Barca vay gần 500 triệu euro với lãi suất chưa đầy 2%/năm

Barcelona đã công bố các nguồn tiền tài trợ mới từ ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs, qua đó giúp cho đội bóng tạm thời vượt qua khó khăn.

Các nguồn tài trợ này không liên quan đến nguồn thu từ bản quyền truyền hình của đội bóng xứ Catalonia.

Đội chủ sân Camp Nou đã được thông qua khoản hỗ trợ tài chính lên đến 595 triệu euro từ ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs. Cụ thể trong số đó, Barca được vay thêm 455 triệu euro trong vòng 10 năm với lãi suất chỉ 1,98%/năm. Goldman Sachs cũng tái cơ cấu khoản vay 140 triệu euro trước đây của Barcelona với những điều kiện thuận lợi hơn, trong đó có ưu đãi về lãi suất. Ngoài ra, ngân hàng đầu tư đa quốc gia này tạo điều kiện cho Barcelona được phép vay thêm 70 triệu euro trong tương lai.

Barcelona đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử CLB. Tuần trước, chủ tịch Joan Laporta xác nhận đội bóng xứ Catalonia đang nợ số tiền lên đến 1,35 tỷ euro. Khoản lỗ của Barca mùa giải trước là 487 triệu euro. Đội bóng có doanh thu 654 triệu euro nhưng đã chi tới 1.141 tỷ euro, trong đó quỹ lương của họ chiếm đến 103% doanh thu. Giá trị ròng của CLB, được tính bằng tổng tài sản trừ đi tổng nợ, hiện tại là âm 451 triệu euro. Nếu Barcelona là một công ty hay tập đoàn thông thường, họ sẽ buộc phải công bố phá sản.

Khoản hỗ trợ tài chính mới giúp Barcelona tạm vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

Với những diễn biến mới nhất, Barca đã nhận được nguồn hỗ trợ tài chính dài hạn ổn định với lãi suất thấp hơn lãi suất hiện tại, điều này cho phép đội bóng đáp ứng các yêu cầu tài chính trước mắt như trả các khoản nợ ngắn hạn, nợ lương cầu thủ; đồng thời đảm bảo việc thực hiện các kế hoạch chiến lược mới đã được công bố bởi chủ tịch Joan Laporta trong tuần trước. Một trong những kế hoạch đó là dự án sửa chữa lại sân Camp Nou đang xuống cấp.

Thỏa thuận mới đạt được với các nhà tài trợ, theo các nguồn tin từ nội bộ Barca, thể hiện sự tự tin rằng với ban giám đốc và đội ngũ điều hành mới, đội chủ sân Camp Nou sẽ tạo ra những cú đột phá xoay chuyển tình hình trong bức tranh tài chính và thể hiện được sức mạnh của thương hiệu Barcelona trên phạm vi toàn cầu.

 Hoàng Giang