Wimbledon trở thành giải đấu giao hữu, không được ATP và WTA tính điểm

Cụ thể, hai tổ chức quần vợt lớn trên thế giới là ATP và WTA mới đây đã xác nhận không tính điểm cho các tay vợt thi đấu tại Wimbledon.

Trong thông báo có nêu rõ hôm 20/05: “Hiệp hội thành lập dựa trên nguyên tắc bảo đảm công bằng cho các tay vợt ở bất kỳ quốc tịch nào. Quyết định cấm tay về đến từ Nga và Belarus của Wimbledon đã vi phạm nguyên tắc làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống bảng điểm. Điều này cũng không phù hợp với thỏa thuận trong quy định. Chúng tôi đã đưa ra quyết định cuối cùng, không còn cách nào khác bằng việc loại điểm số ở Wimbledon năm nay”.

Cả ATP, WTA cùng Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF) đã tổ chức họp ở Madrid, Tây Ban Nha cách đây 2 tuần. Theo đó, BTC vẫn tính điểm cho các giải khởi động trước Wimbledon, nhưng sẽ không tính cho Grand Slam ở London. Hai sự kiện lớn bao gồm Wimbledon ở Queen’s Club và Eastbourne chưa có thông báo chính thức cấm các tay vợt từ Nga và Belarus.

Wimbledon hôm 19/04 đã ra quyết định cấm tay vợt đến từ hai nước kể trên. Điều này đã khiến 17 tay vợt hàng đầu thế giới bao gồm cả nam và nữ không có cơ hội thi đấu ở Grand Slam sân cỏ. Mới đây, CLB Quần vợt Toàn Anh (AELTC) đã đăng tải thông báo lấy làm tiếc về quyết định của 2 tổ chức đồng thời liên hệ với BTC của ba Grand Slam còn lại. 

Theo báo chí, AELTC vẫn có thể rút lại lệnh tùy theo diễn biến của hai nước Nga và Ukraine, trước khi Wimbledon khai mạc vào tháng 6 tới đây. Cũng trong động thái để hòa nhập, bộ trưởng Thể thao Anh Nadine Dorries ủng hộ AELTC về việc kêu gọi ATP, WTA xem xét lại quyết định của mình. 

Lệnh cấm của AELTC đã bị nhiều ngôi sao lên tiếng phản đối bao gồm 2 tay vợt nam hàng đầu là  Novak Djokovic và Rafael Nadal.Trước đó, BTC  Roland Garros cũng không cùng quan điểm.

Với việc ATP không tính điểm Wimbledon sẽ khiến cho Djokovic chịu nhiều thiệt thòi khi anh mất vị trí số 1 thế giới vào tháng 7, bất kể việc vô địch cả 2 giải Roland Garros và Wimbledon. Anh đã bị trừ 2.000 điểm cho chức vô địch Wimbledon năm ngoái và Medvedev sẽ lấy lại ngôi đầu thế giới.

 Anh Quân