Chế độ đãi ngộ của HLV Troussier có cao hơn thầy Park?

Có một câu hỏi được đặt ra là với bản CV "hoành tráng" cũng như có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có nhận mức đãi ngộ cao hơn người tiền nhiệm, HLV Park Hang-seo?

HLV nhận lương cao nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Sau khi chia tay với HLV Park Hang-seo, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức ký hợp đồng có thời hạn hơn 3 năm với HLV Philippe Troussier (Pháp). Ông sẽ dẫn dắt U23 và ĐTQG từ ngày 1/3/2023 tới 31/7/2026.

Mức lương và đãi ngộ không được hai bên tiết lộ, nhưng nhiều khả năng vào khoảng 60.000 USD/tháng, thấp hơn rất nhiều so với con số 128.000 USD/tháng mà ông Troussier từng nhận khi làm GĐKT cho trung tâm bóng đá PVF. Cần biết rằng, cách đây 23 năm, ông Troussier đã nhận mức lương 100 triệu yên/năm, tức là khoảng 746.000 USD, nhỉnh hơn so với con số 720.000 USD ông sẽ nhận ở công việc mới.

HLV Troussier sẽ nhận mức lương 60.000 USD/tháng, thấp hơn so với dự kiến

Nếu nhìn sang nước láng giềng như Thái Lan, mức lương của ông thầy người Pháp không phải con số quá lớn. LĐBĐ Thái Lan từng trả cho HLV Milovan Rajevac 100.000 USD/tháng, còn người kế nhiệm là ông Akira Nishino cũng nhận hơn 80.000 USD/tháng trong hợp đồng kéo dài hai năm.

Lý giải về việc chiến lược gia người Pháp không yêu cầu mức lương quá cao, một thành viên trong Uỷ viên Ban chấp hành VFF khoá IX cho biết: Ông Troussier đề cao yếu tố tình cảm khi đưa ra con số thu nhập. Ngoài ra, ông hiểu rằng mình chưa có nhiều đóng góp về thành tích cho VFF và ĐT Việt Nam.

Hơn nữa, con số 128.000 USD/tháng cũng vượt quá khả năng chi trả của VFF. Cần nhớ rằng, dù đã từng là HLV trưởng U19 Việt Nam, lương của ông Troussier do một tập đoàn chi trả gần như toàn bộ.

Mức lương của ông Troussier vẫn thấp hơn một số người đồng nghiệp trong khu vực như Akira Nishino

Mặc dù vậy, mức lương 60.000 USD/tháng vẫn đủ để biến ông Troussier trở thành HLV được trả lương cao nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Trong quá khứ, người từng giúp ĐT Việt Nam lần đầu vô địch AFF Cup, HLV Henrique Calisto nhận mức lương 25.000 USD/tháng. Người kế nhiệm ông, chiến lược gia người Đức Falko Goetz nhận được 22.000 USD/tháng. Sở dĩ, ông Troussier nhận được con số này nhờ việc sở hữu một bản CV rất đẹp (từng dẫn dắt nhiều đội tuyển dự World Cup), cùng với kinh nghiệm lâu năm làm bóng đá trẻ tại Việt Nam.

Được biết, ông Troussier được phép tự chọn nơi ở của mình ở Hà Nội. Ông đã chọn khu biệt thự dành cho chuyên gia nước ngoài thuộc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam - nơi mà HLV Park Hang-seo từng ở 5 năm qua.

Ngoài ra, chiến lược gia 67 tuổi có toàn quyền quyết định về chuyên môn, từ lựa chọn ban huấn luyện, cầu thủ cho đến giáo án tập luyện cũng như chiến thuật.

Mức đãi ngộ của ông Troussier có bằng ông Park?

Khi mới đặt bút ký vào bản hợp đồng đầu tiên với VFF vào tháng 10/2017, HLV Park Hang-seo nhận mức lương 20.000-22.000 USD sau thuế. Trong lần tái ký năm 2019, mức lương của ông Park được nâng lên 50.000 USD/tháng, tương đương 600.000 USD/năm để dẫn dắt cả ĐTQG lẫn U23 Việt Nam. Tức là ở bản hợp đồng cuối cùng, mức thu nhập của HLV Park Hang-seo vẫn ít hơn so với mức lương khởi điểm của HLV Troussier.

Tuy nhiên, ngoài mức thu nhập, ông Park Hang-seo và gia đình còn nhận được rất nhiều đãi ngộ tốt như sống trong căn biệt thự tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, được cấp ô tô riêng, vé máy bay di chuyển Việt Nam - Hàn Quốc hay đi bất cứ đâu trên thế giới mà ông cần để phục vụ công việc cho bóng đá Việt Nam. Chiến lược gia 65 tuổi còn được các doanh nghiệp Việt Nam tặng 3 căn nhà, 2 xe hơi cùng nhiều hiện vật có giá trị khác.

HLV Park Hang-seo từng được một doanh nghiệp tặng nhà

Sau khi dẫn dắt U23 Việt Nam giành ngôi Á quân VCK U23 châu Á năm 2018, HLV Park Hang-seo được Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc đề nghị làm đại sứ hình ảnh để quảng bá cho các sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng. Trong 2 năm, ông Park nhận tổng cộng 690 triệu won (hơn 11,7 tỷ đồng), cao nhất trong số các đại sứ hình ảnh cho 59 cơ quan trực thuộc Chính phủ Hàn Quốc.

Là người Hàn Quốc nổi tiếng nhất tại Việt Nam trong những năm qua, HLV Park Hang-seo rất nổi tiếng tại Việt Nam và quê nhà. Tại Việt Nam, HLV Park Hang-seo vô cùng "đắt show" khi từng làm đại diện thương hiệu cho sản phẩm xúc xích, sữa, TV, điện thoại… Tính đến tháng 10/2021, nhà cầm quân 65 tuổi đang đại diện cho không dưới 10 thương hiệu lớn tại Việt Nam.

HLV Park Hang-seo từng làm đại diện thương hiệu cho một sản phẩm xúc xích

Có thể thấy dù nhận mức lương thấp hơn so với ông Troussier, nhưng nhờ những thành tích nổi bật trong 5 năm dẫn dắt ĐT Việt Nam, ông Park Hang-seo trở thành "gương mặt vàng" trong làng quảng bá thương hiệu. Điều tương tự cũng sẽ lặp lại với ông Troussier, nếu ông làm tốt công việc của mình như người tiền nhiệm.