Barcelona: Bình minh sẽ bắt đầu từ… những ‘ông già’ Messi và Iniesta

Chiêu mộ HLV Xavi, dùng lại ‘ông lão’ đã 38 tuổi Dani Alves, rồi cả kế hoạch đưa Messi, Iniesta trở về… Barcelona đang muốn đưa những công thần năm xưa về xây dựng thế hệ vàng mới.

Thế hệ vàng bắt đầu từ… thế hệ vàng

Tôi không loại trừ khả năng sẽ đưa Messi, Iniesta về Camp Nou. Điều đó xảy ra với Dani Alves. Họ đều là những cầu thủ kiệt xuất. Dù Messi và Iniesta vẫn đang còn hợp đồng với CLB chủ quản nhưng cuộc sống không ai có thể nói trước điều đó” - Chủ tịch Joan Laporta chia sẻ trong lễ ra mắt của Dani Alves.

Thực ra, quyết định chiêu mộ Dani Alves của Los Blaugrana mang tới nhiều bất ngờ cho những Cule. Bởi lẽ, cầu thủ này đã bước sang tuổi 38 và không còn ở đỉnh cao sự nghiệp.

Câu hỏi đặt ra là liệu Barcelona có cần hậu vệ phải tới mức phải đưa “ông lão” Dani Alves trở về? Câu trả lời đương nhiên là không khi họ đã quá thừa mới nhân sự ở vị trí này với Sergino Dest, Sergi Roberto và Oscar Mingueza.

Xavi muốn xây dựng thế hệ vàng mới của Barcelona, với nền móng từ những thành viên của thế hệ vàng năm xưa

Rõ ràng, sự xuất hiện của Dani Alves ở Camp Nou mang ý nghĩa lớn hơn rất nhiều. Không phải ngẫu nhiên, người đầu tiên được Xavi lựa chọn lại là một… “ông già”. Ở độ tuổi ấy, việc kỳ vọng hậu vệ người Brazil có thể vực dậy cả đế chế là điều không tưởng.

Thế nhưng, tất cả những điều vô lý ấy lại dẫn tới một điều một điều rất thuyết phục. Muốn xây dựng một ngôi nhà thì phải cần một nền móng vững chắc. Dani Alves chính là một trong những người đầu tiên đặt nền móng, để tạo nên sự vững chắc cho thế hệ vàng mới.

Có thể hiểu, điều đầu tiên Xavi muốn hướng tới ở Barcelona chính là sự ổn định và kỷ luật. Nó sẽ là nền tảng của sự phát triển. Đó là lý do vì sao chiến lược gia đưa ra hàng loạt luật lệ để tăng cường kỷ luật thép và sẵn sàng trừng phạt bất cứ ai vi phạm.

Dani Alves sẽ cùng như cựu binh như Busquets, Pique trở thành “đại ca” của “những đứa trẻ lò La Masia”. Không ai phủ nhận tài năng của Gavi, Ansu Fati, Riqui Puig, Yusuf Demir… nhưng nên nhớ, họ mới chỉ trên dưới 20 tuổi. Đây là lứa tuổi định hình tính cách sau này. Vì lẽ đó, vai trò dẫn dắt của thủ lĩnh như Dani Alves vô cùng quan trọng.

Họ giống như tấm gương để “những đứa trẻ” nhìn vào. Với bề dày thành tích trong sự nghiệp với 44 danh hiệu (cả Messi và Ronaldo đều không thể đạt tới), rõ ràng, Dani Alves đủ tầm để nhận được sự nể phục của nhiều ngôi sao trẻ Barca.

Có thể, một ngày nào đó, bộ ba này sẽ đoàn tụ, trong vai trò khác ở Barcelona

Câu chuyện Messi hay Iniesta trở lại Camp Nou có thể không tới trong thời gian ngắn. Nhưng lời tuyên bố của Chủ tịch Joan Laporta không phải chỉ là để cho vui. Bởi lẽ, việc mang về những công thần của thế hệ vàng năm xưa để “bồi đắp” cho thế hệ vàng mới chính là kế hoạch mà Barcelona hướng tới.

