phong độ của hai trung vệ Van Dijk và Dias sẽ đóng vai trò quyết định đến kết quả cuộc đối đầu giữa Liverpool và Man City ở vòng đấu này.

Khi Liverpool và Man City đối đầu với nhau trong trận cầu tâm điểm của vòng 7 Premier League, thêm một lần nữa các CĐV đứng trước câu hỏi được bàn luận rất nhiều trong suốt thời gian qua, đó là Ruben Dias hay Virgil Van Dijk mới đang là trung vệ xuất sắc nhất của giải Ngoại hạng Anh. Họ là chủ nhân của giải thưởng cầu thủ xuất sắc mùa giải ở 2/3 mùa gần nhất và tạo nên hiệu ứng đặc biệt ngay khi đặt chân đến đội bóng của mình. Đó là lý do vì sao Van Dijk và Dias đều được HLV lẫn đồng đội tín nhiệm để trở thành các đội phó ở Liverpool và Man City. Thậm chí nếu xét trên tầm ảnh hưởng của hai người vào lúc này, chính họ chứ không phải các thủ quân chính thức của đội bóng mới là những thủ lĩnh đích thực trong đội hình của Pep Guardiola và Jurgen Klopp.

Van Dijk và Ruben Dias đều đang có ảnh hưởng rất lớn trong đội hình của Liverpool và Man City lúc này

Van Dijk và Ruben Dias chưa có cơ hội so tài một cách trực tiếp trong khuôn khổ Premier League. Năm ngoái, Dias cập bến Man City vào ngày 29/9/2020 và trận đấu đầu tiên của anh với Liverpool diễn ra vào ngày 3/11. Trước đó, Van Dijk đã dính chấn thương nghiêm trọng trong trận derby Merseyside với Everton vào ngày 17/10 và phải nghỉ thi đấu đến hết mùa giải.

Sự so sánh giữa hai trung vệ này bắt đầu khi Dias thể hiện một phong độ chói sáng trong màu áo Man City. Hậu vệ người Bồ Đào Nha trên thực tế không phải là mục tiêu hàng đầu của đội chủ sân Etihad trong việc tìm kiếm một trung vệ. Nếu Man City đáp ứng mức định giá Virgil Van Dijk của Southampton vào tháng 1/2018, Dias có thể sẽ không bao giờ đến sân Etihad trong hai năm rưỡi sau đó. Sau đó, Man City còn theo đuổi Harry Maguire và Kalidou Koulibaly nhưng cuối cùng, số phận đã được sắp đặt để họ có được Ruben Dias.

Dĩ nhiên, Ruben Dias không phải là trường hợp “tái ông thất mã” bởi anh được đánh giá rất cao khi còn thi đấu ở Benfica. Sau Pepe, Dias được xem là trung vệ xuất sắc nhất mà bóng đá Bồ Đào Nha có được trong những năm gần đây. Nhưng ở tuổi 23, mức giá hơn 61 triệu bảng mà Man City bỏ ra chiêu mộ Dias với bảng thành tích không quá nổi trội của trung vệ sinh năm 1997 vẫn khiến nhiều người nghi ngờ, nhất là khi Man City đã chi ra rất nhiều tiền để củng cố hàng thủ trước đó nhưng chưa thể làm Pep hài lòng về chất lượng phòng ngự của đội bóng mà mình dẫn dắt.

Ruben Dias không mất nhiều thời gian để chứng minh tài năng của mình tại Man City

Nhưng chỉ mất một thời gian rất ngắn, Ruben Dias đã thuyết phục được tất cả mọi người. Trung vệ người Bồ Đào Nha không chỉ thể hiện sự chắc chắn trong khả năng phòng ngự mà còn rất phù hợp với lối chơi của Pep với kỹ năng chuyền bóng xuất sắc. Những con số thống kê về Dias cho thấy hình ảnh của một trung vệ hoàn hảo. Tính đến trận gặp Chelsea ở vòng đấu trước, Dias đã ra sân 38 lần cho Man City ở Premier League và đội chủ sân Etihad thủng lưới 22 bàn trong khoảng thời gian đó. So sánh trực tiếp với 38 trận đấu ngay trước khi Dias ra mắt, Man City để thủng lưới tới 39 bàn. Tỷ lệ chuyền chính xác của Dias lên đến 94,7%, quá lý tưởng với một trung vệ. Phong độ của hậu vệ Bồ Đào Nha không hề thay đổi dù anh chơi trung vệ lệch trái khi đá cặp với Stones hay trung vệ lệch phải với đối tác là Laporte.

Không chỉ dừng ở mức ổn định, Dias cũng có những khoảnh khắc chói sáng ở với những màn trình diễn ở đẳng cấp thế giới như ở trận lượt về với PSG ở Champions League mùa trước. Trung vệ của Man City có 5 lần phá bóng, 4 cú tắc bóng tành công và 3 lần đánh chặn trước những tiền đạo nguy hiểm nhất thế giới là Neymar và Mbappe bên phía đội bóng Pháp.

Ở mùa giải thứ 2 của mình, trung vệ người Bồ Đào Nha đã trở thành một thủ lĩnh ở Man City

Dias chỉ mất một mùa để chứng tỏ anh nằm trong số những trung vệ xuất sắc nhất thế giới vào lúc này và món tiền mà Man City chi ra để sở hữu anh xứng đáng đến từng xu. Giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa 2020/21 là một khởi đầu quá hoàn hảo cho cầu thủ Bồ Đào Nha, người mà Pep Guardiola nói rằng “không có bất cứ điểm gì phải chê về tinh thần và thái độ làm việc”.

