Barca phơi bày bộ mặt thật khi vắng Messi

Trận hòa 1-1 nhọc nhằn trước Athletic Bilbao cho thấy đội chủ sân Camp Nou chưa thể bắt đầu một kỷ nguyên mới không có sự hiện diện của Lionel Messi.

Cách đây một năm, ở thời điểm mùa giải 2020/21 khởi tranh, tất cả đều hoài nghi về động lực cống hiến của Lionel Messi khi chỉ vài tháng trước đó, anh công khai bày tỏ mong muốn rời Barca và tố cựu Chủ tịch Josep Bartomeu là "kẻ hai mặt". Việc Messi "chấp nhận ở lại vì tình yêu với CLB" không thể mang đến cho người hâm mộ Barca sự an toàn.

Barca buộc phải sống nhờ vào nguồn cảm hứng Memphis Depay.

Siêu sao người Argentina đã chứng minh điều ngược lại khi ghi dấu ấn đậm nét giúp đoàn quân của HLV Ronald Koeman giành 2 chiến thắng thuyết phục trước Villarreal (4-0) và Celta Vigo (3-0). Trong đó, Messi ghi 1 bàn từ chấm phạt đền và có 2 lần khiến cầu thủ đối phương phản lưới.

Một năm sau, Messi không còn hiện diện ở sân Camp Nou, thay vào đó nở nụ cười tươi trên sân Parc des Princes. Barca sau khoảng thời gian ngắn ngủi dành cho sự tiếc nuối đã phải trở lại với thực tại, rằng "M10" sẽ chỉ còn là vinh quang trong quá khứ. Anh sẽ để lại khoảng trống mênh mông khó lòng khỏa lấp trong những tối cuối tuần bóng lăn ở La Liga.

Chiến thắng 4-2 ở trận ra quân trước Real Sociedad, với pha lập công của Gerard Pique cùng Sergi Roberto, 2 trong số 4 thủ lĩnh phòng thay đồ, và cú đúp của Martin Braithwaite trở thành liều thuốc trấn an tinh thần cho các cổ động viên Barca trong lần đầu tiên họ bước vào cuộc sống không Messi.

Khi mọi chuyện tưởng chừng đã ổn, đoàn quân của HLV Koeman bất ngờ gục ngã trước Athletic Bilbao ở vòng đấu thứ hai khi chỉ giành 1 điểm trên sân San Mames.

Tất nhiên, Athletic Bilbao chưa bao giờ là một đối thủ dễ chơi. Mùa giải trước, đội bóng của HLV Marcelino Garcia đã đánh bại Barca 2 lần ở Siêu cúp Tây Ban Nha (3-2) và Copa del Rey (1-0). Xét trong 10 trận đối đầu gần nhất, đội chủ sân Camp Nou chỉ có một lần giành chiến thắng 4-0, còn lại đều hòa, thua hoặc thắng với cách biệt tối thiểu.

Dù vậy, nay cả khi kình địch Real Madrid cũng chia điểm với Levante bằng trận hòa 3-3, việc Barca đang bất ổn và thiếu ổn định ra sao khi không có Messi trong đội hình là thực tế không thể phủ nhận.

"Tôi không thích nói đi nói lại về một chuyện, nhưng thực sự ai cũng biết Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Những đối thủ thường sợ Barca hơn khi chúng tôi có cậu ấy trong đội hình. Tất nhiên, sự hiện diện của Messi cũng ảnh hưởng đến tâm lý của chính các đồng đội. Khi chuyền cho Messi, ai cũng cảm thấy yên tâm vì đều biết cậu ấy sẽ không để mất bóng. Không thể nói Messi không tác động gì đến Barca. Chúng tôi biết điều này, nhưng tất cả vẫn phải sống tiếp vì chẳng ai có thể thay đổi thực tế", HLV Koeman cười trừ và chia sẻ trong buổi họp báo sau trận hòa Athletic Bilbao.

Barca kiểm soát bóng 62% trong chiến thắng 4-2 trước Real Sociedad ở trận ra quân. Con số này nâng lên 68% ở trận đấu với Athletic Bilbao nhưng họ chỉ có thể kiếm về một trận hòa. Tại hiểm địa San Mames, đội chủ nhà không hề chịu trận mà tung ra tới 16 cú sút, gần gấp đôi Barca và có bàn mở tỷ số trước nhờ công của Inigo Martinez. Nếu không nhờ sự xuất sắc của tân binh Memphis Depay, cái giá thầy trò HLV Koeman phải trả còn đắt hơn rất nhiều.

Griezmann tỏ ra vô hại ở hàng công Barca dù không còn phải phục vụ Messi.

Tiền đạo người Hà Lan đang làm lu mờ Griezmann, người hưởng lương cao nhất tại CLB hiện tại. Trong khi Depay liên tục tỏa sáng từ loạt trận giao hữu cho đến những trận đấu chính thức, cựu tiền đạo Atletico Madrid đánh mất chính mình bất chấp việc được trao nhiều cơ hội hơn khi Messi không còn hiện diện.

"Tôi phải nổi bật hơn nữa. Tôi vẫn cố gắng đóng góp cho đội ở cả khía cạnh tấn công lẫn phòng ngự. Chỉ là đôi khi mọi thứ không diễn ra theo cách bạn muốn", Griezmann thừa nhận.

Tuy nhiên, khi biến tiền đạo người Pháp trở thành bản hợp đồng đắt giá thứ hai trong lịch sử CLB, Barca không mua một người chỉ biết giơ đầu chịu báng trong những cuộc phỏng vấn sau thất bại. Thứ họ cần là người đủ khả năng thay thế Neymar ở sân Camp Nou, và giờ là Messi.

Chia tay siêu sao người Argentina, HLV Koeman muốn Griezmann trở thành điểm đến cuối cùng của mọi đường tấn công và thể hiện phẩm chất sắc bén của mình. Tất cả đều biết về khả năng chơi rộng và hy sinh cho đồng đội của cầu thủ này. Song, trong bối cảnh Barca thiếu vắng những phương án chất lượng ở hàng công, việc kiến thiết lối chơi và tạo ra những đường kiến tạo là không đủ.

Sau 2 năm khoác áo đội chủ sân Camp Nou, lẽ ra Griezmann giờ đây đã phải sắm vai thủ lĩnh, đưa cả đội vượt qua những trận đấu với áp lực lớn như trước Athletic Bilbao. Ngược lại, anh tàng hình và bất lực trong việc "mở tài khoản" của mình ở mùa giải năm nay. Đối đầu Athletic Bilbao như vậy, Griezmann sẽ làm gì trước Real Madrid, Atletico Madrid hay những đối thủ lớn tại Champions League?

Sau sự ra đi của Messi, người hâm mộ Barca kỳ vọng chân sút người Pháp sẽ bước ra khỏi cái bóng của "M10" huyền thoại, thay vì bị lu mờ khi phải chơi cạnh cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Thế nhưng qua 2 vòng đấu, như cách ví von của tờ AS, Barca vẫn đang ráo riết kiếm tìm Griezmann.

 Tuấn Tú
Từ khóa: