Vì sao Arsenal chi đậm cho Ben White?

Các nguồn tin uy tín đều khẳng định Arsenal đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Ben White và sẽ trả cho Brighton & Hove Albion 50 triệu bảng để sở hữu trung vệ 23 tuổi.

Điều này nghe có vẻ là một nghịch lý, bởi nếu bạn chưa biết thì Arsenal là đội bóng có thành tích phòng ngự tốt thứ ba ở Premier League mùa giải trước (nhận 39 bàn thua). Song, mọi thứ đều có lý do của nó.

2 mùa giải gần nhất, White đá gần như trọn vẹn mỗi mùa ở Championship và Premier League cho Leeds United và Brighton. Đây là hai đội bóng có lối chơi định hướng kiểm soát bóng, triển khai từ hàng phòng ngự.

Với những đội bóng như vậy, trung vệ không chỉ là người thực hiện các nhiệm vụ phòng ngự như chặn bóng, tắc bóng hay phá bóng mà họ còn cần biết chuyền bóng hướng về phía trước để bắt đầu một đợt triển khai tấn công. White đã được rèn giũa điều này dưới sự dẫn dắt của Marcelo Bielsa và Graham Potter.

Arsenal đã đạt thỏa thuận sơ bộ để chiêu mộ Ben White với giá 50 triệu bảng

Và đó chính là một trong những lý do Arsenal muốn chiêu mộ trung vệ đội tuyển Anh. Là một người đi theo triết lý kiểm soát bóng từ hàng phòng ngự, HLV Mikel Arteta chắc chắn cần một trung vệ chơi chân tốt, biết cách bình tĩnh xử lý bóng trong những tình huống bị vây ráp và là điểm khởi đầu cho đợt tấn công. Nhu cầu đó càng cấp bách hơn khi David Luiz, một trung vệ giỏi dùng chân, đã chia tay Arsenal trong mùa hè này.

Nhiều Gooners đã muốn thấy William Saliba được trao cơ hội, song cầu thủ này đã tiếp tục bị đẩy đi theo dạng cho mượn và Arteta chỉ muốn mang Ben White về mà thôi.

Việc được gọi lên đội tuyển Anh tham dự Euro 2020, dù chỉ là phương án thay thế Trent Alexander-Arnold, là minh chứng cho thấy White đã có một mùa giải tốt trong màu áo Brighton.

Mùa trước, Brighton là đội xếp thứ 7 Premier League trên phương diện nhận ít bàn thua nhất. Với một đội bóng nhỏ, đó là thành tích đáng tuyên dương. White để lại dấu ấn rất lớn.

Ở mùa bóng trước, trung vệ 23 tuổi có số pha cắt bóng trung bình mỗi 90 phút nhiều hơn tất cả các trung vệ của Arsenal (1,75 tình huống).

Một yếu tố quan trọng khác trên phương diện phòng ngự đó chính là anh ít khi mắc sai lầm. Theo số liệu của Opta, trong 82 trận ra sân cho Brighton và Leeds suốt 2 mùa giải vừa qua, White không mắc sai lầm nào dẫn đến cú dứt điểm của đối phương.

Rõ ràng đây là điều hoàn toàn trái ngược với Luiz, một cầu thủ nổi tiếng với những sai lầm. Những số liệu cũng chỉ ra điều đó: trong cùng 52 lần ra sân suốt 2 mùa giải vừa qua, Luiz đã phạm 4 sai lầm dẫn đến những cú dứt điểm của đối thủ.

Trên phương diện tấn công, như đã nói ở trên, Ben White cũng là một sự nâng cấp với các trung vệ hiện tại của Pháo thủ. Anh có khả năng đi bóng và chuyền bóng rất tốt. Theo Opta, ở Premier League mùa giải trước anh thực hiện trung bình 0,68 pha đi bóng mỗi 90 phút, cao hơn tất cả trung vệ của Arsenal.

Về khả năng chuyền bóng, dù số đường chuyền trung bình mỗi 90 phút ít hơn so với các trung vệ Arsenal mùa trước nhưng White có tỉ lệ lệ chuyền bóng hướng về phía trước cao hơn (40,07%) và tạo nhiều cơ hội ghi bàn hơn các đồng nghiệp của Pháo thủ (0,23 tình huống/90 phút). Điều đó cho thấy White không ngần ngại tham gia tấn công. Đó chắc chắn là điều mà Arteta chờ đợi từ trung vệ của đội tuyển Anh.

Khả năng rê bóng của White một phần nhờ thể lực và kỹ thuật tốt. Anh tỏ ra ấn tượng trong các pha tranh chấp tay đôi và tốc độ cũng như khả năng tăng tốc. Và chính kỹ thuật cũng như khả năng chuyền bóng của White mà các HLV có thể bố trí anh chơi ở nhiều vị trí.

Giai đoạn đầu mùa giải 2020/2021, Ben White đá trung vệ lệch phải trong sơ đồ 3 trung vệ và sự có mặt của anh giúp Tariq Lamptey có thể tỏa sáng trong vai trò hậu vệ công biên phải (wing-back). Sau đó, khi Lamptey dính chấn thương nặng phải nghỉ hết mùa giải, White cũng sẵn sàng đảm đương vị trí của đồng đội. Ngoài ra, trong nhiều trận đấu HLV Graham Potter cũng đã xếp Ben White đá tiền vệ phòng ngự.

Sự đa năng của Ben White

Ở tuổi 23, Ben White vẫn còn nhiều điều phải cải thiện nhưng anh có cả một khoảng thời gian dài phía trước để tiếp tục tiến bộ cũng như hoàn thiện bản thân.

Thực tế, Leeds đã từng sẵn sàng chi ra 25 triệu bảng để có được sự phục vụ của White, nhưng Brighton đã từ chối. Lúc này, giá trị của anh đã tăng gấp đôi và bến đỗ là một đội bóng có tiềm lực lớn hơn nhiều.

Tất nhiên, chi 50 triệu bảng cho một trung vệ mới 23 tuổi mới chỉ có một mùa giải chơi bóng ở hạng đấu cao nhất sẽ mang nhiều sự rủi ro. Nhưng đây là một thương vụ mà Arsenal có lý do để đầu tư.

 Lê Thành
Từ khóa: