1 năm từ chấn thương rợn người đến tấm băng thủ quân ĐTQG của Hùng Dũng

1 năm trước, ngày 23/3/2021, trong trận đấu làm khách của Hà Nội FC trên sân CLB TP.HCM ở vòng 5 V.League 2021, một khoảnh khắc đã xảy ra làm choáng váng tất cả những người có mặt trên sân Thống Nhất lẫn các khán giả xem truyền hình trực tiếp.

Phút 27, Hà Nội FC tổ chức một đợt phản công. Trong một nỗ lực ngăn chặn, tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh có tình huống vào bóng như đá song phi vào chân trụ của Đỗ Hùng Dũng. Kết quả của pha va chạm ấy khiến ống đồng của Quả bóng vàng Việt Nam 2019 gãy gập. Hùng Dũng nằm vật xuống sân, bật khóc trong suốt quá trình sơ cứu tại sân cho tới khi được chuyển tới bệnh viện.

Tình huống chấn thương nghiêm trọng khiến chân Hùng Dũng gãy gập

HLV Park Hang-seo cũng có mặt trên khán đài hôm ấy và ngay khi chứng kiến chấn thương của Hùng Dũng, chiến lược gia người Hàn Quốc đã lập tức xuống sân để xem xét tình hình. Ánh mắt lo lắng và thất thần của thầy Park khi nhìn theo xe đưa Hùng Dũng tới bệnh viện không chỉ gây xúc động vì tình cảm của một người thầy dành cho cậu học trò cưng mà nó còn nói lên tầm quan trọng của tiền vệ sinh năm 1993 trong những kế hoạch của đội tuyển. Ngay từ giây phút ấy, thầy Park đã hiểu rằng Hùng Dũng sẽ gần như chắc chắn vắng mặt trong tất cả những chiến dịch của ĐT Việt Nam trong năm 2021.

Gương mặt lo lắng của thầy Park khi trực tiếp chứng kiến chấn thương của học trò cưng

Về phần Hùng Dũng, anh được đưa vào bệnh viện Trưng Vương cấp cứu rồi chuyển sang Vạn Hạnh. Kết quả chụp chiếu cho thấy tiền vệ của Hà Nội FC bị gãy một phần ba dưới xương cẳng chân phải. Thời gian nghỉ thi đấu được ước đoán khoảng 1 năm, nhưng với nhiều người, điều lo lắng nhất là liệu Hùng Dũng có thể lấy lại được phong độ đỉnh cao sau khi hồi phục từ một chấn thương rợn người mà ai cũng phải sởn da gà khi xem lại.

Nhiều người đã lo lắng cho tương lai sự nghiệp của Hùng Dũng với những hình ảnh này

Hùng Dũng quan trọng ra sao với HLV Park Hang-seo và đội tuyển, điều đó có lẽ đã quá rõ ràng. Giải đấu đầu tiên anh được thầy Park trao cơ hội là ASIAD 2018. Tại giải đấu này, ông Park đã chọn Anh Đức, Văn Quyết và Hùng Dũng là 3 trường hợp quá 23 tuổi bổ sung cho U23 Việt Nam. Hùng Dũng không thể hoàn thành hết chặng đường vào đến bán kết của U23 Việt Nam vì dính chấn thương ở trận đấu cuối vòng bảng gặp U23 Nhật Bản, nhưng những màn trình diễn của anh đủ thuyết phục để thầy Park tiếp tục tin tưởng.

Tại AFF Cup 2018, tiền vệ sinh năm 1993 bắt đầu trở thành một nhân vật quan trọng của ĐT Việt Nam. Anh có những đóng góp đáng kể trong hành trình đăng quang ngôi vô địch của “Những chiến binh sao vàng”. Đây là giai đoạn mà thầy Park vẫn chưa tìm ra cặp tiền vệ trung tâm ăn ý với sự xoay vòng xung quanh Đức Huy, Huy Hùng, Xuân Trường, Hùng Dũng. Giữa những lựa chọn này, Hùng Dũng dần dần tỏ ra nổi trội hơn bởi sự toàn diện, bền bỉ của mình. Sau đó, anh tiếp tục là mắt xích quan trọng ở tuyến giữa, thể hiện tầm ảnh hưởng lớn trong lối chơi của đội tuyển trên hành trình vào tứ kết Asian Cup 2019.