Có thể trong ngày trở về, Messi hay Iniesta sẽ không còn chinh chiến trên sân cỏ nhưng họ chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch phát triển dài hơi để giúp Barcelona trở lại.

Cách đây không lâu, El Pulga từng chia sẻ rằng muốn trở về đảm nhận vai trò trợ lý kỹ thuật ở Barca khi giải nghệ. Trong mùa Hè qua, anh đã gạt lệ rời khỏi nơi đây với sự tiếc nuối cùng cực. “Sao ở thời điểm ấy, không ai bảo tôi thi đấu không lương cho Barcelona?” - Messi đã thốt lên như vậy.

Có lẽ, không cần những sự mời gọi. Tình yêu sẽ đưa Messi và Iniesta trở về nơi đây. Rồi một ngày, những thành viên của thế hệ vàng làm mưa làm gió năm xưa sẽ hội ngộ, với vai trò hoàn toàn mới.

“Tiqui-taka” trên… bàn giấy

Chẳng có điều gì tuyệt vời hơn việc lối chơi tiqui-taka thần thánh sẽ được hồi sinh ở Camp Nou. Giờ đây, mọi thứ chỉ còn là hoài niệm. Tiqui-taka không chỉ là “công thức chiến thắng”, mà còn là những gì mà người dân Catalonia tự hào nhất. Bởi nó là tâm huyết, là máu thịt của họ.

Và đương nhiên, không thể thích hợp hơn khi những người mang lối chơi ấy trở về là những công thần trong thế hệ vàng của Pep Guardiola.

Câu chuyện của Barca là sự kế thừa hoàn hảo. Pep thấm nhuần triết lý của Johan Cruyff, để rồi sau đó, ông đã truyền tới thế hệ của Xavi, Iniesta, Messi… Ở thời điểm này, câu chuyện kế thừa ấy lại bắt đầu được Xavi kể lại.

Xavi là người được chọn để kể lại lối chơi tiqui-taka như ông thầy Pep Guardiola năm xưa

Nếu quy tụ đủ Messi, Iniesta, Dani Alves (rồi Busquets, Pique), Barcelona sẽ có đội ngũ “kể chuyện” hùng hậu. Bởi lẽ, trong cả thập kỷ qua, lối chơi ấy đã chảy trong huyết quản của họ, để giờ đây, nó sẽ được truyền tới thế hệ tài năng tiếp theo của lò La Masia của Gavi, Ansu Fati…

Thực tế, quãng thời gian dẫn dắt Al-Sadd thực sự cần thiết với Xavi trước khi bắt tay vào công cuộc phục hưng Barca. Bởi lẽ, ở đó, mọi ý tưởng của ông đã thành hình và được áp dụng vào thực tế.

Trong những đoạn video được quay lại, Al-Sadd không khác gì hiện thân của Barcelona thời kỳ đỉnh cao. Từng nhịp, từng nhịp tích tắc của chiếc đồng hồ vĩnh cửu đã được những học trò của Xavi “vẽ nên trên thảm cỏ xanh”.

Phải nói rằng sự trở lại của Xavi thực sự đáng để mong đợi. Ông đang bước trên con đường của chính người thầy Pep năm xưa, khi đảm nhận nhiệm vụ nặng nề dù không có nhiều kinh nghiệm.

Sẽ thật tuyệt vời nếu như Xavi được sát cánh cùng những người từng rất ăn ý với ông năm xưa, dù ở bất kỳ vai trò nào.

Không phải ngẫu nhiên mà người nhạc trưởng của Barca ngày nào nói về Messi trong ngày ra mắt với sự tiếc nuối: “Giá như Messi còn ở đây”.

El Pulga đã rời Camp Nou nhưng sự ra đi ấy có thể là để trở về trong tương lai. Iniesta cũng vậy! Tất cả đều chơi mong họ cùng nhau đoàn tụ ở mảnh đất này, để viết nên trang sử mới với lối chơi tiqui-taka thần thánh. Chỉ khác là, lần này, họ sẽ viết nên trên bàn giấy, để những thế hệ măng non tiếp theo ở La Masia hiện thực hóa nó.