Barcelona bị loại khỏi vòng bảng Champions League sau 21 năm

Chiến thắng của Benfica trước Dynamo Kyiv đồng nghĩa với việc Barca sẽ phải thi đấu ở Europa League vào năm sau.

Barcelona bước vào lượt trận cuối cùng của vòng bảng trong sự cạnh tranh quyết liệt với Benfica cho vị trí thứ hai của bảng E. Họ cần một chiến thắng trước Bayern Munich để tự định đoạt số phận của mình. Nhưng dù rất nỗ lực, đội khách cũng không thể tránh được một thất bại trước Hùm xám. Đội chủ sân Allianz Arena thi đấu thoải mái và thắng áp đảo với tỉ số 3-0.

Barca gần như không thể làm gì để ngăn cản Bayern.

Với việc Benfica đánh bại Dynamo Kyiv, Barca bị đẩy xuống thứ ba và bị loại ở vòng bảng. Đại diện Bồ Đào Nha và Bayern sẽ là hai đội bóng đi tiếp ở bảng E. Đây là lần đầu tiên kể từ mùa giải 2001/02, Blaugara không thể giành vé vào vòng loại trực tiếp. Có lẽ niềm an ủi với Barca lúc này là thầy trò Xavi sẽ được đá Europa League, cũng là lần đầu tiên sau 17 năm họ tham dự giải đấu này.

Thực tế, cái kết này đã được dự đoán từ trước, sau khi Barca tự ném đi lợi thế của mình sau trận hòa 0-0 trước Benfica hồi tháng 11. Nếu thắng Benfica, họ đã bước vào trận đấu cuối cùng với cách biệt điểm số lớn hơn. Việc Benfica thắng Dynamo Kyiv đẩy Barca vào tình huống không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải hạ Bayern. Nhưng 90 phút trên sân Allianz Arena cho thấy Barca quá non nớt và kém cỏi so với đối thủ.

Đây là sự đi xuống tất yếu và nhìn một cách tích cực thì việc đá ở Europa League sẽ tạo ra một không gian phù hợp hơn cho các cầu thủ trẻ của họ phát triển. Lúc này, nhiệm vụ của Xavi không chỉ là phải xây dựng, mà ông là một phần quan trọng của công cuộc tái thiết đội bóng trong một kế hoạch dài hơi phía trước.

 Phương Chi