Arsenal không phải là miếng bánh 'dễ xơi' với Chelsea

Dù Arsenal khởi đầu mùa giải mới theo cách rất thiếu thuyết phục, nhưng thống kê chỉ ra Pháo thủ thường xuyên khiến Chelsea lao đao ở những lần đối đầu gần đây.

Chelsea được đánh giá cao hơn hẳn trước cuộc đối đầu với Arsenal đêm nay. Tuy nhiên, có nhiều lý do để tin rằng Arsenal chắc chắn không phải một đối thủ dễ chơi với Chelsea. Thống kê từ lịch sử chỉ ra kể từ khi Mikel Arteta trở thành HLV trưởng Arsenal, chiến thắng duy nhất của The Blues trước đối thủ cùng thành phố là trận đấu tại vòng 20 Premier League mùa giải 2019/20 khi họ lội ngược dòng để đánh bại Pháo thủ với tỷ số 2-1. Sau đó, Chelsea đã trải qua chuỗi 4 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng trước Arsenal, trong đó 3 trận gần nhất là kết quả toàn thua.

Với việc Arsenal đang sa sút, đây là cơ hội để thầy trò HLV Thomas Tuchel chấm dứt chuỗi trận không tốt trước đại kình địch thành London. Hãy cùng xem ở những cuộc đối đầu gần đây, The Blues đã thi đấu ra sao khi đối đầu Arsenal.

Chelsea không thắng Arsenal trong 4 cuộc chạm trán gần nhất

Trong cuộc đối đầu vào tháng 5 năm nay, Arsenal đã giành chiến thắng nhờ pha lập công duy nhất của Emile Smith Rowe. Ở trận đấu đó, Arteta đã chỉ đạo các học trò pressing tầm cao và chú trọng khoét sâu vào cánh phải, tức cánh trái theo hướng tấn công của Chelsea, nơi được án ngữ bởi Kurt Zouma trong hàng phòng ngự ba người mà Tuchel thiết lập. Trung vệ người Pháp vốn không phải cầu thủ có khả năng xử lý bóng gọn gàng, chính vì vậy việc áp sát cầu thủ này sẽ giúp Pháo thủ có nhiều cơ hội đoạt bóng hơn.

Như hình ảnh dưới đây cho thấy 5 cầu thủ Arsenal đã chú ý tới hướng chuyền bóng của Zouma là Jorginho. Đúng như dự đoán, trung vệ Chelsea chuyền cho tiền vệ người Italia, và lập tức Smith Rowe lao lên áp sát.

Cảm nhận được áp lực, Jorginho quyết định chuyền ngược lại cho thủ thành Kepa Arrizabalaga. Nhưng tiền vệ đội phó của Chelsea đã không quan sát kĩ nên không chú ý thấy Kepa đã di chuyển lệch sang bên trái để sẵn sàng đón đường chuyền của Zouma. Kết quả là một tình huống cập rập đã xảy ra trước khung thành Chelsea, bóng được phá trên vạch vôi nhưng Pierre-Emerick Aubameyang xuất hiện đúng lúc và chuyền dọn cỗ để Smith Rowe ghi bàn.

Trong khoảng thời gian sau đó, Arsenal tiếp tục khoét vào vị trí Zouma và khiến trung vệ này gặp lúng túng. Phút 22, Zouma có một tình huống lật cánh cho Cesar Azpilicueta, người đang có một vùng không gian trống trải ở trước mặt.

Hậu vệ người Tây Ban Nha không gặp khó khăn trong việc băng lên và chọc khe cho Christian Pulisic.

Pulisic trả ngược lại cho Mason Mount ở vị trí dứt điểm thuận lợi. Cú sút của Mount sau đó bị cái tay của Rob Holding chặn lại, nhưng không có quả phạt đền nào được trao cho The Blues.

Tuy vậy, ở cuộc đối đầu hôm nay Arteta khó lòng áp dụng lại chiến thuật pressing như trận đấu hồi tháng 5, không chỉ vì Zouma nhiều khả năng sẽ không ra sân mà còn bởi các hậu vệ khác của Chelsea đều có khả năng xử lý dưới áp lực tốt hơn trung vệ người Pháp rất nhiều.