Hùng Dũng có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống chiến thuật của thầy Park

Đến SEA Games 2019, HLV Park Hang-seo đã quyết định chọn Hùng Dũng và Trọng Hoàng cho 2 suất cầu thủ quá tuổi của U22 Việt Nam. Quyết định của thầy Park tiếp tục chứng minh tính chính xác khi Hùng Dũng cho thấy kinh nghiệm của mình có giá trị như thế nào. Sau khi Quang Hải dính chấn thương, tiền vệ sinh năm 1993 là người tiếp quản tấm băng đội trưởng để dẫn dắt U22 Việt Nam đến trận chung kết với U22 Indonesia, nơi anh trực tiếp ghi 1 bàn thắng để giúp bóng đá Việt Nam có được tấm Huy chương Vàng SEA Games đầu tiên trong lịch sử. Danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 là sự ghi nhận xứng đáng cho những màn trình diễn đầy ấn tượng của cầu thủ sinh năm 1993.

Khi đội tuyển Việt Nam bước vào tranh tài ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Hùng Dũng đã trở thành nhân vật không thể thay thế của thầy Park. Vị chiến lược gia Hàn Quốc cũng đã tìm ra công thức cho tuyến giữa với sự kết hợp giữa Hùng Dũng và Tuấn Anh. Bộ đôi này đã chơi đầy ấn tượng trong giai đoạn đầu của vòng loại thứ 2 World Cup và được xem là cặp tiền vệ trung tâm lý tưởng nhất của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm.

Sự nghiệp đang đạt đến độ chín của tiền vệ sinh năm 1993 bị gián đoạn vì chấn thương nghiêm trọng

Tai họa đã ập đến với Hùng Dũng vào đúng lúc sự nghiệp của anh đang bước vào độ chín. Chính Dũng “chíp” có lẽ cũng sợ rằng mình khó có thể trở lại với đỉnh cao phong độ khi bật khóc nức nở sau chấn thương. Nhưng cũng rất nhanh, sau ca phẫu thuật thành công và bước vào giai đoạn hồi phục, tiền vệ sinh năm 1993 đã lấy lại tinh thần và kiên nhẫn thực hiện từng giai đoạn phục hồi, bắt đầu từ những bước tập đi tập tễnh cùng đôi nạng như trẻ em chập chững.

Hùng Dũng được xem là một biểu tượng của thái độ chuyên nghiệp cùng cách giữ gìn cơ thể trong giới cầu thủ Việt Nam. Đó có lẽ là nguyên nhân cho tốc độ hồi phục nhanh của anh. Trong cùng khoảng thời gian mà Hùng Dũng vắng mặt trên sân cỏ, thầy Park vẫn luôn loay hoay tìm ra người thay thế anh ở tuyến giữa đội tuyển Việt Nam. Nhà cầm quân Hàn Quốc đã thực sự gặp khó khăn khi Tuấn Anh và Xuân Trường đều sa sút phong độ.

May mắn cho thầy Park cùng đội tuyển là Hoàng Đức đã có những bước phát triển mạnh mẽ để vươn lên trở thành một trụ cột, nhưng khoảng trống mà Hùng Dũng để lại vẫn chưa thể được lấp đầy. Đã có nhiều thời điểm Quang Hải được kéo xuống đá như một tiền vệ trung tâm trong đội hình, nhưng cách bố trí này rõ ràng đã khiến những phẩm chất đặc biệt của Hải “con” không được phát huy tối đa như khi anh được chơi tự do.

Thầy Park chắc chắn rất nhớ cậu học trò cưng của mình khi anh vắng mặt

Có lẽ vì quá nhớ Hùng Dũng, thầy Park đã quyết định triệu tập anh ở lần tập trung đầu tháng 11 năm ngoái để chuẩn bị cho AFF Cup 2020 sau khi theo dõi tiến trình hồi phục của tiền vệ này tại Trung tâm PVF. Nhưng quyết định ấy đã dẫn đến một sự việc chưa có tiền lệ ở bóng đá Việt Nam, đó là Hà Nội FC từ chối lệnh triệu tập của thầy Park vì cho rằng cầu thủ của họ chưa sẵn sàng. Phải sau khoảng hơn 3 tuần cân nhắc kỹ càng, Hà Nội FC mới quyết định để Hùng Dũng lên đội tuyển Việt Nam. Nhưng rồi tiền vệ này cũng không kịp dự AFF Cup vì thủ tục giấy tờ.

Phải đến những trận đấu đầu năm 2022, Hùng Dũng mới chính thức có màn tái xuất ở các trận đấu thuộc vòng loại thứ 3 World Cup. Và anh bước vào các trận đấu đó với một vai trò mới: Đội trưởng đội tuyển Việt Nam. Ngay khi HLV Park Hang-seo thông báo việc Quế Ngọc Hải sẽ không còn là thủ quân của đội tuyển, với nhiều người, không có ai xứng đáng hơn Hùng Dũng để tiếp quản chiếc băng đội trưởng cả về khả năng chuyên môn lẫn ảnh hưởng tới các đồng đội. Sự thật là thầy Park đã lựa chọn như vậy, một quyết định không gây ra nhiều tranh cãi.

Ngay khi tái xuất sân cỏ, Hùng Dũng được trao tấm băng thủ quân ĐT Việt Nam và thi đấu rất ấn tượng

Ngay lập tức, Hùng Dũng đã chứng tỏ được đó là một quyết định “chọn mặt gửi vàng” của nhà cầm quân Hàn Quốc. Người hâm mộ từng lo lắng cho sự nghiệp của tiền vệ này đã thở phào khi Dũng “chíp” sau khi hồi phục chấn thương vẫn thể hiện phong độ ấn tượng, từ khả năng năng di chuyển bền bỉ đến những cú chạm bóng đơn giản mà tinh tế ở trận đấu với Australia. Nhưng đến trận gặp Trung Quốc, Hùng Dũng còn làm cho các CĐV Việt Nam phải ngạc nhiên bởi màn trình diễn quá chói sáng của mình.

Tiền vệ sinh năm 1993 góp dấu giày trong cả hai bàn thắng đầu tiên của đội tuyển, trong đó có một cú kiến tạo như đặt giúp Tiến Linh lập công. Sự khác biệt mà Hùng Dũng tạo ra ở tuyến giữa là điều bất cứ ai cũng có thể cảm nhận. Có anh trên sân, mọi đồng đội đều thi đấu tốt hơn, lối chơi của cả đội cũng trở nên mượt mà, giàu ý tưởng hơn.

Tròn 1 năm sau khi dính chấn thương kinh hoàng, Hùng Dũng đã bỏ lại sau lưng những ngày tháng u ám nhất sự nghiệp với nỗi nhớ sân cỏ giày vò trong thời gian bình phục. Màn tái xuất đầy ấn tượng cho thấy Hùng Dũng… vẫn là Hùng Dũng “như chưa từng gãy chân”. Quan trọng hơn, những đóng góp cho đội tuyển của anh không chỉ nằm ở khía cạnh chuyên môn mà còn cả ở tâm lý khi truyền được sự tự tin đến các đồng đội.

Hùng Dũng đang chứng tỏ anh xứng đáng là thủ lĩnh của "Những chiến binh sao vàng"

Trước trận gặp Oman, thủ quân đội tuyển Việt Nam đã nhắc đến “giấc mơ World Cup 2026”. Anh chia sẻ: “Việc được thường xuyên cọ xát với những đội bóng hàng đầu châu Á như Nhật Bản giúp chúng tôi thu về rất nhiều kinh nghiệm, cả về thể chất lẫn tâm lý. Kể cả khi không vượt qua vòng loại lần này, ĐT Việt Nam cũng trân trọng từng trận đấu. Mục tiêu của ĐT Việt Nam là có thể tham dự World Cup 2026, khi số đội tham dự được tăng lên 48 đội. ‎Những trận đấu vừa qua đã cho chúng tôi một trải nghiệm tuyệt vời và sẽ nâng cao cơ hội của ĐT Việt Nam trong thời gian tới".

Đó là những phát biểu đầy khí chất của một thủ lĩnh, người mà mới 1 năm trước đây còn bật khóc vì tưởng mình đã phải khép lại sự nghiệp chơi bóng nhưng rồi đã trở lại bằng ý chí và bản lĩnh phi thường. Nếu tất cả đội tuyển đều có chung một ý chí và bản lĩnh như thế, liệu có giấc mơ nào là quá xa vời?