Đen như ngôi sao Malaysia: Từ châu Âu trở về, đá 1 trận bị loại

Việc triệu tập hậu vệ Dion Cools từ châu Âu trở về chẳng có tác dụng gì với đội tuyển Malaysia tại AFF Cup 2020.

Lịch thi đấu AFF Cup 2021

Dion Cools, ngôi sao trị giá 1,5 triệu USD của Malaysia là ai?

Dion Cools là cầu thủ đáng chú ý nhất trong danh sách đội tuyển Malaysia dự AFF Cup 2020. Anh hiện đang khoác áo CLB Midtjylland của Đan Mạch và từng chơi cho các đội trẻ của Bỉ từ cấp độ U18 đến U21.

Dion Cools sinh ra tại Bỉ, có mẹ là người Malaysia và chỉ vừa hoàn thành thủ tục để khoác áo đội tuyển này từ tháng 6/2021. Anh được đào tạo ở CLB danh tiếng của Bỉ là Anderlecht. Sau đó, Dion Cools chuyển tới Club Brugge rồi Midtjylland. Dion Cools từng giành danh hiệu vô địch Bỉ và Đan Mạch, ra sân ở Champions League và Europa League.

Tuy nhiên, Dion Cools lại chẳng có được kỷ niệm đẹp nào trong lần đầu tiên tham dự giải vô địch Đông Nam Á. Cầu thủ sinh năm 1996 lặn lội từ châu Âu trở về chỉ để đá đúng một trận duy nhất trước khi quay về Đan Mạch.

Do AFF Cup 2020 không thuộc hệ thống của FIFA, CLB chủ quản của Dion Cools là Midtjylland không bắt buộc phải nhường cầu thủ này cho đội tuyển Malaysia. Đội bóng của Đan Mạch vẫn cần sự phục vụ của trung vệ 25 tuổi khi giải quốc nội vẫn đang diễn ra trong tháng 12 này.

Cools đang chơi bóng ở giải VĐQG Đan Mạch.

Khi điền tên Dion Cools vào danh sách dự AFF Cup 2020, HLV Tan Cheng Hoe hiểu rằng anh chỉ có thể thi đấu từ trận cuối vòng bảng. Do vậy, đây rõ ràng là phương án mà đội tuyển Malaysia để dành cho vòng bán kết. Thế nhưng, hành trình của đội bóng có biệt danh "Harimau Malaya" lại không diễn ra như mong đợi.

Dion Cools may mắn hơn Elkan Baggott của Indonesia khi anh không bị cách ly khi từ Đan Mạch nhập cảnh vào Singapore, nơi đăng cai AFF Cup 2020. Dù vậy, thời gian hội quân quá ngắn khiến hậu vệ sinh năm 1996 không bắt kịp được với nhịp độ của giải đấu và không có sự ăn ý với các đồng đội.

HLV Tan Cheng Hoe cho Dion Cools đá chính ở trận đấu mang tính chất "sinh tử". Trong bối cảnh Campuchia khó làm nên bất ngờ trước đội tuyển Việt Nam, Malaysia phải thắng để giành quyền đi tiếp. Dion Cools và các đồng đội không hoàn thành được nhiệm vụ, để Indonesia đánh bại với tỉ số 4-1 và bị loại khỏi AFF Cup 2020.

Như vậy, trải nghiệm của trung vệ đang chơi cho Midtjylland tại AFF Cup 2020 chỉ kéo dài vỏn vẹn... một trận duy nhất. Chỉ vừa có mặt ở Singapore ít ngày, Dion Cools đã kết thúc nghĩa vụ với đội tuyển quốc gia và lại phải quay về Đan Mạch.