Lukaku là con quái vật trong ác mộng của Arsenal

Romelu Lukaku chắc chắn sẽ khiến các hậu vệ Arsenal có một trận đấu vất vả khi anh có màn ra mắt Chelsea cuối tuần này.

Romelu Lukaku sẽ là cái tên đáng chú ý nhất ở vòng 2 Premier League khi tân binh trị giá 97,5 triệu bảng của Chelsea sẽ có màn ra mắt trong trận đấu derby London với Arsenal. Sự kỳ vọng của các CĐV The Blues vào tiền đạo người Bỉ là rất cao, và Lukaku cũng đã sẵn sàng để chứng tỏ bản thân xứng đáng với từng xu trong khoản tiền mà CLB đã bỏ ra để đưa anh quay trở lại Stamford Bridge. Cuộc đối đầu với Arsenal, đội bóng đã gây thất vọng tràn trề khi thất thủ trước Brentford ở vòng đấu mở màn mùa giải, là một cơ hội lớn để tiền đạo người Bỉ tỏa sáng.

Lukaku sẽ có màn ra mắt Chelsea trong trận đấu với Arsenal cuối tuần này

Trên thực tế, Arsenal không phải là nạn nhân ưa thích của Lukaku. Trong 17 lần đối đầu với Pháo thủ trên tất cả các đấu trường, chân sút người Bỉ mới chỉ có vỏn vẹn 3 bàn thắng cùng thành tích thắng 5, hòa 3 nhưng để thua đến 9 trận. Cả 3 bàn thắng mà Lukaku từng ghi vào lưới Arsenal đều được thực hiện khi anh khoác áo Everton, trong đó có 2 bàn từ mùa 2013/14 và 1 bàn mùa 2016/17. Trong 2 mùa giải chơi bóng cho MU, Lukaku không có được bàn thắng nào vào lưới Pháo thủ nhưng anh cũng có một trận đấu rất hay ở vòng 4 FA Cup mùa 2018/19 khi lập một cú đúp kiến tạo, giúp MU vượt qua Arsenal ngay tại Emirates với tỷ số 3-1.

Nếu chỉ tính riêng tại Premier League, Lukaku có vỏn vẹn 2 pha lập công vào lưới đội chủ sân Emirates sau 15 lần ra sân đối đầu với đội bóng này. Tại đấu trường Premier League, Lukaku đã ghi đến 113 bàn sau 252 trận, đồng thời có 35 pha kiến tạo. Tỷ lệ ghi bàn trung bình ở giải Ngoại hạng Anh của tiền đạo người Bỉ là 0,59 bàn/trận. Thống kê này cho thấy Lukaku thường chơi không tốt khi đối đầu với Arsenal. Trên thực tế, tỷ lệ dứt điểm trung bình của anh riêng trong các trận đấu với Pháo thủ là 2 lần/trận cũng thấp hơn con số trung bình với tất cả các đội bóng khác tại Premier League là 2,7 lần/trận.

Lukaku không có nhiều kỷ niệm đẹp trong các trận đấu với Arsenal

Nhưng tất cả những thống kê này chỉ mang tính tham khảo, bởi những thay đổi cả từ Lukaku và Arsenal. Tiền đạo người Bỉ đang ở thời kỳ sung mãn nhất trong sự nghiệp của mình. Anh trở lại Chelsea sau 2 mùa giải thành công tại Inter khi ghi đến 64 bàn trong 95 trận cho đội bóng Italia. Quan trọng hơn, Lukaku đã trở nên toàn diện hơn rất nhiều dưới sự dẫn dắt của Antonio Conte. Điều này cũng đã được HLV trưởng ĐT Bỉ Roberto Martinez xác nhận.

Từ một tiền đạo có lối chơi đơn giản dựa vào sức mạnh và thể hình nhưng thường xuyên bị chế giễu vì sự vụng về, Lukaku giờ đã trở thành một trung phong có những đóng góp rất lớn vào lối chơi chung của các đội bóng mà anh khoác áo. Kỹ thuật của anh đã tiến bộ hơn đáng kể so với thời còn khoác áo MU, tư duy chiến thuật của chân sút người Bỉ cũng nhạy bén hơn rất nhiều. Điều đó cho phép Lukaku trở thành một mắt xích trong cả hệ thống chứ không còn là người chỉ trực chờ cơ hội dứt điểm như trước đây.

Thomas Tuchel, HLV của Chelsea cũng khẳng định rằng ngoài việc đảm bảo cho CLB số lượng bàn thắng ổn định mỗi mùa giải, Lukaku còn có thể giúp những người xung quanh chơi tốt hơn. Điều đó đã được thể hiện ở EURO 2020, khi trung phong của ĐT Bỉ sẵn sàng lùi sâu, thu hút hậu vệ và tạo ra các khoảng trống cho đồng đội khai thác. Sức càn lướt, thể hình, khả năng che chắn cùng tốc độ, những điểm mạnh của Lukaku không những lý tưởng cho lối chơi tấn công trực diện chủ động mà còn cực kỳ nguy hiểm trong những tình huống chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang phản công.

