MU và ‘trò chơi con mực’ với HLV Solskjaer

Trong bối cảnh các CLB Premier League thi nhau sa thải HLV, việc HLV Solskjaer vẫn tại vị càng khiến những người hâm mộ MU cảm thấy ‘khó hiểu’.

Solskjaer “bất tử” trước giông bão

“Trò chơi con mực” là bộ phim về đề tài sinh tồn thành công rực rỡ trong năm nay. Trong đó, những nhân vật tham gia sẽ phải đánh đổi cả tính mạng của mình để trải nghiệm những trò chơi. Kẻ chiến thắng cuối cùng sẽ nhận được số tiền lớn. Bất kỳ sai lầm nào để phải trả giá bằng tính mạng.

Tất nhiên, những HLV tham gia “trò chơi con mực” phiên bản Premier League không đánh đổi bằng tính mạng mà còn bằng chiếc ghế của mình.

Ngày trong phần đầu tiên, rất nhiều HLV như Xisco Munoz (Watford), Nuno Santo (Tottenham) và Daniel Farke (Norwich), Dean Smith (Aston Villa) đều đã bước ra khỏi trò chơi. Thậm chí, Daniel Farke còn bị sa thải ngay khi ông vừa giúp Norwich giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải.

HLV Solskjaer vẫn tại vị dù các CLB Premier League thi nhau sa thải HLV

Đó thực sự là trò chơi phũ phàng. Nhưng bằng một cách thần kỳ nào đó, Solskjaer, người mắc nhiều sai lầm không kém những HLV mất việc, vẫn tại vị dù cho sự phản đối ông ngày càng dày lên theo từng vòng đấu.

Trên trang mạng xã hội, giới mộ điệu đã chế lại hình ảnh Solskjaer được Ronaldo kéo lên khi sắp ngã. Nó giống như hình ảnh nhân vật chính trong “Trò chơi con mực” được anh chàng người Ấn Độ kéo lên ở thời điểm sinh tử trong màn chơi đầu tiên (nếu cử động sẽ bị bắn chết) trong bộ phim.

Nhưng có lẽ, ai cũng hiểu rằng, Ronaldo không còn trẻ để mãi “cứu ghế” cho Solsa. Bằng chứng là trong trận đấu với Man City vừa qua, khi CR7 “mất dạng”, MU đã thể hiện sự bạc nhược không thể chấp nhận được.

Câu hỏi đặt ra là liệu chăng HLV Solskjaer phải là nhân vật chính “bất tử” trong “Trò chơi con mực”, khi vượt qua hết hiểm nguy này tới hiểm nguy khác để là người chiến thắng cuối cùng?

Sau trận đấu với Man City, những sếp lớn của MU lại họp để bàn bạc tương lai của chiến lược gia người Na Uy nhưng câu trả lời vẫn vậy. Họ hy vọng Quỷ đỏ sẽ thoát khỏi khủng hoảng trong thời gian qua với HLV Solskjaer. Vì vậy. ít nhất cho tới chuyến làm khách tới sân của Watford sau đợt tập trung đội tuyển quốc gia, Solsa vẫn là HLV của Quỷ đỏ.

Có một thực tế rằng, kể từ thời hậu Sir Alex Ferguson, hiếm có HLV nào được tin tưởng và nhận được sự kiên nhẫn nhiều như Solsa. David Moyes (người đang giúp West Ham thăng hoa) chỉ tồn tại trong vòng một mùa giải, dù không được cấp nhiều tiền mua sắm như Solskjaer. Cả Van Gaal, Mourinho đều bị sa thải dù giúp CLB giành danh hiệu. Còn Solsa thì sao? Ông vẫn nhận đưuọc sự đảm bảo dù 3 mùa giải trắng tay và “đốt” không ít tiền.

Bức ảnh chế Ronaldo "cứu thầy" Solskjaer

Có một chi tiết mà báo giới Anh tiết lộ, đó là chừng nào Ed Woodward còn tại vị, Solskjaer vẫn sẽ được đảm bảo. Bởi lẽ, việc sa thải Solsa lúc này không khác gì lời thừa nhận cho sai lầm của vị phó Chủ tịch MU.

Nhưng đôi khi, chuyện gì cũng có hai mặt của nó. Sự kiên nhẫn là điều tốt nhưng đôi khi nó giống như cầm một cốc nước nóng. Càng cố nắm chặt càng tổn thương. Chỉ khi buông bỏ, tất cả mới cảm thấy thoải mái.

Cách xây nhà không móng của Solsa

Trong 3 năm qua Solskjaer đã làm được những gì cho MU? Tất cả vẫn giống như mớ hỗn độn ngày ông mới tiếp quản đội bóng. Chẳng có gì cải thiện. Chỉ khác là MU ngày càng đốt nhiều tiền hơn.

Quỷ đỏ trong 3 năm qua vẫn không tìm được triết lý. Đây là thời điểm mà Solsa vẫn loay hoay tìm kiếm sơ đồ chiến thuật phù hợp cũng như cách vận hành. Hàng thủ của đội bóng vẫn mắc sai lầm ngớ ngẩn và tạo ra lỗ hổng chết người dù vung không ít tiền để cải thiện (Maguire, Wan Bissaka, Varane… được Solskjaer mua về).

Có vẻ như MU đang học theo mô hình của Man City và Liverpool khi muốn xây dựng từ nền móng. Jurgen Klopp và Pep Guardiola đã xây dựng CLB một cách từ từ, theo kiểu hổng đâu vá đó. Điều này giúp cho Man City và Liverpool đang mạnh lên và hoàn thiện theo từng năm.

Do Solskjaer không có triết lý rõ ràng, MU không khác gì xây nhà không móng

Như trường hợp của Klopp của Liverpool, tới năm thứ 3, ông đã giúp Liverpool vào chung kết Champions League. Và những năm sau đó, The Kop đã vô địch Champions League và Premier League.

Nhưng ở MU, cách xây dựng của Solskjaer giống như đắp tiền để thành công. Một ngôi nhà không có nền móng (triết lý rõ ràng) thì có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Hệ quả, HLV người Na Uy cứ xây lại đổ và không bao giờ có được một ngôi nhà vững chắc.Tất nhiên, Solskjaer có thể tại vị tới khi nào, không ai có thể trả lời. Nhưng chắc chắn, MU khó thành công với một HLV không có triết lý rõ ràng như vậy.

 Minh Long
Từ khóa: