V.League 2022: Điểm mặt ngôi vương

Sau mùa giải 2021 phải ngừng lại giữa chừng vì đại dịch Covid-19, V.League 2022 khởi tranh vào tháng 2 chắc chắn thu hút được rất nhiều sự quan tâm chú ý của người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Đây sẽ là một mùa giải hứa hẹn đầy hấp dẫn, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Với sự chuẩn bị kỹ càng của những đội bóng trước khi bước vào vạch xuất phát, việc đưa ra một cái tên nổi bật hơn hẳn phần còn lại cho vị trí ứng viên hàng đầu của ngôi tân vương bóng đá Việt Nam là điều không hề đơn giản chút nào.

Như mọi mùa giải đã qua của V.League, Hoàng Anh Gia Lai luôn là một trong những đội bóng thu hút được sự chú ý nhất từ giới hâm mộ với dàn cầu thủ gồm nhiều tuyển thủ quốc gia. Đội bóng phố Núi đã thi đấu rất thành công ở V.League 2021 trước khi giải đấu bị dừng lại. Với nhiều CĐV bóng đá Việt Nam và cả các đối thủ, đoàn quân của HLV Kiatisak xứng đáng được trao một danh hiệu cho những màn trình diễn xuất sắc của họ. Đại dịch Covid-19 đã ngăn cản Hoàng Anh Gia Lai có lần thứ 3 bước lên ngôi vị cao nhất của V.League, nhưng họ chắc chắn sẽ trở lại một cách mạnh mẽ trong mùa giải này cùng quyết tâm chinh phục ngôi vô địch.

Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục được xem là một ứng viên sáng giá ở mùa giải 2022

Về mặt lực lượng, có thể nhận thấy Hoàng Anh Gia Lai vẫn sẽ bắt đầu chiến dịch năm nay bằng đội hình được xây dựng công thức quen thuộc của họ, đó là sự kết hợp giữa những sản phẩm “cây nhà lá vườn” tự đào tạo cùng các ngoại binh chất lượng. Đội bóng phố núi không có bản hợp đồng cầu thủ nội nào đáng chú ý, tuy nhiên họ sẽ có thêm hai cầu thủ ngoại rất đáng chờ đợi là các tiền đạo Mauricio Barbosa, Jefferson Biano, những người đều đã ghi bàn ở Cúp Hoàng đế Quang Trung vừa qua.

Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai cũng gia hạn hợp đồng với Brandao và Kim Dong Su. Để tăng cường chiều sâu lực lượng, HLV Kiatisak cũng đôn lên đội 1 lứa cầu thủ trẻ tài năng từ các đội U19 và U21. Những màn trình diễn ấn tượng ở Cúp Hoàng đế Quang Trung với 15 cầu thủ trẻ trong đội hình cho thấy nguồn nội lực mạnh mẽ của đoàn quân trong tay nhà cầm quân người Thái Lan.

Viettel, đội bóng khép lại mùa giải 2021 với vị trí thứ nhì sau Hoàng Anh Gia Lai và trên danh nghĩa vẫn là nhà được kim vô địch sau khi đăng quang ở mùa 2020, cũng là một ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng đã chia tay một số trụ cột như Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng và Vũ Minh Tuấn trong kỳ chuyển nhượng nhưng cũng có một sự bổ sung rất đáng chú ý là tiền đạo Geovane, người có thể kết hợp với Pedro Paulo trở thành cặp song sát đáng sợ trên hàng công khi họ từng thi đấu rất ăn ý trong màu áo Sài Gòn FC. Sự trưởng thành vượt bậc của Hoàng Đức trong thời gian qua cùng hàng phòng ngự được dẫn dắt bởi thủ quân Bùi Tiến Dũng giúp Viettel có một bộ khung đáng tin cậy để cạnh tranh ngôi vô địch.

Với QBV Hoàng Đức tỏng đội hình, Viettel cũng được xem là một ứng viên sáng giá

Năm 2021 là một năm không mấy thành công của Hà Nội FC, đội bóng đang giữ kỷ lục về số lần VĐQG với 5 lần đăng quang. Sự sa sút của đại diện Thủ đô đã dẫn đến thay đổi trên băng ghế chỉ đạo với việc HLV Park Choong Kyun được bổ nhiệm làm người dẫn dắt đội bóng. Trước thềm mùa giải mới, Hà Nội FC đã có những sự bổ sung mạnh mẽ cho đội hình với các bản hợp đồng rất đáng chú ý như tiền đạo Phạm Tuấn Hải đến từ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, tiền vệ Vũ Minh Tuấn từ Viettel và đặc biệt là tài năng trẻ giàu triển vọng Nguyễn Hai Long từ Than Quảng Ninh.

