Vì sao MU không sa thải Solskjaer?

MU chỉ thắng được 4 trận và thua tới một nửa trong số 12 trận đấu gần nhất, nhưng HLV Ole Gunnar Solskjaer vẫn tại vị. Vì sao?

Tính đến hết vòng đấu thứ 11, đã có tổng cộng 5 HLV ở Premier League mất việc. Tuy nhiên, không giống như Norwich, Aston Villa hay Newcastle, 3 đội gần nhất thay tướng, ban lãnh đạo MU dường nhưng đang phớt lờ những sức ép của việc sa thải HLV trưởng.

Trận thua Man City mới đây ít nặng nề hơn so với thảm bại trước Liverpool cách đây 2 tuần. Dẫu vậy, đó không thể là lời bào chữa cho một màn trình diễn tệ chẳng kém của Quỷ đỏ. Các học trò của HLV Solskjaer chỉ chạm bóng trong vòng cấm đối phương tổng cộng 4 lần trong một trận đấu mà họ chỉ cầm bóng 33%.

Các cổ động viên đối thủ đang mỉa mai rằng họ muốn Solskjaer tiếp tục dẫn dắt MU càng lâu càng tốt. Trớ trêu thay, chính đội chủ sân Old Trafford cũng chẳng cho thấy ý định thay HLV trưởng vào lúc này, dù đã có thừa dẫn chứng để khẳng định nhà cầm quân người Na Uy không đủ tầm để dẫn dắt dàn sao hiện tại đáp ứng được kỳ vọng.

MU thua 6 trận trong 12 trận gần nhất.

Louis van Gaal bị sa thải với một chiếc cúp FA. Jose Mourinho ra đi với danh hiệu Europa League. Solskjaer đến lúc này vẫn chẳng có danh hiệu nào. Điều gì đã khiến ban lãnh đạo Quỷ đỏ kiên nhẫn đến thế đối với Solskjaer, ngoài sự ưu ái dành cho mội cựu cầu thủ của CLB?

"Tất nhiên là có những HLV giỏi hơn, cả thực tiễn lẫn trên giấy tờ, nhưng sự bối rối diễn ra ở CLB này vào thời điểm hiện tại xuất phát từ việc họ đã trải qua 2 đời HLV đẳng cấp thế giới", Gary Neville lý giải trên Sky Sports. Cựu đội trưởng của MU cho rằng đó là nguyên nhân khiến đội bóng do dự trong việc mời Antonio Conte thay Solskjaer.

Neville có lẽ không sai. Mourinho đã để lại một đội bóng tàn tạ đến mức đòi hỏi một công cuộc khôi phục từ yếu tố bản sắc. Solskjaer đã bước đầu làm được điều đó, trong khi Conte mang đến cảm giác rằng cá tính của ông sẽ không phù hợp với những gì mà người ta muốn có ở Quỷ đỏ.

Tuy nhiên, nếu ban lãnh đạo MU từ chối cơ hội đưa về một HLV giỏi hơn chỉ vì lo ngại lặp lại thất bại trong quá khứ thì không được hợp lý cho lắm. Jamie Carragher gọi luận điểm này là thứ logic "vô nghĩa".

Giả thuyết thứ hai được đưa ra có vẻ hợp lý hơn. Phó chủ tịch điều hành của MU là Ed Woodward sẽ ra đi vào cuối năm 2021. Điều đó có ảnh hưởng lớn đến những quyết định về chiến lược của đội chủ sân Old Trafford, đương nhiên có cả việc lựa chọn HLV trưởng.

Woodward đã thông báo chia tay CLB từ đầu năm nay và vai trò của ông đã giảm dần trong thời gian gần đây. Woodward giờ đây phải tham vấn cho cả Joel Glazer - đồng chủ tịch và Richard Arnold - giám đốc điều hành của CLB, cũng là người kế nhiệm ông - về tương lai của Solskjaer cũng như các phương án thay thế. Quyết định gần nhất của bộ ba này là giữ Solskjaer ít nhất đến hết mùa giải năm nay.

Một trong những lý do giúp Solskjaer có thể yên tâm giữ ghế ở thời điểm hiện tại là việc MU không có nhiều lựa chọn. Ưu tiên số một của họ là HLV Brendan Rodgers hiện đang ấm chỗ tại Leicester City. Antonio Conte lúc này đã cập bến Tottenham trong khi Zinedine Zidane có lẽ không dại gì mà gia nhập một đội bóng đang trong tình cảnh không tương xứng với tầm vóc của ông.

Trận thắng Tottenham, một đội bóng cũng đang trong cơn khủng hoảng ở thời điểm đó, là một sự cố đánh lạc hướng khiến MU mất đi một phương án để vượt ra khỏi vũng lầy. Họ đã bỏ qua cơ hội chiêu mộ HLV Conte, và thật mỉa mai là chính Tottenham lại bắt lấy thời cơ đó.

Solskjaer có thể mất việc bất cứ lúc nào.

Lý do thứ hai mà ban lãnh đạo MU chưa muốn, hay đúng hơn là không thể sa thải Solskjaer ngay lúc này là thời gian. Quỷ đỏ cần phải tính đến một phương án phù hợp với chiến lược dài hạn – thứ hoàn toàn có thể thay đổi sau khi Ed Woodward hoàn tất cuộc chuyển giao cho người kế nhiệm.

Việc MU sa sút thảm hại ngay đầu mùa giải có lẽ là điều nằm ngoài dự liệu của thượng tầng đội chủ sân Old Trafford. Giờ đây, họ cần thời gian để xoay sang một phương án khác mà không chỉ là một giải pháp tình thế. MU phải tránh những sai lầm như từng mắc phải với Van Gaal, Mourinho và chính Solskjaer.

Người duy nhất có thể buộc ban lãnh đạo Quỷ đỏ gạt bỏ những toan tính kể trên chính là Solskjaer.

“Tôi không nghĩ là sẽ có sự thay đổi ở vị trí HLV trưởng trong mùa giải này, trừ khi tình hình trở nên tồi tệ và bây giờ mọi thứ đang rất tệ”, Neville nhận định. Những thử thách đang chờ đợi MU sau loạt trận quốc tế là Villarreal, Chelsea và Arsenal. Solskjaer sẽ tự đá chiếc ghế của mình nếu MU không thể cải thiện được tình thế của họ.

 Minh Minh
Từ khóa: