Chuyện 'tâm linh' của Tấn Trường trong năm tuổi Dần

Cái cách mà thủ thành sinh năm 1986 được triệu tập thực sự là một câu chuyện đầy… éo le và giống như sự sắp đặt đầy ngẫu hứng của số phận.

Có vẻ như trong năm tuổi của mình (Tấn Trường tuổi Bính Dần), thủ môn của Hà Nội FC vẫn chưa thể thoát khỏi phận truân chuyên của mình với màu áo đội tuyển Việt Nam.

Tấn Trường đã được triệu tập bổ sung sau khi thủ môn Tuấn Mạnh dương tính với Covid-19. Trước đó, một thủ môn khác là Nguyễn Văn Hoàng cũng trở thành F0. Do có đến 2 thủ môn dương tính với Covid-19, HLV Park Hang-seo đã buộc phải triệu tập bổ sung thêm một “người gác đền” nữa và cái tên được lựa chọn là Tấn Trường.

Trên thực tế, thủ thành sinh năm 1986 nằm trong danh sách bản danh sách đầu tiên gồm 28 cầu thủ được thầy Park triệu tập chuẩn bị cho 2 trận đấu với Oman và Nhật bản. Nhưng chỉ 2 ngày trước khi toàn đội tập trung, thủ môn này lại có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Vì thế Tấn Trường bị loại khỏi danh sách và được thay thế bằng thủ môn Văn Hoàng của Sông Lam Nghệ An.

Tấn Trường đã có mặt trên tuyển Việt Nam sau khi đồng nghiệp dính Covid-19

Mặc dù vậy thì chỉ 1 ngày sau quyết định đó, Tấn Trường xét nghiệm lại và được công bố kết quả âm tính. Tuy nhiên do Văn Hoàng đã được triệu tập nên Tấn Trường không còn suất lên tuyển. Tưởng chừng thủ thành người Đồng Tháp đã không còn cơ hội góp mặt trong thành phần đội tuyển lần này thì đến lượt Tuấn Mạnh trở thành F0 và thầy Park không còn lựa chọn nào tốt hơn ngoài việc triệu tập trở lại thủ môn 36 tuổi.

Với sự bổ sung Bùi Tấn Trường, đội tuyển Việt Nam vào thời điểm hiện tại có 3 thủ môn là Tấn Trường, Nguyên Mạnh và Vũ Tuyên Quang. Trong đó cuộc cạnh tranh suất bắt chính sẽ chỉ diễn ra giữa hai thủ thành giàu kinh nghiệm là Tấn Trường và Nguyên Mạnh. Vũ Tuyên Quang là một thủ môn giàu tiềm năng, nhưng anh là gương mặt quá mới mẻ chưa có bất cứ kinh nghiệm nào trong màu áo đội tuyển và rất khó để thầy Park trao cơ hội cho Tuyên Quang ở những trận đấu sắp tới.

Tấn Trường và Nguyên Mạnh sẽ cạnh tranh suất bắt chính trong đợt tập trung này

Cho đến thời điểm này của V.League, Tấn Trường vẫn chưa ra sân cho Hà Nội FC. Điều đó có thể khiến anh thất thế hơn so với Nguyên Mạnh, thủ môn đã chơi tốt trong màu áo Viettel từ đầu mùa giải. Trên thực tế, Nguyên Mạnh cũng đang là sự lựa chọn được thầy Park tin tưởng hơn ở các trận đấu gần đây của đội tuyển Việt Nam. Thủ thành của Viettel thể hiện phong độ ổn định và cho thấy anh xứng đáng là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ khi Đặng Văn Lâm chưa thể trở lại.

Nhưng Tấn Trường cũng có những lợi thế của riêng mình. Đầu tiên đó là chiều cao vượt trội của thủ môn này so với đồng nghiệp. Tấn Trường cao đến 1m88 trong khi Nguyên Mạnh chỉ cao 1m78 và độ chênh lệch lên tới 10 cm này đối với 1 thủ môn có ý nghĩa rất lớn, bởi nó có thể mang tính quyết định trong các tình huống không chiến, tranh chấp trong các pha bóng bổng.