Dàn nội binh của Hà Nội FC vẫn được đánh giá có chất lượng cao nhất V.League với các tuyển thủ quốc gia Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Hùng Dũng, Quang Hải. Ngoài ra, họ cũng được bổ sung các ngoại binh rất chất lượng là hai tiền đạo Josip Ivancic và Djuro Zec. Djuro Zec là cầu thủ Serbia từng chơi 376 trận chuyên nghiệp, ghi 52 bàn thắng và có giá trị chuyển nhượng tới 18 tỷ VNĐ. Với những tiền đạo ngoại xuất sắc, Hà Nội FC chắc chắn là ứng viên không thể bỏ qua cho ngôi vô địch.

Hà Nội FC vẫn luôn được xem là một thế lực

Trong số các đội bóng được xem là có thể tạo nên bất ngờ, Topenland Bình Định là cái tên được chờ đợi nhất. Gói đầu tư 300 tỷ đồng kéo dài trong 3 năm cho phép đội bóng đất võ được thoải mái mua sắm trên thị trường chuyển nhượng để thay máu đội hình hướng đến mùa giải mới. Hơn một nửa đội hình của HLV Nguyễn Đức Thắng trong mùa giải tới sẽ là những tân binh. Topenland Bình Định là một trong những đội bóng chốt ngoại binh sớm nhất cho mùa giải 2022 với 3 cái tên Hendrio Da Silva, Jermie Lynch và Rafaelson, những cầu thủ đều đã kinh nghiệm dày dạn ở V.League.

Họ cũng đưa về sân Quy Nhơn những cầu thủ nội danh tiếng như Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú cũng như các tài năng trẻ là tuyển thủ quốc gia là Hà Đức Chinh, Đỗ Thanh Thịnh, Lý Công Hoàng Anh. Được so sánh là “PSG của bóng đá Việt Nam”, Topenland Bình Định hứa hẹn sẽ là một đội bóng đem đến nhiều thú vị cho mùa giải mới, tất nhiên đi cùng với đó là những áp lực không nhỏ từ những khoản đầu tư bom tấn.

Hồ Tấn Tài và Topenland Bình Định hứa hẹn đem đến nhiều bất ngờ ở mùa giải này

Sông Lam Nghệ An, đội bóng giàu truyền thống từng có 2 lần vô địch quốc gia cũng hứa hẹn sẽ có sự trở lại ở mùa giải này sau màn trình diễn đáng thất vọng ở mùa 2021 khi xếp bét bảng sau 12 vòng đấu với chỉ vỏn vẹn 10 điểm. Thành công lớn nhất của đội bóng xứ Nghệ trong quá trình chuẩn bị cho mùa 2022 là việc giữ chân được ngôi sao Phan Văn Đức trước sự chèo kéo của nhiều đối thủ. Họ cũng chào đón sự trở lại của những người con quê hương Quế Ngọc Hải và Nguyễn Trọng Hoàng. Bộ đôi tuyển thủ dày dạn này sẽ bổ sung kinh nghiệm cho đoàn quân của HLV Huy Hoàng và được kỳ vọng sẽ giúp đội chủ sân Vinh lấy lại hình ảnh của một đội bóng luôn rất khó chịu với mọi đối thủ.

Thanh Hóa và CLB TP.HCM sẽ là những đội bóng được chờ đợi trở thành “ngựa ô” trong mùa giải 2022. Tại Thanh Hóa, HLV kỳ cựu Petrovic đã được bổ sung thêm tiền đạo Henrique và trung vệ Igor Jelic, hậu vệ người Serbia từng chơi bóng cho SHB Đà Nẵng và Sông Lam Nghệ An. Đội bóng này cũng bổ sung lực lượng bằng việc chiêu mộ hậu vệ Đàm Tiến Dũng. Cầu thủ này sinh năm 1996 tại Thanh Hóa, tuy nhiên được đào tạo và trưởng thành tại CLB Viettel. Không có tiềm lực tài chính quá hùng hậu, Thanh Hóa xác định sẽ dựa vào nội lực ở mùa giải tới. Đây là sách lược hợp lý nhất là khi đội bóng xứ Thanh có lứa cầu thủ trẻ đầy triển vọng với chức vô địch quốc gia của đội U17 và vị trí á quân quốc gia của đội U15.

Sự trở lại của Quế Ngọc Hải tăng cường sức mạnh đáng kể cho SLNA

Trong khi đó, thay đổi lớn nhất của CLB TP.HCM là tiền vệ Bruno Cosendey sẽ thay thế ngôi sao Lee Nguyễn dẫn dắt lối chơi đội bóng. Bruno Cosendey sinh năm 1997, trưởng thành từ lò đào tạo của Vasco Da Gama có chiều cao 1m86 và từng là tuyển thủ U20 Brazil. Anh là một cầu thủ đầy hứa hẹn và được chờ đợi sẽ tỏa sáng trong hệ thống chiến thuật của HLV Trần Minh Chiến, một nhà cầm quân đầy cá tính của V.League.

