Barca khởi đầu tốt hơn khi không có Messi

Barcelona có khởi đầu không tốt trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay. Tuy nhiên, đội bóng này vẫn có thành tích tốt hơn so với mùa giải trước đó.

Barcelona vừa chấm dứt chuỗi trận gây thất vọng sau khi đánh bại Levante với tỷ số đậm đà 3-0. Trước đó, trên mọi đấu trường, đội chủ sân Camp Nou có 3 trận đấu liên tiếp không biết mùi chiến thắng. Tại trận mở màn Champions League mùa giải mới, đoàn quân HLV Ronald Koeman bị Bayern vùi dập 0-3 ngay trên sân nhà. Quay trở về La Liga, tình hình cũng không khá khẩm hơn là bao khi lần lượt Granada và Cadiz cầm hòa Barca. 

Bất chấp những kết quả đó, Koeman và các học trò lại có sự khởi đầu tốt hơn so với mùa giải trước, khi siêu sao Lionel Messi còn thuộc biên chế Barca. Cụ thể, trong 6 trận đấu đã qua, đội bóng xứ Catalonia đã thu về 12 điểm tại La Liga. Mùa giải trước, đội bóng này chỉ giành được 8 điểm trong cùng thời điểm. 

Số lượng bàn thắng của Barca cũng được cải thiện hơn. Đoàn quân HLV Koeman đã ghi 11 pha lập công so với 10 bàn ở mùa giải trước. Hàng công của Barca hiện tại là những gương mặt đầy mới mẻ. Memphis Depay, Luuk De Jong cũng như sao trẻ Yusuf Demir. 

Barca thắng giòn giã 3-0 trước Levante

Với Memphis, anh đã chọc thủng lưới đối phương 3 lần và đóng góp 1 pha kiến tạo trong 6 trận đã qua. Luuk De Jong tuy có xuất phát chậm hơn nhưng anh đã ghi bàn trong chiến thắng 3-0 trước Levante vừa qua. Còn với tài năng trẻ người Áo, Demir, tuy cầu thủ trẻ này chưa ghi bàn hay kiến tạo nhưng bằng tốc độ cùng những pha xử lý bóng khéo léo, tiền đạo này là một trong những niềm hy vọng mới trên hàng công của đội chủ sân Camp Nou. 

Sự quay trở lại của Ansu Fati cũng có thể đem lại luồng gió mới cho mặt trận tấn công của Barca. Cầu thủ 18 tuổi đã có ngày tái xuất ngọt ngào khi ghi bàn đẹp mắt trong trận đấu với Levante vừa qua. 

Memphis Depay đang là ngôi sao sáng nhất trên hàng công Barca

Dẫu vậy, hàng phòng ngự vẫn đang là nỗi lo của Koeman khi Barca bị thủng lưới đến 6 lần trong 6 trận đấu. Con số này cao hơn mùa trước 1 bàn. Điều này mô tả chính xác những vấn đề còn đang tồn đọng tại đội bóng xứ Catalonia. 

Eric Garcia kể từ khi khoác áo Barca vẫn chưa để lại sự yên tâm nơi hàng phòng ngự. Trong trận hoà 1-1 trước Athletic Bilbao, cựu cầu thủ của Man City đã phải nhận 1 tấm thẻ đỏ. Dù vậy, hậu vệ này cùng Mingueza đã giữ sạch lưới cho đội bóng của mình trong trận thắng trước Levante vừa qua. 

Việc Pique dính chấn thương bắp chân trong thời gian đầu của mùa giải khiến Barca phải nhận nhiều bàn thua không mong muốn. 

Ronald Araujo đang là niềm hy vọng của các cổ động viên Barca hơi hàng phòng tuyến. Cầu thủ 22 tuổi thể hiện sự chắc chắn và sẵn sàng tham gia tấn công khi cần thiết. Trong trận hoà hú vía trước Granada, chính trung vệ này là người gỡ hoà cho Barca vào phút 90. 

Dù có những trục trặc nhất định, Barca vẫn đang được đánh giá là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch La Liga mùa giải này. Với trận thắng trước Levante, Koeman tạm thời xoa dịu người hâm mộ đội bóng. Chiến lược gia người Hà Lan vẫn đang tìm cách xoay xở trong bối cảnh Barca thiếu vắng nhiều trụ cột trong đội hình. 

Sắp tới, vào ngày 30/9, Barca sẽ hành quân đến Bồ Đào Nha để đối đầu với Benfica tại Vòng bảng Champions League. Sau đó vào ngày 3/10, đoàn quân HLV Koeman sẽ chạm trán với nhà đương kim vô địch La Liga, Atletico Madrid. 

 Huy Đức