Đó là lý do vì sao dù là người lên tập trung dạng “vớt”, Tấn Trường có thể tự tin rằng cơ hội bắt chính của anh sẽ không thua kém bao nhiêu so với Nguyên Mạnh, đặc biệt là ở trận đấu với Oman. Đội bóng Tây Á này sở hữu những cầu thủ rất to cao và thường xuyên uy hiếp khung thành đối phương bằng bóng bổng, tập trung rất đông cầu thủ trong vòng cấm địa khi được hưởng những tình huống cố định. Trong trận đấu lượt đi với ĐT Việt Nam, người đứng trong khung thành của “Những chiến binh sao vàng” là thủ thành Nguyễn Văn Toản dù có chiều cao lên tới 1m86 cũng đã phải rất chật vật trước những sự uy hiếp từ trên không của Oman.

Chiều cao và sải tay dài luôn là lợi thế của Tấn Trường khi so sánh với các đồng nghiệp

Cả Trần Nguyên Mạnh và Vũ Tuyên Quang đều có chiều cao lẫn sải tay không thể sánh với Tấn Trường, do đó, thủ thành quê Đồng Tháp có thể sẽ là lựa chọn của thầy Park trong việc hóa giải lối chơi thiên về bóng bổng của Oman. Cũng cần nhớ rằng trong các trận đấu sắp tới, ĐT Việt Nam sẽ vắng mặt những trung vệ dày dạn kinh nghiệm như Đình Trọng, Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, vì thế vai trò của người trấn giữ khung thành sẽ càng trở nên quan trọng hơn. Ngoài lợi thế về chiều cao và sải tay, Tấn Trường còn có kinh nghiệm dày dạn để đối phó với những tình huống bóng bổng, khi sự phán đoán và quyết định “xuất tướng” của các thủ môn phải đạt sự chính xác tuyệt đối.

Tất nhiên tất cả mới chỉ là phỏng đoán, lựa chọn nhân sự cuối cùng là của HLV Park Hang-seo. Với Tấn Trường, dù có được bắt chính hay không thì việc được triệu tập lên tuyển lần này cũng là cơ hội để anh lấy lại những điểm số đã mất trong mắt nhà cầm quân Hàn Quốc. Đó là điều mà thủ môn sinh năm 1986 hướng tới trong năm 2022 sau một năm 2021 tràn ngập những sự kiện đặc biệt trong sự nghiệp.

Từ khi chuyển tới Hà Nội FC, Tấn Trường đã lấy lại được danh tiếng của mình

Cuối tháng 1 vừa rồi, thủ thành này đã làm một clip để nói về một năm 2021 đầy thăng trầm, trong đó anh chia sẻ: “Nhân dịp năm mới, tôi xin làm clip này để cảm ơn mọi người trong thời gian vừa qua đã luôn theo dõi và bên cạnh Trường những lúc khó khăn và thành công nhất”. Quả thật, năm 2021 đánh dấu những bước ngoặt rất lớn trong cả cuộc đời và sự nghiệp của Tấn Trường. Từ chỗ là một thủ môn luôn phải đối diện với sự cay nghiệt, mỉa mai cùng những định kiến tiêu cực của dư luận vì những sai lầm trong quá khứ, Tấn Trường đã có sự trở lại cực kỳ ấn tượng.

Nhưng câu chuyện trở lại của Tấn Trường phải khởi đầu đầu trước đó 2 năm. Năm 2019, thủ môn sinh năm 1986 chia tay Becamex Bình Dương sau 6 năm gắn bó. Nguyên nhân là bởi tại AFC Cup năm 2019, khi Becamex Bình Dương thua Ceres Negros, Tấn Trường đã mắc những sai lầm nghiêm trọng. Becamex Bình Dương quy chụp anh tội bán độ, thậm chí còn yêu cầu công an vào cuộc điều tra. Điều đó đã khiến Tấn Trường cảm thấy tổn thương và mệt mỏi.

Không tìm được bến đỗ mới, Tấn Trường về quê nhà Đồng Tháp và từng có ý định giải nghệ sau khoảng thời gian dài ngồi chơi xơi nước chỉ đá phủi để giữ cảm giác. Thế rồi khi thời hạn đăng ký bổ sung V.League 2020 chỉ còn 2 ngày, HLV thủ môn Tiến Anh của Hà Nội FC bất ngờ gọi điện cho Tấn Trường. Thủ thành Phí Minh Long chấn thương nặng phải nghỉ dài hạn và đội bóng Thủ đô cần một thủ môn dự bị cho Văn Công. Tấn Trường suy nghĩ mất 1 ngày và quyết định chấp nhận thử thách mới.

Phong độ xuất sắc trong màu áo Hà Nội FC đã giúp Tấn Trường được triệu tập trở lại đội tuyển Việt Nam

Ra Hà Nội với tâm thế chỉ là người bắt dự bị, nhưng số phận lại run rủi cho Tấn Trường trở thành người bắt chính trong đội hình của Hà Nội FC giành ngôi á quân V.League 2020. Những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo đội chủ sân Hàng Đẫy đã giúp tên tuổi của thủ môn Đồng Tháp nổi bật trở lại. Anh tiếp tục thể hiện phong độ tốt ở mùa 2021 và phần thưởng là việc được HLV Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển để tham dự các trận đấu cuối cùng của vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khi Văn Lâm không thể về nước hội quân.

Sau 8 năm, Tấn Trường mới lại được khoác lên mình chiếc áo đội tuyển và được đặt tay lên ngực áo hát quốc ca trước một trận đấu. Anh bắt chính trong cả 3 trận đấu cuối cùng thuộc vòng loại thứ 2 World Cup 2022 gặp Indonesia, Malaysia và UAE, để lại dấu ấn với hàng loạt các tình huống cứu thua xuất sắc. Do Đặng Văn Lâm dính chấn thương nặng, Tấn Trường trở thành thủ môn số 1 của đội tuyển trong gần như cả năm 2021. Anh bắt chính 4/6 trận đấu đầu tiên của Việt Nam ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Nhưng mọi thứ với Tấn Trường chưa bao giờ suôn sẻ. Cuối năm 2021, thủ môn này vướng lùm xùm vì sự cố livestream trên nền tảng Tik-tok, để HLV Park Hang-seo phải nhắc nhở. Trước đó ông Park từng lưu ý Tấn Trường khi anh livestream trên facebook ở thời điểm cùng đội tuyển Việt Nam thi đấu xong các trận đấu ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Đến AFF Cup 2020, Tấn Trường không còn là lựa chọn số 1 của thầy Park nữa và mất vị trí vào tay Nguyên Mạnh từ đó đến nay.

Thủ thành sinh năm 1986 chắc chắn sẽ rất quyết tâm để lấy lại vị trí số 1 trong khung gỗ

Thêm một lần nữa, vận may lại đến với Tấn Trường ở vào một thời điểm rất quan trọng. Ở tuổi 36, thủ thành này có lẽ hiểu rằng thời gian để mình tiếp tục cống hiến trong màu áo đội tuyển sẽ không còn nhiều nữa. Mỗi cơ hội mở ra vào thời điểm này đều có thể là cơ hội cuối cùng để Tấn Trường chứng tỏ bản thân mình. Những màn trình diễn xuất sắc trong màu áo đội tuyển Việt Nam có thể sẽ là cái kết đẹp cho một sự nghiệp đầy những thăng trầm, biến cố của thủ thành người Đồng Tháp. Nếu thầy Park tin Tấn Trường một lần nữa, anh sẽ phải thi đấu bằng tất cả lòng kiêu hãnh và bầu nhiệt huyết còn lại!