Bạo loạn sân cỏ: Ung nhọt của bóng đá Pháp

Sau hơn 1 năm, người hâm mộ bóng đá Pháp đã được trở lại sân. Nhưng niềm vui chưa thấy đâu thì những vấn đề nhức nhối lại xuất hiện.

Kasper Dolberg bước vào đường hầm, cởi áo và lắc đầu ngao ngán. Phản ứng của tiền đạo người Pháp cũng chính là suy nghĩ của hầu như tất cả những người theo dõi trận đấu giữa Nice và Marseille vừa qua. Khi trận đấu chỉ còn 15 phút, tiền đạo người Đan Mạch rời sân trong nỗi chán chường dù chẳng chấn thương hay là bị thay người. Đơn giản, anh rời sân vì một sự kiện đáng xấu hổ của bóng đá Pháp.

Sau 18 tháng không có khán giả đến sân, mùa giải này Ligue 1 chào đón người hâm mộ quay trở lại. Sân Allianz Riviera vừa qua là nơi chứng kiến trận derby miền nam giữa Nice và Marseille. Tuy nhiên, chính khán giả đã tạo nên một hình ảnh đáng xấu hổ suốt 75 phút khi liên tục ném chai lọ về phía các cầu thủ Marseille.

Phút 75, trước khi thực hiện một quả phạt góc, Dimitri Payet đã lĩnh trọn một chai nước vào đầu. Không thể kiềm chế cảm xúc, tiền vệ người Pháp ném liên tiếp hai chai nước về phía các cổ động viên quá khích của Nice. Hậu vệ Alvara Gonzalez và tiền vệ Mateo Guendouzi cũng nhập cuộc.

Bạo loạn giữa Nice và Marseille là bê bối lớn nhất bóng đá Pháp tuần qua

bạo loạn xảy ra. Các cổ động viên quá khích của Nice tràn xuống sân để ẩu đả với cầu thủ Marseille. Cầu thủ Nice cũng tham gia, các bảng quảng cáo đã đổ. Trang bìa tờ nhật báo L’Equipe chạy dòng tiêu đề “Không thể chấp nhận” kèm hình ảnh vụ ẩu đả, trong đó Payet bị một kẻ quá khích đạp vào người.

Sau một khoảng thời gian gián đoạn, làn sóng cổ động viên quá khích thứ hai tiếp tục tràn xuống sân và gây ra cuộc ẩu đả khác giữa các cầu thủ lẫn ban huấn luyện hai đội mà trong đó HLV Jorge Sampaoli của Marseille là trung tâm. Sau đó, các cầu thủ và ban huấn luyện Marseille được kéo vào phòng thay đồ mà hình ảnh ghi lại cho thấy Guendouzi và Payet có những vết xước trên cổ họng và lưng, trong khi Luan Peres thì có vết máu ở cổ. Trong khoảng thời gian đó, đội trưởng Dante và chủ tịch Jean-Pierre Rivere của Nice cố gắng trấn tĩnh đám đông cuồng nộ.

Dù đài Amazone Prime, đơn vị nắm bản quyền Ligue 1, thông báo trận đấu vẫn tiếp tục nhưng Sampaoli đã xách ba lô để chuẩn bị rời khỏi sân. Vào lúc 23h48 theo giờ địa phương, khi cảnh sát đã đứng gác ở đường hầm, ban tổ chức thông báo trận đấu tiếp tục. Các cầu thủ Nice cùng trọng tài quay lại sân để chờ Marseille thực hiện quả phạt góc. Song, các cầu thủ đội khách không xuất hiện.

Cần phải nói rằng, Marseille đã làm đúng khi họ từ chối quay lại, bởi trận đấu diễn ra trong hoàn cảnh như vậy là rất thiếu an toàn. Nhưng điều lạ lùng là sau đó Nice lại được xử thắng.

