Liverpool vs Man City: Triết lý tấn công định đoạt cuộc đua vô địch

Pep Guardiola và Jurgen Klopp đại diện cho 2 trường phái thống trị bóng đá suốt thập kỷ qua, song không phải ai cũng có thể bám lấy triết lý của mình.

Trước khi Cristiano Ronaldo ký hợp đồng với MU, Pep Guardiola có vẻ như đã thuyết phục thành công tiền đạo này chuyển đến Man City. Một thỏa thuận dường như đã được soạn ra ngay trước khi siêu sao người Bồ Đào Nha đổi ý và trở lại mái nhà xưa sau nhiều năm xa cách.

Kế hoạch Guardiola dành cho Ronaldo không khác nhiều so với những gì ông tưởng tượng về Harry Kane. Công bằng mà nói, Man City đã trải qua cả mùa hè với niềm tin mãnh liệt vào việc sẽ mang về một tiền đạo cắm để thay thế sự ra đi của Sergio Aguero. Song, giờ đây, tất cả đang phải nhìn đội bóng này thay đổi từng ngày khi mục tiêu đó cuối cùng đã không thành hiện thực.

Man City liên tục xoay vòng các vị trí ở hàng công vì sở hữu cầu thủ có thể đá số 9 ảo. Ảnh: Getty Images.

Man City không có một khuôn mẫu rõ ràng. Có những trận họ thi đấu thăng hoa và ghi rất nhiều bàn. Ngược lại, cũng có những trận họ giành chiến thắng tối thiểu nhờ khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân, hoặc thậm chí thi đấu lép vế và để thua đối thủ. Tiêu biểu nhất có thể kể đến chuỗi 3 trận đấu với chiến thắng 6-1 trước Wycombe Wanderers, trước khi đánh bại Chelsea với tỷ số 1-0 rồi để thua 0-2 trước PSG tại Champions League.

Trận đấu với Liverpool có thể nói lên nhiều điều về cách mùa giải Premier League năm nay diễn ra và phần nào định hình cuộc đua vô địch chỉ sau vài vòng đấu. Đây là cuộc đối đầu của 2 trường phái tấn công đã thống trị bóng đá châu Âu trong khoảng 10 năm trở lại đây. Các pha đánh biên thần tốc của Klopp sẽ đối đầu với những đường đan bóng mượt mà của Guardiola.

Sự phát triển của bóng đá đã đưa triết lý tấn công của cả hai trở nên gần nhau hơn một cách tự nhiên. Khác biệt giờ đây không còn quá rõ ràng. Liverpool hiện cầm bóng nhiều hơn so với những đội Klopp từng dẫn dắt, còn Guardiola cố tình kết hợp lối đá ban bật của mình với những pha tấn công và phản công trực diện, vốn là điểm mạnh của người đồng nghiệp đến từ nước Đức.

Tuy nhiên, chuỗi sự kiện xảy ra trong mùa hè này một lần nữa đẩy 2 đội ra xa nhau. Sự trở lại của Virgil van Dijk đã khôi phục sức mạnh cho Liverpool. Trong khi đó, việc không chiêu mộ được tiền đạo cắm khiến Man City một lần nữa phải phụ thuộc vào lối chơi kiểm soát. Có một câu hỏi được đặt ra gần đây, rằng liệu Guardiola có thực sự thích điều này?

Từ lâu, giới mộ điệu đã nhắc đi nhắc lại câu chuyện chiến lược gia người Tây Ban Nha luôn lý tưởng hóa một đội hình gồm toàn bộ các tiền vệ công. Người ta thậm chí cho rằng hệ thống của Man City phù hợp với số 9 ảo hơn số 9 thực thụ. Rốt cuộc, đây chính là nguồn cơn dẫn đến sự căng thẳng giữa Guardiola và Aguero. Cựu thuyền trưởng Barca luôn muốn tiến lên để trở thành phiên bản tốt hơn nữa của chính mình, thay vì chỉ là nhà vô địch thông thường.

Với một số 9 ảo, Man City có thể tạo ra nhiều hơn những tam giác tấn công khiến đối thủ rối loạn. Những phương án tấn công có thể đến từ khắp mọi nơi. Tuy nhiên, vấn đề hiện tại là họ không có một số 9 ảo đẳng cấp thật sự, mà chỉ toàn những số 8 trong đội hình, bên cạnh việc đôi khi Gabriel Jesus được đưa vào để chơi ở những vị trí khác nhau tại hàng công 3 người.