Điều quan trọng là Ruben Dias năm nay với 24 tuổi và Man City có thể yên tâm rằng họ sẽ có một thủ lĩnh hàng phòng ngự đáng tin cậy trong khoảng 1 thập kỷ tới. Ngay từ thời điểm hiện tại, khả năng lãnh đạo của Ruben Dias đã được bộc lộ. Sau cuộc họp nội bộ ở đầu mùa giải này, Pep công bố trung vệ người Bồ Đào Nha đã được các đồng đội tín nhiệm bầu làm đội phó thứ 2 của Man City. Dias sẽ được ưu tiên đeo băng thủ quân nếu như đội trưởng Fernandinho và đội phó thứ nhất Ilkay Gundogan không ra sân. Và xếp sau Dias là ai? Đó là Kevin De Bruyne, ngôi sao sáng nhất trong đội hình Man City và Kyle Walker, một trong những cầu thủ có thâm niên nhất ở sân Etihad.

Mới chỉ ở mùa giải thứ 2 khoác áo Man City, vị thế mà Dias có được chứng tỏ rằng anh quan trọng như thế nào trong đội hình của Pep Guardiola. Số trận đeo băng thủ quân của trung vệ Bồ Đào Nha trong mùa giải này được dự đoán còn cao hơn Fernandinho, một lão tướng và Gundogan, người khá thường xuyên gặp chấn thương. Vai trò thủ lĩnh của Ruben Dias vì thế sẽ càng được nhấn mạnh. Các CĐV của Man City đều trông đợi họ sẽ được chứng kiến hình ảnh của một Vincent Kompany mới tại Etihad ở trung vệ người Bồ Đào Nha.

Ruben Dias đang làm các CĐV Man City liên tưởng đến cựu thủ quân Vincent Kompany

Ruben Dias được so sánh với Van Dijk bởi những tác động lớn mà anh lập tức đem lại sau khi chuyển đến đội bóng của mình. Van Dijk chỉ mất có 4 tháng sau khi đến Anfield để giúp đội bóng lọt vào chung kết Champions League mùa 2017/18. Anh tiếp tục là trụ cột không thể thay thế của Liverpool ở các chức vô địch Champions League 2018/19 và Premier League 2019/20. Trong hai mùa giải đó, không ai có thể phủ nhận Van Dijk là trung vệ xuất sắc nhất thế giới với những màn trình diễn đỉnh cao của anh. Vào giai đoạn đó, có cảm giác rằng không một cầu thủ tấn công nào có thể vượt qua được trung vệ Hà Lan trong các cuộc đấu 1 vs 1.

Tầm quan trọng của Van Dijk càng rõ nét hơn khi anh phải vắng mặt vì chấn thương trong phần lớn thời gian của mùa giải trước. Liverpool đã sa sút không phanh với khoảng trống quá lớn ở hàng phòng ngự và dù Klopp đã xoay chuyển liên tục để giúp hàng thủ The Kop nguôi đi nỗi nhớ Van Dijk, điều đó thực sự là bất khả thi.

Sự trở lại của Van Dijk có ý nghĩa không khác gì bản hợp đồng bom tấn của Liverpool

Khi Van Dijk hoàn toàn bình phục trước mùa giải này, Liverpool lập tức nằm trong nhóm những ứng viên vô địch hàng đầu dù họ không chi tiêu quá nhiều và có những bản hợp đồng bom tấn trên thị trường chuyển nhượng như Man City, Chelsea hay MU. Với nhiều CĐV The Kop, riêng việc Van Dijk có mặt trên sân thôi cũng đã đảm bảo cho Liverpool ít nhất là không thua! Sự trở lại của trung vệ Hà Lan không chỉ cải thiện khả năng phòng ngự mà điều quan trọng hơn là những tác động về mặt tinh thần. Tất cả các cầu thủ của Klopp dường như đều tự tin và chơi đúng khả năng khi biết rằng Van Dijk đang ở sau lưng họ. Đây mới chính là lý do vì sao màn tài xuất của hậu vệ người Hà Lan có giá trị không thua kém bất cứ một bản hợp đồng bom tấn nào.

Giống như Dias ở Man City, Van Dijk cũng xếp thứ 3 trong danh sách những người đeo băng thủ quân của Liverpool. Hậu vệ Hà Lan xếp sau thủ quân Jordan Henderson và lão tướng James Milner, nhưng rõ ràng tầm ảnh hưởng của Van Dijk so với Henderson và Milner chỉ có hơn chứ không kém.

Ai sẽ là người chiến thắng trong màn so tài trực tiếp này?

Khi Van Dijk và Ruben Dias đối đầu với nhau lần đầu tiên ở Premier League, đó sẽ là một cuộc so tài của hai thủ lĩnh đích thực không chỉ ở hàng phòng ngự. Họ đều là những trung vệ có ảnh hưởng quan trọng trong lối chơi của hai đội, là điểm phát động tấn công đầu tiên và cũng là chốt chặn phòng ngự cuối cùng. Dias mới 24 tuổi và vẫn đang tiếp tục hoàn thiện đân lối chơi của mình, trong khi Van Dijk ở tuổi 30 đã đạt đến độ chín của sự nghiệp. Nếu coi đây là một màn thách đấu cho vị trí hậu vệ xuất sắc nhất nước Anh và thế giới, Dias có lẽ còn nhiều điều phải chứng tỏ hơn đối thủ của mình. Tuy nhiên, lợi thế của cầu thủ Bồ Đào Nha lại là sức trẻ cùng cả một hệ thống chiến thuật được xây dựng rất vững chắc của Pep Guardiola, giúp Man City mới chỉ thủng lưới đúng 1 bàn từ đầu mùa. Một điều chắc chắn, màn trình diễn cá nhân của Van Dijk và Dias sẽ quyết định rất nhiều đến kết quả của trận đấu được chú ý nhất vòng 7 Premier League.