Những cái tên còn lại có thể không có được lực lượng tốt như những đội bóng vừa nêu nhưng họ đều có những điểm mạnh riêng khiến các CLB mạnh không thể chủ quan. Nam Định là một ví dụ. Đội bóng của HLV Nguyễn Văn Sỹ đã có được một sự bổ sung đầy chất lượng là Marcio de Oliveira, vua phá lưới giải VĐQG Campuchia mùa giải năm ngoái với 22 bàn thắng trong màu cáo CLB Nagaworld. Ở giải giao hữu Viettel mở rộng vừa kết thúc, Marcio đã ra mắt và lập công cho đội bóng mới, giúp Nam Định vô địch giải đấu.

Ngoài Marcio, Nam Định cũng giữ chân thành công vua phá lưới V.League 2021 là Rodrigo Dias và có thêm sự phục vụ của trung vệ Alisson Santana. Việc sở hữu thêm một chân sút hiệu quả như Marcio sẽ giúp cho Nam Định tiếp tục là một đối thủ đầy khó chịu trong mùa giải 2022, đặc biệt là ở các trận đấu sân nhà ở “chảo lửa” Thiên Trường. Nên nhớ rằng trước khi mùa 2021 phải dừng lại, Nam Định đã có vị trí thứ 4 trên BXH V.League và từng có những chiến thắng ấn tượng như việc đánh bại Hà Nội FC 3-0 trên sân nhà.

Becamex Bình Dương sở hữu Tiến Linh, trung phong số 1 Việt Nam thời điểm này

SHB Đà Nẵng, đội bóng từng đăng quang V.League 2009 được đánh giá là một trong những CLB sẽ gặp nhiều khó khăn ở mùa giải mới. Họ không giữ chân những nội binh là tuyển thủ quốc gia như Thanh Thịnh, Đức Chinh và chỉ bổ sung lực lượng bằng những cái tên đã quen thuộc từng khoác áo đội bóng trong quá khứ như tiền vệ Nguyên Sa hay hậu vệ Hoàng Quảng. Bên cạnh đó, SHB Đà Nẵng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chiêu mộ ngoại binh. Họ đã ký hợp đồng với bộ đôi cầu thủ Serbia là trung vệ Mavic và tiền vệ Vuciavic.

Tại Cúp Hoàng Đế Quang Trung, SHB Đà Nẵng cũng đã “thử chân” tiền đạo Knezevic Filip. Tuy nhiên chất lượng của những ngoại binh này chưa tương xứng với kỳ vọng và ngay sau giải đấu, đội bóng sông Hàn đã loại hai tân binh ngoại, chỉ giữ lại Mavic và tiếp tục tìm kiếm những cái tên tiềm năng để bổ sung sức mạnh đội hình.

Một nhà cựu vô địch V.League khác là Becamex Bình Dương với 4 lần đăng quang cũng sẽ không có nhiều thay đổi trong lực lượng nội binh trước mùa giải mới. Hai cái tên đáng chú ý nhất trong đội hình HLV Đặng Trần Chỉnh vẫn là tiền đạo Nguyễn Tiến Linh và tiền vệ Tô Văn Vũ, người vừa được HLV Park Hang-seo triệu tập vào danh sách ĐTQG. Tuy nhiên, danh sách ngoại binh của Becamex Bình Dương là những gương mặt mới hoàn toàn sau khi Victor Mansaray, Pape Omar Faye và Rabo Ali đã ra đi. Đội bóng đất Thủ ký hợp đồng với Janclesio, trung vệ cao tới 1m95 và Petrovic Tudor, tiền đạo đã ghi 2 bàn ở giải giao hữu bóng đá Cúp Hoàng đế Quang Trung. Với lực lượng hiện tại, Bình Dương có thể hoàn thành chỉ tiêu giữ vững vị trí thứ 6 mà họ có được khi V.League 2021 khép lại.

Với một loạt những biến động về lực lượng của các đội bóng, thể hiện tham vọng rất lớn trước khi mùa giải khởi tranh, chúng ta sẽ chờ đợi 26 vòng đấu đầy những cuộc đối đầu hấp dẫn trước mắt của V.League 2022. Các ứng viên vô địch đã được chỉ ra, nhưng cũng không thể bỏ qua các đội bóng khác luôn tiềm ẩn những bất ngờ. Cuộc cạnh tranh đến ngôi vô địch chắc chắn sẽ rất khốc liệt, và mọi kẻ chinh phục phải tập trung ngay từ tiếng súng ở vạch xuất phát. Chiến thắng sẽ chỉ dành cho những người xứng đáng nhất!