Cầu thủ Leeds ghi bàn nhiều hơn cả Lukaku, Grealish và Sancho cộng lại

Tiền đạo Raphinha có thể coi là điểm sáng hiếm hoi trong một mùa giải chật vật của Leeds United.

Thất bại 4-1 trước Arsenal là lần đầu tiên Leeds thua 3 trận liên tiếp ở mùa giải này. Họ để Pháo thủ dẫn trước 3-0 và phải tới phút 75 mới có được bàn rút ngắn tỉ số. White phạm lỗi với Gelhardt và đội chủ nhà được hưởng phạt đền. Trên chấm 11m, Raphina thực hiện thành công để mang về bàn thắng danh dự cho đội chủ sân Elland Road.

Leeds liên tiếp phải đối mặt với 3 đội trong top 4. Cùng lúc đó, họ có tới 7 cầu thủ chấn thương, trong đó có Patrick Bamford, chân sút chủ lực khi đã ghi 17 bàn ở Premier League mùa trước.

Đội hình chấn thương, phong độ sa sút, trong 1 tuần gặp 3 đối thủ đầu bảng, những áp lực đó đặt lên vai Raphinha nhiều kỳ vọng.

Raphinha là điểm sáng hiếm hoi của Leeds.

Lúc này, Raphinha đã có 8 bàn sau 17 lần ra sân ở Premier League, nhiều hơn cả Romelu Lukaku, Jack Grealish và Jadon Sancho cộng lại (6). Cầu thủ người Brazil cũng là chủ nhân của 44% số bàn thắng của Leeds ở Premier League mùa này (8/18). Chỉ có Teemu Pukki của Norwich (chiếm 63%, ghi 5/8 bàn) là có tỷ lệ ghi bàn cao hơn.

Ở 4 trận gần nhất The Whites được đá trên sân nhà, Raphinha góp 3 pha lập công cùng 1 kiến tạo.

Không có Bamford, Raphinha không thể chơi ở vị trí sở trường. Anh bị đẩy lên đá tiền đạo cắm và khiến khả năng sáng tạo của anh bị ảnh hưởng. Raphinha phải dứt điểm nhiều hơn, thay vì đóng vai trò kiến tạo. Nhưng tầm quan trọng của anh nằm ở việc xây dựng lối chơi của Leeds. Khả năng cầm bóng tốt của cầu thủ 25 tuổi giúp các đồng đội giảm được áp lực ở phía sau.

Lúc này, Leeds vẫn mắc kẹt vị trí thứ 16 trên BXH, chỉ hơn Watford 2 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận. Vòng đấu tiếp theo, The Whites tiếp tục đối mặt với Liverpool, đội bóng đang xếp thứ nhì trên BXH. Với những khó khăn hiện tại, nhiều khả năng Leeds sẽ phải nhận thất bại thứ 4 liên tiếp, nhưng nếu có một cái tên đủ khả năng giúp Leeds làm nên bất ngờ, thì đó chắc chắn là Raphinha.