VCK U23 Châu Á: Đừng kỳ vọng nhiều vào U23 Việt Nam

U23 Việt Nam sẽ tham dự VCK U23 Châu Á mà không có HLV Park Hang-seo cũng như 3 cầu thủ trên 23 tuổi như tại SEA Games vừa qua. Điều này được dự đoán sẽ khiến các cầu thủ trẻ của Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn.

Tại SEA Games 31 vừa qua, hàng công của U23 Việt Nam bị phụ thuộc rất nhiều vào bộ ba Hoàng Đức - Hùng Dũng - Tiến Linh. Trong khi bộ đôi Tiến Linh - Hùng Dũng đóng góp tới 4/8 bàn thắng của U23 Việt Nam thì Hoàng Đức là "ông chủ" tuyến giữa và là nguồn sáng tạo chính của đoàn quân HLV Park Hang-seo.

Trong khi đó, những nhân tố được đánh giá là có thể mang lại tính đột biến như Huỳnh Công Đến, Lý Công Hoàng Anh, Hai Long,... lại chưa thể hiện được quá nhiều trong những trận đấu vừa qua. Đây sẽ là bài toán mà tân HLV trưởng Gong Oh-kyun phải giải quyết ở tại VCK U23 Châu Á tới đây.

Ở giải đấu tới, mặt hạn chế về kinh nghiệm thi đấu quốc tế của các cầu thủ U23 Việt Nam chắc chắn sẽ được bộc lộ một cách rõ rệt hơn. Hiện tại, ở đội tuyển chỉ còn bộ ba Văn Toản, Việt Anh, Thanh Bình là những người đã có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Trong khi đa phần các cầu thủ còn lại có rất ít kinh nghiệm thực chiến khi chủ yếu chỉ thi đấu tại giải Hạng Nhất hoặc thường xuyên phải dự bị ở V.League.

Chính bởi vậy, khi bước ra một đấu trường như VCK U23 Châu Á, sẽ không quá ngạc nhiên nếu những cầu thủ trẻ của chúng ta bị ngợp và ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu quốc tế. SEA Games 31 dù là một trải nghiệm tốt nhưng nó là không đủ để các cầu thủ trẻ có đủ kinh nghiệm khi bước ra đấu trường châu lục vốn ở một đẳng cấp hoàn toàn khác.

Ở VCK U23 Châu Á tới đây, U23 Việt Nam sẽ nằm chung bảng với những đối thủ U23 Hàn Quốc, U23 Thái Lan và U23 Malaysia. Ngoại trừ U23 Hàn Quốc thì hai đối thủ còn lại chính là những "bại tướng" của chúng ta tại SEA Games vưa qua.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể tiếp tục giành chiến thắng trước họ. U23 Malaysia đã khiến U23+3 của chúng ta phải vất vả mới đánh bại được họ ở hiệp phụ. Và khi không còn "+3", chưa biết liệu các cầu thủ Việt Nam sẽ trình diễn lối chơi như thế nào trước đối thủ này.

Trong khi đó, nhìn nhận thẳng thắn, U23 Thái Lan vẫn có phần nhỉnh hơn chúng ta ở trận chung kết. Thầy trò HLV Park Hang-seo cũng chỉ có thể đánh bại Thái Lan nhờ tình huống tỏa sáng của Nhâm Mạnh Dũng mà thôi.

Chưa kể, ở VCK U23 Châu Á tới đây, U23 Thái Lan sẽ còn được tăng cường thêm những cầu thủ chất lượng như Thanawat Suengchitthawon (Leicester City, Ngoại hạng Anh) hay Suphanat (Buriram United),... Điều này sẽ giúp đoàn quân của HLV Polking mạnh hơn rất nhiều và được dự đoán sẽ gây nhiều khó khăn hơn nữa cho U23 Việt Nam, nhất là khi họ rất muốn phục thù sau trận thua tại chung kết SEA Games vừa qua.

Ngoài ra, việc U23 Việt Nam sẽ chỉ có gần 1 tuần để lắp ráp đội hình trước thềm VCK U23 Châu Á cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các cầu thủ sẽ không có đủ thời gian để làm quen và phối hợp với nhau một cách tốt nhất. Cùng với việc HLV Gong Oh-kyun chưa có nhiều thời gian làm việc cùng nhóm cầu thủ tham dự SEA Games sẽ ảnh hưởng tới việc truyền đạt ý đồ chiến thuật và triển khai lối chơi của ông thầy người Hàn.

Mặc dù được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn ở giải đấu sắp tới nhưng không phải không có niềm tin ở U23 Việt Nam tại giải đấu sắp tới. Những cầu thủ được bổ sung như Khuất Văn Khang, Trần Danh Trung, Lê Minh Bình,... sẽ là những làn gió mới cho đội tuyển.

Bên cạnh đó, việc HLV Gong Oh-kyun trong lần đầu dẫn dắt U23 Việt Nam sẽ khiến những đối thủ khác gặp khó khăn trong việc dự đoán lối chơi mà ông thầy này sẽ áp dụng cho đội bóng của mình.

Vào chiều nay (24/5), toàn đội sẽ lên đường di chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh để bay sang UAE tập luyện trước khi chính thức bắt đầu hành trình tại VCK U23 Châu Á với trận ra quân gặp U23 Thái Lan vào ngày 02/06 tới đây.

 Trung Hiếu