Việt Nam bất lợi thế nào nếu không thắng được Malaysia?

Trận đấu vào ngày 12/12 tối nay mang ý nghĩa bước ngoặt với Việt Nam và Malaysia. Bởi nếu như không có được 3 điểm, một trong hai đội hoặc thậm chí cả hai sẽ rơi vào kịch bản khó lường ở bảng đấu. 

Lịch thi đấu AFF Suzuki Cup 2020

Malaysia chỉ còn 18 cầu thủ khỏe mạnh trước trận gặp ĐT Việt Nam

Nhận định, soi kèo trận Việt Nam vs Malaysia, 19h30 ngày 12/12

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang Seo nhận định rằng trận đấu mà đội tuyển Việt Nam gặp Malaysia chẳng khác nào “chung kết” của bảng B. Bởi kết quả của trận đấu này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc đua giành vé vào bán kết của cả hai, thậm chí kéo theo cả Indonesia liên đới. 

Mọi chuyện sẽ rất suôn sẻ đối với Việt Nam, nếu như đoàn quân của HLV Park Hang Seo thắng cả Malaysia lẫn Indonesia. Khi đó, cơ hội đi tiếp vào bán kết dành cho ĐT Việt Nam rất sáng sủa. Nhưng ở một diễn biến phức tạp, đó là đội tuyển Việt Nam không thắng Malaysia, Quế Ngọc Hải cùng các đồng đội có thể đứng trước hai trường hợp dẫn đến cùng một kịch bản mà lịch sử AFF Cup chưa bao giờ chứng kiến. Đó là cả Việt Nam, Malaysia lẫn Indonesia cùng bằng điểm nhau sau 4 lượt trận. 

Ở trường hợp đầu tiên, Việt Nam hoà Malaysia và kế đến chúng ta hoà tiếp Indonesia, thắng Campuchia. Trong khi đó, Indonesia hoà Malaysia. Lúc bấy giờ, cả 3 đội gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia sẽ có cùng 8 điểm. Theo quy định của BTC AFF Cup 2020, việc phân hạng các đội trong bảng sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ điểm số, hiệu số bàn thắng bại và số bàn thắng có được. Trong trường hợp hai đội trở lên ngang ngửa nhau ở 3 tiêu chí kể trên, thành tích đối đầu trực tiếp giữa các đội này mới được tính đến. 

ĐT Việt Nam sẽ rơi vào tình thế khó khăn nếu đánh rơi chiến thắng trong trận bước ngoặt với Malaysia

Vì thế, với việc cả 3 đội gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia giành kết quả hoà với nhau và ngang nhau về điểm (trường hợp này là 8 điểm), việc xét tiêu chí đi tiếp sẽ dựa rất lớn vào hiệu số bàn thắng bại mà cả 3 đội có được trước Lào và Campuchia. Hiện tại, Malaysia có lợi thế rất lớn khi thắng 4-0 và 3-1 trước Lào, Campuchia. Hiệu số bàn thắng bại mà họ có được là +6. Trong khi đó, Indonesia đang có hiệu số +2 nhưng đã ghi 4 bàn trong thắng lợi 4-2 trước Campuchia. Việt Nam đang bất lợi nhất khi cùng có hiệu số +2 nhưng ghi 2 bàn trong chiến thắng 2-0 trước Lào. 

Tất nhiên, ĐT Việt Nam lẫn ĐT Indonesia vẫn có cơ hội cải thiện hiệu số của mình. Nếu Indonesia lẫn ĐT Việt Nam thắng cách biệt 4 bàn trở lên trước Lào, Campcuchia thì 2 đội tuyển này sẽ vượt qua Malaysia để đi tiếp. Nhưng rõ ràng, việc thắng Campuchia với cách biệt 4 bàn trở lên lúc này là không hề đơn giản. Những gì mà đội tuyển Campuchia đang thể hiện cho thấy họ không dễ dàng bị “bắt nạt” như trước. Lịch sử đối đầu gần đây của Việt Nam và Campuchia cũng hiếm khi chứng kiến những chiến thắng với khoảng cách tỷ số lên đến 4-5 bàn. Do đó, trong trường hợp này, Việt Nam đang bất lợi hơn so với Malaysia và Indonesia. 

ĐT Malaysia đang tạm có lợi thế về hiệu số bàn thắng bại tốt hơn so với Việt Nam hay Indonesia ở thời điểm hiện tại

Ở trường hợp thứ 2, đó là Việt Nam thua Malaysia và thắng Indonesia. Trong khi đó, trớ trêu thay, Indonesia cũng thắng Việt Nam. Khi đó, cả 3 đội vẫn có cùng điểm như nhau nhưng là 9 điểm. Lúc bấy giờ,  vẫn dựa trên tiêu chí của AFF Cup 2020, do cùng có được 9 điểm sau 4 lượt trận vòng bảng, 3 đội Việt Nam, Malaysia, Indonesia sẽ dựa trên hiệu số bàn thắng bại mà họ có được ở toàn giải. Nếu ai có hiệu số tốt thứ nhất và thứ nhì trong tổng số 3 đội thì sẽ vào bán kết. 

Đây cũng là một trường hợp mà đội tuyển Việt Nam gặp rủi ro hơn. Bởi nếu như thua Malaysia, ĐT Việt Nam sẽ phải rất cố gắng để thắng Indonesia và Campuchia ở 2 lượt cuối sao cho có một hiệu số đủ tốt để vào nhóm 2 đội đầu bảng đi tiếp. Áp lực dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo đương nhiên cũng vì thế mà lớn lên đáng kể. 

 Tùng Anh