Điểm mặt 5 ứng cử viên cho HCV bóng đá nam Olympic

Olympic Tokyo 2020 hội tụ rất nhiều tài năng trẻ xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới. Dù sự kịch tính đã giảm đi do thiếu vắng nhiều ngôi sao lớn và không có sự góp mặt của tuyển Anh, nhưng với việc các đội được sử dụng đội hình U24+3, cuộc cạnh tranh HCV môn bóng đá nam vẫn rất khó đoán và ẩn chứa nhiều bất ngờ.

Sau đây là 5 ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị cao nhất.

Olympic Đức

Ở trận chung kết diễn ra năm 2016, Olympic Đức nhận thất bại trước chủ nhà Brazil. Đây sẽ là cơ hội để họ phục thù nỗi đau của 5 năm về trước.

Đội hình năm nay tuy không chất lượng như Olympic 2016 nhưng cũng rất đáng để chờ đợi. HLV của Olympic Đức là Stefan Kuntz, từng là một thành viên của ĐT Đức lên ngôi vô địch ở EURO 1996.

3 cầu thủ quá tuổi của Olympic Đức là Max Kruse, Nadiem Amiri và Maximilian Arnold. Trong đội hình năm nay còn có 7 cầu thủ vừa tham dự giải vô địch U21 châu Âu. Lẽ ra Đức còn có thể có nhiều tên tuổi xuất sắc hơn, tuy nhiên các đội bóng lớn của Bundesliga không đồng ý nhả cầu thủ.

HLV Kuntz cũng đã phàn nàn khi không nhận được sự hỗ trợ từ các CLB, nhưng các đội bóng có quyền từ chối vì bóng đá nam Olympic không thuộc hệ thống giải đấu của FIFA. Một trường hợp tiêu biểu là Liverpool cũng đã từ chối để Mohamed Salah hội quân cùng Olympic Ai Cập.

Đức rơi vào bảng D cùng với đối thủ Ả Rập Xê-út, Bờ Biển Ngà và Brazil. Đi tiếp với vị trí nhất hoặc nhì bảng hoàn toàn nằm trong khả năng của thầy trò Stefan Kuntz.

Olympic Đức có thể phục thù sau thất bại ở Olympic 2016?

Olympic Argentina

Việc ĐT Argentina vừa vô địch Copa America 2021 sẽ là động lực và khích lệ tinh thần rất lớn cho Olympic Argentina. Sau hai lần giành HCV môn bóng đá nam Olympic ở Athens 2004 và Bắc Kinh 2008, Olympic Argentina sẽ hướng đến tấm HCV thứ 3 mùa hè này, dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Fernando Batista.

Ở hàng thủ, cầu thủ trẻ Nehuen Perez của Atletico Madrid là một trong những cái tên đáng xem nhất. Với dàn tiền vệ, HLV Batista sở hữu Thiago Almeida và Alexis Mac Allister của Brighton. Cả hai cầu thủ này đều được đánh giá cao sau màn trình diễn cấp CLB.

Hàng công được lĩnh xướng bởi Ezequiel Barco của Atlanta United. Argentina cũng chỉ gọi 1 cầu thủ quá tuổi duy nhất là thủ thành Jeremias Ledesma của Cadiz.

Olympic Argentina rơi vào bảng C với các đối thủ là Úc, Ai Cập và Tây Ban Nha - một bảng đấu khó nhưng cơ hội đi tiếp vẫn là khá cao.

Olympic Pháp

Tuyển Pháp đã vấp phải khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho Olympic 2020. Ban đầu, HLV Sylvain Ripoll đưa ra danh sách triệu tập vào ngày 25/6 nhưng sau đó buộc phải thay đổi hàng loạt cầu thủ khi các CLB từ chối nhả quân. Ông phải điều chỉnh 11 cái tên trong danh sách thứ 2 nhưng nhân sự của Olympic Pháp vẫn rất triển vọng.

Ở hàng thủ, có một số ngôi sao mới nổi như hậu vệ Pierre Kalulu của AC Milan hay Timothee Pembele của PSG.

Bên cạnh đó là bộ đôi giàu kinh nghiệm Florian Thauvin và Andre-Pierre Gignac. Chân sút 35 tuổi Gignac sẽ là mũi nhọn của Olympic Pháp trên hàng công.

Pháp rơi vào bảng A với các đối thủ Mexico, chủ nhà Nhật Bản và Saudi Arabia.

Pháp gặp khó khi rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của chủ nhà Nhật Bản.

Olympic Tây Ban Nha

Đội hình Olympic Tây Ban Nha có thể coi là nhận được nhiều sự chú ý nhất khi có sự góp mặt của 6 cầu thủ vừa tham dự EURO 2020, đó là Pedri, Unai Simon, Pau Torres, Eric Garcia, Mikel Oyarzabal và Dani Olmo. Tây Ban Nha có 3 cầu thủ quá tuổi là Marco Asensio, Mikel Merino và Dani Ceballos.

Trong đội hình này, nổi bật nhất là tiền vệ 18 tuổi Pedri, người đã thi đấu cực ấn tượng ở EURO vừa rồi. HLV Luis de la Fuente cũng có những cái tên triển vọng khác như Marc Cucurella, Oscar Mingueza, Carlos Soler, Bryan Gil. Với loạt cầu thủ chất lượng như trên, sẽ không có gì bất ngờ nếu Olympic Tây Ban Nha tiến sâu ở cuộc đua năm nay.

Olympic Brazil

Olympic Brazil sẽ bước vào cuộc hành trình bảo vệ tấm HCV sau khi lên ngôi vô địch trên sân nhà cách đây 5 năm. Ngay cả khi không có Neymar, Brazil vẫn sẽ là đối thủ nặng ký ở Olympic năm nay.

Ở hàng thủ, Brazil có hậu vệ Diego Carlos của Sevilla và lão tướng 38 tuổi Dani Alves. Dàn tiền vệ có sự góp mặt của Douglas Luiz, Reinier. Hàng công Olympic Brazil năm nay rất mạnh với Gabriel Martinelli, Richarlison và Anthony. Ngoài ra, với những chân sút trẻ như Paulinho và Matheus Cunha, các phương án tấn công sẽ rất đa dạng và sẽ là mối đe dọa cho bất kỳ đối thủ nào.