Trở lại với trận đấu gần nhất giữa hai đội, Chelsea nên tự trách mình bởi rõ ràng trước khi phải nhận bàn thua họ đã có cơ hội để vươn lên dẫn trước, ví dụ như cơ hội ở phút 11 này khi Kai Havertz đối mặt với thủ môn đối phương sau khi vượt qua Pablo Mari.

Ở những phút cuối cùng cả Zouma và Olivier Giroud đều đã dứt điểm chạm xà ngang. Thống kê bàn thắng kỳ vọng ở 5 cuộc đối đầu gần nhất cho thấy Chelsea đáng lẽ phải là đội ghi nhiều bàn thắng hơn ở 4 trong 5 trận đấu đó, song kết quả là họ chỉ thắng đúng 1 lần.

Chelsea có chỉ số bàn thắng kỳ vọng cao hơn Arsenal ở 4 trong 5 cuộc chạm trán gần nhất

Kế hoạch A của Arteta trước Chelsea thường là cố gắng ghi bàn dẫn trước, sau đó thiết lập thế trận phản công. Tuy nhiên chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng 2 lần lội ngược dòng/cầm hòa thành công từ thế bị dẫn trước và điểm chung là Arsenal khai thác những khoảng trống phía sau lưng hàng phòng ngự Chelsea.

Trong cuộc chạm trán trên sân Stamford Bridge ngày 21/1/2020, sau khi David Luiz nhận thẻ đỏ ở phút 26, Arteta đã điều chỉnh bằng cách đẩy Granit Xhaka xuống trám vào vị trí của trung vệ Brazil, Mesut Ozil lùi xuống đá cặp tiền vệ trung tâm cạnh Lucas Torreira đối đầu bộ ba Jorginho, Mateo Kovacic và N’Golo Kante.

Thế trận pressing rời rạc của Chelsea khiến Arsenal dù chỉ với 10 người vẫn dễ dàng luân chuyển bóng lên phía trước. Trong tình huống này, thủ thành Bernd Leno đã thoải mái ném bóng thẳng đến chân của Torreira mà không gặp phải áp lực gì từ Willian, Tammy Abraham hay Callum Hudson-Odoi.

Sau đó, Torreira chuyền bóng cho Ozil, tiền vệ người Đức đưa bóng tới chân Nicolas Pepe ở cánh mà không gặp khó khăn nào.

Pepe đi vượt qua 3 cầu thủ Chelsea và chuyền bóng vào vòng cấm. Kết quả là Andreas Christensen buộc phải phá bóng trước áp lực của Alexandre Lacazette.

Arsenal gỡ hòa chưa đầy 10 phút sau đó bằng một pha phản công rất nhanh. Phút 63, Chelsea được hưởng quả phạt góc và bóng trong vòng cấm Arsenal bị phá ra. Ở tình huống này, đáng lẽ Emerson phải dâng lên áp sát Gabriel Martinelli, thay vào đó hậu vệ người Italia lại đứng ở ngoài vòng cấm để bảo vệ khoảng không gian ở phía sau.

Martinelli vượt qua Emerson và vượt qua nốt Kante khi tiền vệ người Pháp trượt chân ở giữa sân. Tiền đạo trẻ của Arsenal tiến thẳng một mạch đến khung thành và dứt điểm thành bàn.

Thất bại trong việc kiểm soát không gian tiếp tục khiến Chelsea trả giá tại Wembley ở chung kết FA Cup 7 tháng sau. Đối đầu với hệ thống 3-4-3 mà Frank Lampard áp dụng, Arteta chỉ đạo cầu thủ tập trung vào khoảng trống phía sau Azpilicueta bằng những đường bóng dài. Ở đây, ngay phút thứ 10, David Luiz phất bóng cho Ainsley Maitland-Niles.

Nhưng trong tình huống này, Reece James đã truy cản để loại bỏ nguy hiểm từ cầu thủ Arsenal.

Phút 26, Arsenal một lần nữa tiếp tục với phương án này bằng đường chuyền của Kieran Tierney.

Aubameyang đã thoát ra được khỏi Azpilicueta, dẫn bóng tới vòng cấm địa và buộc đội trưởng Chelsea phải phạm lỗi. Tình huống diễn ra trong vòng cấm và Arsenal được hưởng phạt đền.