Lukaku đã trở nên toàn diện hơn rất nhiều trong thời gian khoác áo Inter

Trận mở màn Premier League mùa này là một cơn ác mộng với Pablo Mari và Ben White. Brentford đã nghiên cứu rất kỹ những đặc điểm cá nhân của hai trung vệ này và khắc chế từng người theo cách riêng. Với Pablo Mari, trung vệ người Tây Ban Nha luôn bị áp sát rất nhanh khi anh có bóng do điểm yếu trong khả năng chuyền và thoát pressing. Trong khi đó bản hợp đồng 50 triệu bảng Ben White thường xuyên bị tấn công bởi những đường bóng bổng. Với chiều cao không quá lý tưởng, Ben White tỏ ra thất thế hoàn toàn so với tiền đạo Ivan Toney của Brenford. Ben White không phải là trung vệ tồi, nhưng anh đã quen với hệ thống phòng ngự 3 người ở đội bóng cũ Brighton, nơi anh được đá cùng với các cầu thủ cao lớn và không chiến rất tốt là Adam Webster và Lewis Dunk. Khi không có một đối tác tương tự, điểm yếu trong tranh chấp bóng bổng của Ben White sẽ là vấn đề rất lớn với Arsenal. Nếu như Ivan Toney đã có thể khiến hàng phòng ngự của Pháo thủ chật vật thì Lukaku chắc chắn sẽ là một cơn ác mộng với khả năng không chiến dũng mãnh của mình.

Các hậu vệ của Arsenal đã chơi không tốt trong trận đấu với Brentford

Với Lukaku, Tuchel có lẽ sẽ sử dụng nhiều đường bóng dài và trực diện hơn. Ngoài việc gây sức ép liên tục cho các trung vệ Arsenal bằng các tình huống tranh chấp bóng bổng, khả năng làm tường của tiền đạo người Bỉ sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các vệ tinh xung quanh anh như Pulisic, Havertz, Mason Mount hay Werner. Bên cạnh đó, những đường chuyền xuyên tuyến xẻ dọc sân ở hành lang trong để Lukaku tận dụng sức càn lướt và tốc độ đè mặt trung vệ đối phương thoát xuống cũng là một phương án tiếp cận khung thành đối phương rất đáng chờ đợi.

Đây là điều mà tiền đạo người Bỉ đã thực hiện rất nhiều trong màu áo Inter mùa giải trước, thường là ở bên hướng cánh phải. Khi thoát xuống, Lukaku có thể cắt chéo vào trung lộ để dứt điểm bằng chân trái sở trường hoặc thực hiện những đường căng ngang cho đồng độ. Không nhiều trung vệ có thể ngăn cản những tình huống kiểu này. Thể lực và tốc độ là yếu tố quan trọng nhưng điều mấu chốt là khả năng đọc tình huống để phán đoán ngăn cản trước, bởi khi Lukaku đã ở vào tư thế thuận lợi, anh không khác gì một cỗ xe tăng có thể húc văng mọi vật cản. Chelsea có những bậc thầy chuyền bóng như Jorginho, Kovacic, Azpilicueta hay Mason Mount, những người có thể thả quả bóng chính xác vào khoảng trống cho Lukaku “nổ máy nhấn ga”.

Sức mạnh thể chất của Lukaku sẽ là vấn đề lớn với các hậu vệ Arsenal

Các trung vệ của Arsenal có lẽ đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Lukaku trước khi họ phải đối mặt với tiền đạo này cuối tuần này. Nhưng tìm ra cách để chế ngự tiền đạo người Bỉ lúc này là không hề đơn giản một chút nào. Arteta sẽ phải có những tính toán cụ thể, như việc cắt cử những vị trí khác trên sân sẵn sàng trợ giúp cho cặp trung vệ trong các tình huống cụ thể. Với Lukaku, anh rất có thể sẽ trở thành nỗi ám ảnh của Arsenal như những gì mà thần tượng Didier Drogba đã làm được. Cựu danh thủ Bờ Biển Ngà có một thành tích cực kỳ ấn tượng trong những lần đối đầu với Arsenal khi ghi đến 13 bàn thắng trong 15 lần đối đầu với Pháo thủ và thắng đến 10 trận trong số đó. Bây giờ, con quái vật trong cơn ác mộng của các CĐV Arsenal đã quay về.

Didier Drogba từng là cơn ác mộng của các hậu vệ Arsenal
 Hoàng Giang