Châu Á thay đổi suất dự Olympic 2024, cơ hội nào cho U23 Việt Nam?

Theo đó, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa có quyết định phân bổ 16 suất tham dự Olympic Paris 2024 cho môn bóng đá nam.

Theo các phân chia mới được công bố, các liên đoàn sẽ có những số lượng như sau: Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) bao gồm chủ nhà Pháp có 4 suất. Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF) và Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) có cùng 3.5 suất. Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) có 2 suất cùng với khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF). Còn lại thuộc về  Liên đoàn bóng đá châu Đại Dương (OFC).

Do có 3,5 suất nên đội xếp thứ 4 ở vòng loại của 2 khu vực của CAF và AFC sẽ phải có thêm trận play-off chọn ra đội giành vé trực tiếp tới Paris. Theo đó, vòng loại AFC chính là giải U23 Châu Á năm 2024. Nếu muốn giành suất trực tiếp tham dự Olympic, U23 Việt Nam phải giành một trong ba vị trí dẫn đầu của giải U23 châu Á. Nếu đứng thứ 4, U23 Việt Nam sẽ phải đá playoff với đại diện khu vực châu Phi. Qua đó có thể thấy cơ hội bóng đá nam Việt Nam được dự Olympic là vô cùng khó khăn.

Như đã biết, Olympic là một giải đấu khắc nghiệt và danh giá nhất thế giới và môn bóng đá nam cũng nằm trong số đó. Cuộc đua có được tấm vé tham dự Olympics được xem là khó khăn hơn rất nhiều so với tấm vé dự World Cup, bởi lẽ số lượng đội tham dự dừng lại ở 16 thay vì 32 đội như World Cup hay nâng lên 48 đội kể từ World Cup 2026.

Trong quá khứ, U23 Việt Nam từng cán đích ở vị trí Á Quân 2018, nhưng 2 năm sau đó mới là vòng loại Olympic Tokyo 2020 và chúng ta đã dừng bước ngay ở vòng bảng. Theo truyền thống, các nền bóng đá mạnh trong khu vực sẽ cử lực lượng mạnh nhất tham dự giải U23 Châu Á (vòng loại Olympic), còn không họ sẽ dành ra màn thử sức cho lứa trẻ U21. 

Nên nhớ, VCK U23 châu Á vừa kết thúc cách đây không lâu tại Uzbekistan. Nhật Bản cử nguyên đội U21 tham dự trong khi Ả Rập Xê Út, Australia, Hàn Quốc, Iran có rất nhiều cầu thủ năm nay mới chỉ 20, 21 tuổi.

Điều này cũng tương tự với U23 Việt Nam khi thầy trò HLV Gong Oh Kyun vào tới tứ kết với 9 cầu thủ đủ tuổi tham dự giải châu Á năm 2024 bao gồm Văn Tùng, Tiến Long, Văn Chuẩn, Văn Đô, Tuấn Tài, Văn Khang, Văn Trường, Duy Cương, Công Đến.

Có thể nói, bóng đá nam khó một thì đường đến Olympic của bóng đá nữ khó gấp đôi bới lẽ châu Á chỉ được phân bổ 2 suất. Hiện tại, tuyển nữ Việt Nam chúng ta đứng thứ 32 châu Á nên việc giành tấm vé để đến với sân chơi thế giới cũng là điều bất khả thi. 

Cũng trong quyết định mới được đưa ra,  Ủy ban Olympic quốc tế cũng ban hành quyết định từ Olympic Paris 2024, số lượng cầu thủ mỗi đội sẽ bị giới hạn xuống 18 cầu thủ thay vì 22 như Olympic Tokyo vừa qua.

 Anh Quân