Barcelona: Liệu còn có thể tệ hơn được không?

Cơn khủng hoảng của Barcelona vẫn chưa chấm dứt, những gì yếu kém của họ đã được thể hiện trong trận đấu với Benfica.

Một trận thua toàn diện của Barcelona, có thể nói là như vậy. Barcelona yếu kém về tấn công và cũng tệ hại về mặt phòng ngự. Những tưởng tình hình đã khởi sắc hơn sau chiến thắng 3-0 trước Levante nhưng “lớp mặt nạ” đã bị lột ra sau trận đấu vừa qua. Barcelona vẫn kém như thế và không có chút tiến bộ nào cả. 2 trận đấu ở Champions League, không một bàn thắng nào được ghi và phải nhận tới 6 bàn thua.

Những con số thống kê đã chỉ ra sự kém cỏi ấy. Suốt cả trận, các cầu thủ Barcelona tung ra 8 cú dứt điểm nhưng chỉ có 1 lần đi trúng đích. Trong hiệp 1, tiền đạo Luuk de Jong đã có 2 cơ hội đối mặt hết sức ngon ăn, nhưng một tình huống anh bị chặn lại còn một tình huống anh dứt điểm ra ngoài. Trong khi đó, Benfica đã tung ra tổng cộng 12 cú dứt điểm, 6 trong số đó trúng đích (trong đó có 3 bàn thắng). Nếu không có thủ thành Ter Stegen cộng thêm một chút may mắn, số bàn thua của Blaugrana đã nhiều hơn con số 3.

Sau 2 lượt trận, Barcelona toàn thua, thủng lưới 6 bàn và không ghi được bàn thắng nào

Luuk de Jong và Eric Garcia là đại diện cho sự kém cỏi của Barcelona vào lúc này. Một tiền đạo tận dụng cơ hội rất dở, một trung vệ yếu về tốc độ, tranh chấp lẫn khả năng phán đoán. Nhưng bây giờ, Barcelona lại chỉ có thể đưa về những bản hợp đồng như vậy. Tình hình tài chính bi đát khiến họ phải chia tay cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Ngày hôm qua, cầu thủ ấy tỏa sáng với một siêu phẩm mà anh vẫn thường làm khi còn ở Barcelona, còn đội bóng chủ sân Camp Nou lúc này thì lạc lối trong mớ bòng bong.

Ansu Fati, Frenkie de Jong, Pedri sẽ là những hạt nhân quan trọng trong quá trình tái thiết của Barcelona, nhưng để chiến thắng đội bóng cần một cầu thủ đủ sắc bén để kết thúc tình huống. Memphis Depay hay Luuk de Jong đều chỉ là những tiền đạo bậc trung. Barcelona có thể hy vọng khi Sergio Aguero trở lại sau chấn thương, nhưng từ giờ cho đến lúc đó, Ronald Koeman vẫn phải xoay sở với những quân bài hiện có. Và thực tế là ông vẫn loay hoay.

Tình thế của Koeman hiện tại cực kỳ khó khăn. Viễn cảnh bị sa thải đang lơ lửng trước mặt nhà cầm quân người Hà Lan. Song, sa thải một HLV thì dễ, tìm một người phù hợp và dám ngồi vào chiếc ghế nóng vốn không hề dễ chịu ở Barcelona ở thời điểm hiện tại mới khó. Sau trận đấu, đội trưởng Sergio Busquets chia sẻ: “Rất dễ để chỉ trích HLV nhưng tất cả chúng tôi đều phải chịu trách nhiệm”. Trong khi đó, Frenkie de Jong cho rằng “thay đổi HLV không phải giải pháp”.

Điều tệ nhất lúc này của Barcelona là chúng ta không biết họ còn có thể tệ hơn được nữa hay không. Sau cơn mưa trời lại sáng, nhưng ở Camp Nou lúc này chỉ thấy những đám mây đen giăng mù mịt bầu trời.

 Lê Thành