Nhìn chung, Chelsea dưới thời Tuchel có lẽ sẽ khó bị đánh bại bởi cách này khi ông hoán đổi vị trí của James với Azpilicueta, điều mà ông đã làm ở trận chung kết FA Cup mùa trước với Leicester City.

Nhưng ở trận chung kết FA Cup mùa giải 2019/20, Chelsea còn thua bởi họ đã bị khai thác không gian ở trung lộ, cũng là một điều mà tập thể dưới thời Tuchel sẽ không tạo ra cho đối thủ.

Ở tình huống này, Hector Bellerin nhận bóng ở phần sân nhà. Nhận thấy không gặp chướng ngại vật gì trước mặt, anh dẫn bóng băng lên phía trước.

Hậu vệ người Tây Ban Nha “xâu kim” Antonio Rudiger trước khi bị Christensen chặn lại. Tuy nhiên Pepe là người nhận bóng hai và chuyền cho Aubameyang đang trống trải ở bên trái. Đội trưởng Arsenal sau đó xử lý tinh quái, loại bỏ Zouma trước khi lốp bóng qua đầu Willy Caballero để ấn định chiến thắng.

Trong chuyến làm khách gần nhất của Chelsea tới Emirates, thậm chí màn trình diễn của họ còn là tổng hợp những vấn đề lớn nhất dưới thời Lampard. Xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1, Arsenal dàn quân áp đảo ở cánh, trong tình huống này ta thấy họ đã áp đảo cánh phải trong chưa đầy 30 giây.

Từ đó dẫn tới cơ hội dứt điểm của Martinelli.

Phút 30, Tierney tăng tốc vào khoảng trống phía sau Werner, Xhaka đã nhận ra và tung đường chuyền vào vị trí hậu vệ người Scotland nhắm tới.

Tierney vượt qua James, dẫn bóng vào vòng cấm và mang về quả phạt đền. Lacazette chuyển hóa thành công trên chấm 11m.

Bàn thắng thứ hai của Arsenal bắt đầu từ tình huống pressing ở giữa sân của Chelsea. Abraham không thực sự áp sát Mohamed Elneny một cách quyết liệt và tiền vệ người Ai Cập có thể dễ dàng chuyền bóng cho cả Xhaka lẫn Mari.

Arsenal thoải mái luân chuyển bóng xung quanh Abraham. Mount chú ý tới Holding nhưng trung vệ của Arsenal có thể dễ dàng chuyển bóng thẳng đến chân Bukayo Saka.

Cầu thủ trẻ của Pháo thủ đập nhả với Bellerin bên cánh phải trước khi báo vào khu vực trung tâm trước vòng cấm địa và khiến Kante phạm lỗi. Sau đó, Xhaka có một cú sút phạt đẹp mắt giúp Arsenal gia tăng cách biệt.

Bàn thắng thứ ba của Arsenal xuất phát từ tình huống hàng công và tiền vệ của Chelsea để lộ khoảng trống ngay trước mặt Holding. Trung vệ người Arsenal thực hiện một đường chuyền thẳng đến hướng di chuyển của Xhaka và dễ dàng loại bỏ 5 cầu thủ The Blues.

Tiền vệ Thụy Sĩ vượt qua Jorginho sau pha đập nhả với Bellerin. Hậu vệ phải của Arsenal chuyền bóng đến chân Saka ở vị trí thuận lợi. Sau đó pha bóng nửa tạt nửa sút của Saka khiến thủ môn Edouard Mendy hoàn toàn bất lực.

Những tình huống như vậy của Chelsea không thường diễn ra dưới thời Tuchel. The Blues đang có một hàng phòng ngự thi đấu kỷ luật và chắc chắn, hơn nữa trên hàng công của nhà đương kim vô địch châu Âu sẽ có sự xuất hiện của Romelu Lukaku để biến cơ hội thành bàn thắng. Song, trong bóng đá điều gì cũng có thể xảy ra và thầy trò Tuchel sẽ không được phép chủ quan, ngay cả khi Arsenal đang sa sút.

(Theo The Athletic)

 Tuấn Tú