Hệ thống này sẽ hoạt động trong phần lớn trận đấu. Man City đơn giản sở hữu những con người quá chất lượng. Tuy nhiên, yếu tố quyết định mùa giải có lẽ nằm ở chỗ liệu trước Liverpool, họ có để lộ quá nhiều khoảng trống như ở trận hòa 0-0 với Southampton gần đây không? Điều trớ trêu là kết quả thất vọng này lại diễn ra trên sân nhà, trong khi đội bóng đến nay mới ghi vỏn vẹn 2 bàn sau 5 trận rời xa pháo đài Etihad.

Đây cũng là một vấn đề trong mùa giải cuối cùng của Guardiola với Barca. Đó là chơi tốt, có tất cả hoặc không gì cả. Một khi Barca vươn lên dẫn trước, hệ thống của họ bắt đầu vận hành một cách thiếu chặt chẽ. Tuy nhiên, với Man City vào lúc này, rõ ràng một Lionel Messi, Ronaldo hay Kane có thể dễ dàng giải quyết sự bế tắc đó.

Việc không thể chiêu mộ Harry Kane dù sẵn sàng bỏ ra tới 150 triệu bảng khiến Man City gặp khó. Ảnh: Getty Images.

Trong 4 năm kể từ 2017, Man City đã ghi 398 bàn tại Premier League. Con số này ở Liverpool là 351 bàn. Đội chủ sân Etihad đã không thể ghi bàn trong 9/159 trận, còn "The Kop" là 20/159, với 8 trận diễn ra vào chiến dịch đáng thất vọng ở mùa giải trước.

Song, những con số thống kê không phản ánh mọi chuyện. Thực tế, Man City có chiều sâu lực lượng nhờ nguồn tài chính dồi dào hơn nhiều so với đối thủ. Guardiola có trong tay những cầu thủ tấn công xuất sắc, gần như có thể sẵn sàng thay thế nhau ra sân. Điều này đồng nghĩa những cái tên như Sergio Aguero hay Raheem Sterling có thể dễ dàng bị loại khỏi các trận đấu lớn. Trong khi đó, cho đến trước mùa giải trước, Klopp bị bó buộc với bộ ba tấn công cố định. Sự góp mặt của Diogo Jota sau đó đã giải quyết không ít vấn đề của đội bóng này.

Tương tự như vậy, cách tiếp cận trận đấu của Klopp có thể dễ dàng làm tổn thương Man City hơn là viễn cảnh ngược lại. Đã có quá nhiều thay đổi kể từ lần đầu cả hai chạm trán nhau. Chiến thắng 4-1 của đội chủ sân Etihad ngay trên thánh địa Anfield mùa trước cũng không thể lấy để làm hệ quy chiếu cho kết quả của cuộc đối đầu lần này. Sau mùa giải 2020/21 đầy biến động, mọi thứ đang bước vào giai đoạn bình thường mới, nhưng với một số hệ quả nhất định.

Một trong những yếu tố hấp dẫn của mùa giải năm nay là Man City sẵn sàng chi 150 triệu bảng cho một tiền đạo, song vẫn thất bại và buộc Guardiola phải thích nghi với tình hình này. Việc ông làm cách nào để kéo Van Dijk ra khỏi hàng phòng ngự Liverpool để các ngôi sao ở hàng công Man City có thể tận dụng khoảng trống là bí quyết giành chiến thắng trong trận đấu tới.

Lịch thi đấu ở mùa giải năm nay cũng đặc biệt khi Man City, Liverpool và Chelsea liên tục gặp nhau ở giai đoạn đầu. Nói cách khác, giới mộ điệu dễ dàng có được cái nhìn tổng quan về cuộc đua vô địch chỉ sau vài vòng đấu.

Những câu hỏi về việc Man City có nên mua thêm tiền đạo tiếp tục được đặt ra và khiến Guardiola không khỏi khó chịu. Tuy nhiên, ông buộc phải làm quen với điều này trong bối cảnh nỗ lực cuối dùng dành cho Kane cách đây vài tháng đã thất bại. Cuộc sống vẫn tiếp tục, những lời chỉ trích vẫn xuất hiện cho đến khi cục diện ngã ngũ với một đội bước lên đỉnh vinh quang. Tất cả những gì Man City có thể làm vào lúc này là tự mình đặt ra nhiều câu hỏi hơn và thích ứng với nó để đưa ra câu trả lời.