Trong đoạn video đăng trên mạng xã hội của CLB Marseille, chủ tịch Pablo Longoria nói một cách thẳng thắn: “Chúng tôi cần tạo ra những tiền lệ cho bóng đá Pháp. Trọng tài đứng về phía chúng tôi. Ông ấy khẳng định trận đấu không còn đảm bảo được sự an toàn và quyết định dừng trận đấu lại Nhưng LFP (Ban tổ chức Ligue 1) lại cho tiếp tục. Với chúng tôi, điều đó không thể chấp nhận được”.

HLV Jorge Sampaoli của Marseille cũng không giữ được bình tĩnh

Trong khi đó, chủ tịch Rivere của Nice khẳng định “điều gây kích động chính là phản ứng của hai cầu thủ Marseille”. Vị chủ tịch 63 tuổi nhấn mạnh: “Thật thất vọng khi trận đấu lại kết thúc thế này. Mọi thứ đã rất rõ ràng. Nhân viên của Marseille đáng lẽ không được vào sân và đánh cầu thủ chúng tôi. Tôi không hiểu sao Marseille lại không đá tiếp”.

Hình ảnh một trận đấu hay về mặt chuyên môn trong suốt 75 phút đã hoàn toàn bị lùm xùm trong thời gian sau đó che lấp. Những hình phạt nặng có thể sẽ được đưa ra với cả hai đội. Sân vận động Allianz Riviera có thể sẽ vắng bóng khán giả ở trận kế tiếp, điểm số có thể bị trừ, thậm chí các cầu thủ cũng nhiều khả năng phải đối diện án treo giò.

Marseille chắc chắn không vô tội. Dù việc Payet phẫn nộ khi phải hứng chịu những vật thể lạ từ những cổ động viên quá khích là điều có thể hiểu được, nhưng hành động đáp trả bằng cách ném lại về phía khán giả là sai bởi chắc chắn nó sẽ châm ngòi cho cuộc ẩu đả. Trong khi đó, HLV Sampaoli cũng không đúng mực khi thiếu kiềm chế và lao vào sân.

Vụ việc này là một sự kiện hoàn toàn đáng xấu hổ của bóng đá Pháp, nhất là trong bối cảnh họ đang được chú ý nhiều hơn sau khi Lionel Messi gia nhập PSG. Những phân tích chỉ ra sự xuất hiện của siêu sao người Argentina sẽ giúp giải đấu gia tăng các hợp đồng tài trợ, tăng giá bản quyền truyền hình, từ đó giúp 20 CLB có thêm nguồn thu để đầu tư. Nhưng những hình ảnh tại Nice vừa qua đang làm lung lay tham vọng đó.

Những vết thương của cầu thủ Marseille sau vụ ẩu đả

Điều đáng nói, những vụ việc kiểu như thế này không hề mới ở Ligue 1. Hai tuần trước, người hâm mộ Montpellier đã ném chai lọ về phía các cầu thủ Marseille và khiến cầu thủ Valentin Rongier bị thương. Trong khi đó, chính các cổ động viên của Marseille từng xông vào khu tập luyện của CLB để phản đối cựu chủ tịch Jacques Henri Eyraud.

Cổ động viên quá khích là vấn nạn của Ligue 1 suốt những mùa giải vừa qua khi Marseille, Saint-Etienne, Montpellier, Lyon và nhiều đội bóng khác đều đã bị phạt về vấn đề này, trong đó lý do chủ yếu là tràn vào sân, kỳ thị giới tính và đốt pháo sáng. Những hình phạt nửa vời của LFP đã không thể làm thay đổi thái độ, hành vi lệch lạc hay ngăn chặn những sự việc tương tự tái diễn.

Nếu các nhà điều hành Ligue 1 nói riêng và bóng đá Pháp nói chung không có hành động quyết liệt với những kẻ gây rối, thật khó để chông chờ các hợp đồng tài trợ, quảng cáo, bản quyền truyền hình béo bở. Và quan trọng hơn, những người hâm mộ chân chính sớm muộn cũng sẽ hành động như Dolberg: đứng dậy, lắc đầu ngao ngán và bỏ đi.

(Theo Get French Football News)

 Lê Thành
Từ khóa: