Antonio Conte có vực dậy tinh thần Spurs?

Với việc đưa Antonio Conte ngồi vào ghế HLV trưởng, ban lãnh đạo Tottenham không giấu giếm tham vọng muốn đội bóng đoạt danh hiệu trong tương lai gần.

Thống kê chỉ ra trong 2 tiếng 16 phút cuối cùng dưới thời Nuno Santo, Tottenham Hotspur không có nổi một cú dứt điểm trúng đích nào. Họ xếp thứ 19 Premier League về số cú dứt điểm. Ngược lại, 6 trong 7 mùa giải gần nhất của Conte trên cương vị HLV trưởng, các đội bóng của ông luôn có chân sút trong top 3 cầu thủ ghi nhiều bàn nhất giải VĐQG.

Trận thua 0-3 cuối tuần trước khiến Spurs xếp thứ 5 từ dưới lên ở Premier League về số lượng bàn thua. Trong khi đó, Inter Milan của Conte chỉ lọt lưới 35 bàn trong 38 trận mùa trước. 99km là quãng đường di chuyển mỗi trận của Tottenham dưới thời Nuno Santo - chỉ số thấp nhất Premier League. Trong mùa giải gần nhất của Conte ở nước Anh, ông biến Chelsea từ vị trí thứ 17 leo lên thứ ba về quãng đường di chuyển.

Chiêu mộ Antonio Conte là hành động thể hiện tham vọng của ban lãnh đạo Spurs

Hơn nữa, lối chơi của hai nhà cầm quân cũng hoàn toàn khác biệt. Nuno đề cao lối chơi kiểm soát bóng (nhưng ở Spurs ông lại khiến đội bóng thi đấu tương đối nhàm chán), trong khi đó Conte thì cân bằng giữa cả tấn công chủ động lẫn phản công. Chiến lược gia người Italia thiên về phương án tấn công trực diện, đưa bóng vào các khu vực nguy hiểm nhanh nhất có thể.

Hồi phục phong độ cho Harry Kane

Phong độ của Harry Kane trong phần đầu mùa giải này thực sự gây thất vọng. Sẽ có những lý do cho rằng tiền đạo người Anh cảm thấy thất vọng khi không được chuyển tới Man City trong mùa hè vừa qua. Tuy nhiên, dù là lý do gì đi chăng nữa, phong độ của đội trưởng tuyển Anh trong thời gian qua xứng đáng nhận những lời chỉ trích với vị thế của anh.

Các hệ thống mà Conte áp dụng ở hai đội bóng gần nhất ông cầm quân là Chelsea và Inter: hệ thống 3 trung vệ

Và nhiệm vụ của Conte chính là hồi sinh phong độ cho Kane. Với kinh nghiệm biến Romelu Lukaku trở thành chân sút đỉnh cao, chiến lược gia người Italia hoàn toàn có thể làm được với Kane. Là người ưa thích hệ thống 3-5-2, ở Inter ông đã kết hợp thành công Lukaku và Lautaro Martinez trở thành một cặp tiền đạo đáng sợ. Mùa trước, họ ghi 41 bàn ở Serie A - nhiều hơn 1 bàn của bộ đôi Kane và Son Heung-min ở Premier League 2020/2021.

Conte hoàn toàn có thể xếp bộ đôi tiền đạo của Spurs vào hệ thống yêu thích của ông, trong khi Sergio Reguilon và Emerson Royal đều có thể đảm đương vai trò wing-back. Ngoài ra, Cristian Romero, Davinson Sanchez và Eric Dier có thể là bộ ba trung vệ ở hàng phòng ngự. Vấn đề là liệu Conte có thể vực dậy tập thể này trong giai đoạn còn lại của lượt đi trước khi thị trường chuyển nhượng mở cửa để có thể bổ sung lực lượng như mong muốn.

Liệu Conte có được bổ sung lực lượng như ý vào mùa đông?

Conte chắc chắn sẽ cần những sự bổ sung về mặt lực lượng ở Spurs

Mùa hè vừa qua, ngay sau khi cùng Inter Milan đoạt Scudetto chấm dứt 9 năm thống trị của Juventus ở Serie A, Antonio Conte đã ngay lập tức nói lời chia tay Nerazzurri. Nguyên nhân nằm ở việc ông cảm thấy Inter không còn có thể đáp ứng những tham vọng của ông khi đội bóng gặp những khó khăn về tài chính. Điều đó cho thấy nhà cầm quân người Italia có yêu cầu rất cao về công việc và sẵn sàng rời đi ngay cả khi họ vừa thành nhà vô địch.

Hợp đồng của Conte với Spurs có thời hạn đến tháng 6/2023, điều đó đồng nghĩa ban lãnh đạo đội bóng này không có ý định để chiến lược gia người Italia xây dựng dự án dài hạn. Nhiệm vụ của Conte là mang về thành công nhanh nhất có thể - có nghĩa là danh hiệu - và hai mùa giải vừa qua Spurs đã được bổ sung lực lượng để làm điều đó.

Đội bóng của Conte sẽ không theo xu hướng tấn công hoa mỹ, nhưng họ chắc chắn mang lối chơi hiệu quả và giàu tốc độ. Và đó là điều mà Tottenham dưới thời Nuno Santo không có được.

Đẳng cấp của Conte đã được khẳng định, số tiền chi ra để đổi lấy sự phục vụ của ông cũng không hề nhỏ (mùa trước ông là HLV hưởng lương cao nhất Italia), ban lãnh đạo Tottenham đặt rất nhiều sự kỳ vọng vào bản hợp đồng này. Nói không ngoa, đây có lẽ là thương vụ lớn nhất của Spurs ở mùa giải năm nay. Thành công hay không là câu chuyện của tương lai, nhưng niềm tin cho Conte chắc chắn lớn hơn nhiều so với Nuno Santo.

(Theo Sky Sports)

 Lê Thành