Wimbledon ra lệnh cấm vô lý, làng tennis thế giới phản ứng dữ dội

Giải quần vợt Wimbledon vừa ra thông báo loại các tay vợt người Nga và Belarus khỏi giải đấu, bao gồm cả tay vợt số 2 thế giới Daniil Medved.

Xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra căng thẳng ảnh hưởng nhiều tới các mặt của cả 2 nước, đặc biệt là thể thao. Trong khi các CLB bóng đá và ĐTQG của Nga bị cấm thi đấu quốc tế thì quần vợt nước này cũng không tránh khỏi ngoại lệ khi Wimbledon vừa phát đi thông báo gây sốc.

Mới đây, ban tổ chức Wimbledon - giải Grand Slam duy nhất trên sân cỏ đã ra quyết định cấm các tay vợt tại Nga và Belarus thi đấu. Thông báo được  All England Club gửi tới báo chí Anh và nhận lại rất nhiều sự phản bác. Đây cũng là lần thứ hai các tay vợt không được tham dự thi đấu vì lý do quốc tịch, lần đầu tiên đã diễn ra từ sau Thế chiến II khi các VĐV Đức và Nhật Bản cũng bị cấm tham dự.

Ở bản danh sách của All England Club đưa ra có sự góp mặt của tay vợt số 2 thế giới người Nga Daniil Medvedev, số 8 Andrey Rublev và số 4 thế giới nữ Aryna Sabalenka cùng số 18 Victoria Azarenka. 

Trước đó, Daniil Medvedev từng lên tiếng kêu gọi hòa bình cho Ukraine dù anh là người Nga. Thông điệp được đưa ra hồi tháng 3 khi Daniil Medvedev tham dự giải Mexico mở rộng.

Trong khi đó, ngay sau khi nhận được thông báo từ BTC Wimbledon, Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp nam (ATP) và Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp nữ (WTA) đều đưa ra quan điểm rằng quyết định kể trên không hợp lý, có tính đơn phương và không công bằng cho các bên, tạo ra nhiều tiền lệ không tốt cho các giải đấu tiếp theo.

Thậm chí ATP còn chỉ rõ: “Việc phân biệt đối xử dựa trên quốc tịch là điều không thể xảy ra. Wimbledon đã vi phạm thỏa thuận giữa đôi bên và hành động này đi ngược lại quyết định trước đó. Thật sự không thể chấp nhận”

Cùng chung quan điểm, WTA cho rằng: “Các tay vợt không nên bị phạt hoặc ngăn cản thi đấu bởi họ không liên quan tới vấn đề chính trị. Đây quả thật là sự phân biệt đối xử, không công bằng với những tay vợt bị cấm”.

Trong khi đó, Martina Navratilova, huyền thoại đơn nữ từng 9 lần vô địch Wimbledon lên tiếng: “Việc cấm thi đấu với những VĐV theo cách này không phải phương pháp tốt. Quần vợt hướng đến sự đoàn kết và là môn thể thao dân chủ, không nên dùng chính trị để chia rẽ nó. Tôi có thể hiểu quyết định này của BTC nhưng tôi không đồng tình.”

Đối thủ chính của Daniil Medvedev là Djokovic cũng lên tiếng trước quyết định vô lý này. " Tôi luôn lên án chiến tranh vì bản thân từng sống trong cuộc chiến tồi tệ năm 1999. Tuy nhiên, quyết định này của Wimbledon là sai lầm, lệnh cấm này không đem lại tác dụng gì. Các tay vợt Nga hay Belarus không có lỗi, xin đừng để chính trị can thiệp vào thể thao", Djokovic phát biểu trong buổi họp báo tại giải Serbia Open.

Đặc biệt, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đứng lên phản bác quyết định của BTC. Đồng thời chủ tịch Liên đoàn quần vợt Nga - Shamil Tarpischev thẳng thắn bày tỏ: “Tôi phản đối điều này nhưng chẳng thể nào làm khác, chúng tôi đã làm mọi cách rồi.”

 Duy Khiết
Từ khóa: