Tottenham sẽ chơi sơ đồ nào dưới thời Antonio Conte?

Liệu HLV Antonio Conte có thể tìm được sự cân bằng ở Tottenham, điều mà cả Jose Mourinho và Nuno Espirito Santo đều không làm được trong 2 năm qua?

Antonio Conte đã đạt thỏa thuận về việc dẫn dắt Tottenham trong 18 tháng, cho tới tháng 6/2023. Thông báo chính thức sẽ sớm được đưa ra trong vài giờ tới.

Cuộc đàm phán diễn ra ngay sau khi Spurs ra quyết định sa thải HLV Nuno Espirito Santo chỉ sau 4 tháng. Hiện tại, đội bóng thành London đã rơi xuống vị trí thứ 9, kém đội đầu bảng Chelsea tới 10 điểm.

Sự xuất hiện của Conte được kỳ vọng sẽ phát triển được những ngôi sao tấn công chất lượng của CLB như Harry Kane hay Son Heung-min, cùng với đó là xây dựng một hàng thủ chặt chẽ hơn. Vị chiến lược gia Italia được đánh giá cao với triết lý bóng đá và chiến thuật linh hoạt. Vậy theo sơ đồ yêu thích của Conte, Spurs sẽ thay đổi ra sao?

HLV Conte được kỳ vọng sẽ phát huy được những ngôi sao của Tottenham.

Đầu tiên, Conte có xu hướng sử dụng sơ đồ 3-4-3, hoặc các biến thể của hệ thống này. Ông đã áp dụng chiến thuật tương tự ở Chelsea, và giúp The Blues vô địch Premier League và FA Cup trong 2 năm nắm quyền. Khi đến Inter vào năm 2018, ông điều chỉnh với sang sơ đồ 3-4-1-2, với cầu thủ đá vị trí số 10 dạt vào giữa, hỗ trợ đằng sau Romelu Lukaku và Lautaro Martinez.

Tại Spurs, Conte có thể lặp lại sơ đồ như ở Inter, với Harry Kane và Son Heung-min là những tiền đạo chơi cao nhất. Đằng sau họ, Tanguy Ndombele sẽ có không gian di chuyển và phát huy sự sáng tạo. Khi cần, Kane có thể là trung phong duy nhất, giống vai trò của Diego Costa ở Chelsea và Romelu Lukaku ở Inter.

Gần như chắc chắn Conte sẽ sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ, và sự lựa chọn cho ông ở vị trí trung vệ sẽ bao gồm Ben Davies, Joe Rodon, Cristian Romero, Eric Dier, Davison Sanchez và Japhet Tanganga. Nhưng về lâu dài, Tottenham sẽ cần mua một trung vệ chất lượng hơn vào các kỳ chuyển nhượng tới.

Đội hình khả dĩ cho Tottenham dưới sự dẫn dắt của Conte

Emerson Royal và Sergio Reguilon sẽ là hai cái tên còn lại của hàng thủ. Trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, HLV Conte phụ thuộc khá nhiều vào các hậu vệ cánh. Matt Doherty cũng khá phù hợp với vai trò này, dù anh không được trọng dụng ở Spurs trước đây.

Ở hàng tiền vệ, Hojbjerg, Harry Winks và Skipp vẫn sẽ được tin tưởng. Cũng có khả năng Dele Alli sẽ được trao cơ hội dưới thời Conte, với vai trò một số 10 ở vị trí của Ndombele, hoặc một tiền đạo thay thế cho Kane hoặc Son. Cầu thủ người Anh là một trong những ngôi sao của đội dưới sự đẫn đắt của Maurichio Pochettino và tiềm năng của Alli là rất lớn.

Sơ đồ 3-4-3 sẽ phù hợp với đội hình Tottenham, và có lẽ Conte sẽ muốn bổ sung đội hình vào kỳ chuyển nhượng mùa đông. Tuy nhiên, nhân sự mà Spurs đang có lúc này cũng đủ để ông có những điều chỉnh và lựa chọn phù hợp. Sớm nhất là trong trận gặp Vitesse vào ngày 6/11, người hâm mộ sẽ được nhìn thấy Conte ra mắt dưới vai trò HLV trưởng của Tottenham. Nhà cầm quân người Italia sẽ cần nhanh chóng chứng minh được hiệu quả để thuyết phục được BLĐ đội bóng thành London đặt niềm tin, cũng như đầu tư cho kế hoạch của ông trong tương lai.

 Phương Chi
Từ khóa: