Dani Alves và những ngôi sao gần 40 tuổi vẫn chạy tốt

Ngoài Dani Alves, người vừa trở lại Barca ở tuổi 38, người hâm mộ vẫn được chứng kiến không ít "ông già gân" tung hoành ở châu Âu khi đang tiến gần đến mốc 40 tuổi.

Những ngôi sao gần 40 tuổi vẫn chạy tốt: Dani Alves

Dani Alves chia tay Sao Paulo vào tháng 9/2021 do mâu thuẫn về hợp đồng. Ngôi sao người Brazil không tìm được bến đỗ mới, nhưng anh vẫn không tuyên bố giải nghệ để chờ một lời mời từ Barcelona. Sau 2 tháng thất nghiệp, Alves đã được toại nguyện khi đội chủ sân Camp Nou quyết định đưa anh về mái nhà xưa.

Trước khi chấm dứt hợp đồng với Sao Paulo, Alves vẫn ra sân đều đặn. Anh thậm chí còn cùng đội tuyển Olympic Brazil giành huy chương vàng Olympic Tokyo.

Dani Alves trở lại Barca ở tuổi 38.

Những ngôi sao gần 40 tuổi vẫn chạy tốt: Thiago Silva

Sai lầm trong trận ra mắt cộng thêm những chấn thương vặt trong giai đoạn đầu khoác áo Chelsea khiến nhiều người cho rằng Thiago Silva đã hết thời. Tuy nhiên, trung vệ người Brazil đã chứng minh điều ngược lại.

Năm nay 37 tuổi, Thiago Silva vẫn là thủ lĩnh hàng phòng ngự của Chelsea. Anh đã ra sân tộng cộng 46 trận cho đội chủ sân Stamford Bridge tính đến lúc này.

Thiago Silva là thủ lĩnh hàng thủ Chelsea.

Những ngôi sao gần 40 tuổi vẫn chạy tốt: Luka Modric

Real Madrid không gia hạn hợp đồng với Sergio Ramos - kể cả khi trung vệ này đồng ý với đề nghị 1 năm - nhưng họ đã làm điều đó với Luka Modric. Điều này cho thấy sự quan trọng của Quả Bóng Vàng 2018 lớn đến thế nào.

Tiền vệ người Croatia vẫn có một vị trí không thể thay thế trong đội hình của Real Madrid ở thời điểm hiện tại.

Luka Modric vẫn giữ nguyên đẳng cấp.

Những ngôi sao gần 40 tuổi vẫn chạy tốt: Jose Fonte

Tưởng như việc sang Trung Quốc chơi bóng đã là màn chia tay của Jose Fonte với môi trường đỉnh cao, nhưng anh đã trở lại đầy ấn tượng trong màu áo Lille.

Mùa giải 2020/21, Jose Fonte 36 tuổi đã cùng Lille giành chức vô địch Ligue 1, chấm dứt giai đoạn thống trị của Paris Saint-Germain. Trung vệ người Bồ Đào Nha đã ra sân tới 36 trận và tiếp tục giữ suất đá chính đến mùa giải này.

Jose Fonte sang Trung Quốc rồi quay lại châu Âu vẫn tỏa sáng.

Những ngôi sao gần 40 tuổi vẫn chạy tốt: Franck Ribery

Có lẽ không nhiều người để ý rằng Franck Ribery vẫn còn thi đấu ở một trong 5 giải hàng đầu châu Âu. Sau khi chia tay Bayern vào năm 2019, tiền đạo người Pháp chơi 2 mùa giải cho Fiorentina rồi chuyển đến Salernitana ở mùa giải 2021/22. Dù hiệu suất ghi bàn, kiến tạo không còn như xưa nhưng Ribery vẫn còn đủ khả năng đá chính liên tục ở Serie A.

Robben đã giải nghệ, nhưng Ribery thì chưa.

Những ngôi sao gần 40 tuổi vẫn chạy tốt: Cristiano Ronaldo

Ronaldo là cầu thủ trên 30 tuổi đắt giá nhất thế giới khi chuyển từ Real Madrid sang Juventus vào năm 2018. Ba năm sau, anh lại trở thành cầu thủ trên 35 tuổi đắt nhất lịch sử khi rời Juventus trở lại MU.

Điều đáng kinh ngạc là CR7 vẫn luôn duy trì hiệu suất ghi trên 20 bàn mỗi mùa giải. Trong màu áo MU, anh hoàn toàn có thể chạm tới con số như vậy sau khởi đầu đầy ấn tượng, bất chấp phong độ tệ hại của đội nhà.

Ronaldo vẫn là tiền đạo xuất sắc bậc nhất thế giới ở tuổi 36.

Những ngôi sao gần 40 tuổi vẫn chạy tốt: Zlatan Ibrahimovic

Sau 2 năm chơi bóng ở MLS, Ibrahimovic đã nhận ra rằng anh vẫn chưa đến lúc dưỡng già. Ngôi sao người Thụy Điển, dù thể lực đã giảm đi đáng kể và gặp nhiều chấn thương hơn trước, vẫn ghi tới 28 bàn cho AC Milan tại La Liga từ mùa giải 2019/20 đến nay.

Ibrahimovic là chân sút chủ lực của AC Milan.

Những ngôi sao gần 40 tuổi vẫn chạy tốt: Samir Handanovic

So với các vị trí khác, giai đoạn đỉnh cao của thủ môn đến muộn hơn và kéo dài lâu hơn. Tuy nhiên, không phải người gác đền nào cũng có thể duy trì phong độ để bắt chính cho nhà vô địch của một trong 5 giải hàng đầu châu Âu khi đã 37 tuổi như Handanovic.

Đầu 2 thứ tóc, Handanovic vẫn bắt chính ở Inter.

Những ngôi sao gần 40 tuổi vẫn chạy tốt: Fabio Quagliarella

Serie A đúng là mảnh đất dành cho những "ông già gân" và đặc biệt phù hợp với những cầu thủ nở muộn như Quagliarella. Hiệu suất ghi bàn của tiền đạo này sau tuổi 30 thậm chí còn tốt hơn trước. Trong 5 mùa giải gần nhất cho Sampdoria, số bàn thắng của Quagliarella tại Serie A lần lượt là 12, 19, 26, 11 và 13 bàn.

Quagliarella gừng càng già càng cay.

Những ngôi sao gần 40 tuổi vẫn chạy tốt: Joaquin

Cầu thủ đá chính ở World Cup 2002 đến bây giờ vẫn còn thi đấu đỉnh cao chỉ có Joaquin. Năm nay 40 tuổi, tiền vệ này vẫn đều đặn đá chính ở La Liga cho Real Betis.

Joaquin là cầu thủ 40 tuổi hiếm hoi vẫn ra sân thường xuyên ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Mới đây, anh đã quyết định dừng chơi bóng sau khi kết thúc mùa giải 2021/22.

Joaquin sẽ giải nghệ sau mùa giải này.
 Minh Minh