ĐT Việt Nam: Chờ đợi đầu xuôi để đuôi có thể lọt

AFF Cup 2020 đã lăn bánh với những diễn biến khó lường chỉ để nhắc nhở ĐT Việt Nam một điều: Hành trình bảo vệ ngai vàng châu lục của thầy trò Park Hang Seo sẽ không hề dễ dàng.

Lịch thi đấu AFF Suzuki Cup 2020

DANH SÁCH 23 CẦU THỦ ĐĂNG KÝ TRẬN GẶP ĐT LÀO

Tính ra, những hiểu biết của chúng ta về bóng đá khu vực đã bị gián đoạn mất một năm. Kỳ đại hội lần này lấy tên là AFF Cup 2020 nhưng thực chất lại được tổ chức vào cuối năm 2021, tất cả là vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Với những biến động như vậy, những cán cân sức mạnh trong khu vực cũng ít nhiều thay đổi. Theo lời HLV Alexandre Polking của Thái Lan, ĐT Việt Nam vẫn mạnh nhất, nhưng điều này liệu còn đúng không?

Đoàn quân của thầy Park đang là đương kim vô địch giải đấu, đồng thời là đội duy nhất đại diện cho Đông Nam Á tranh tài tại Vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Về tư cách, thể diện và lý thuyết, Việt Nam rõ ràng mạnh nhất trong số 10 đội tham dự AFF Cup 2020.

Nhưng lý thuyết luôn có khoảng cách nhất định với thực tế. Những gì diễn ra ở bảng A trong ngày thi đấu đầu tiên đã cho thấy dấu hiệu về một giải đấu khó khăn và khó lường với mọi quốc gia tham gia, chứ không riêng gì Việt Nam.

Hãy nhớ, siêu cường Thái Lan đã phải vô cùng vất vả mới đánh bại được "bé hạt tiêu" Timor Leste. Vậy là Thái Lan yếu đi, hay Timor Leste mạnh lên? Với những gì đã thể hiện, vế thứ hai có vẻ đúng hơn. Dù chưa lột xác hoàn toàn nhưng Timor Leste cũng đã tiến bộ vượt bậc, cho thấy khoảng cách trình độ giữa 2 cực bóng đá của Đông Nam Á đang ngày một rút ngắn lại.

Trong khi đó, ở một trận đấu được dự đoán sẽ rất khó khăn, chủ nhà Singapore lại dễ dàng đánh bại đối thủ khó chịu Myanmar. Sau nhiều năm liền khủng hoảng, bóng đá đảo quốc sư tử đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ.

Singapore sở hữu chân sút thượng hạng Iksan Fandi - người đã ghi 2 bàn vào lưới Myanmar. Một trung phong đang chơi bóng ở Na Uy chắc chắn không chỉ đe dọa danh hiệu Vua phá lưới, mà còn là nỗi ám ảnh với mọi hàng thủ.

Thái Lan chưa bao giờ không đẳng cấp, Singapore với Iksan Fandi thì đang mạnh lên trông thấy, chẳng có đối thủ nào là dễ chịu.

ĐT Việt Nam sẽ không dễ dàng bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup

Quay lại với bảng B, không thể nói là Việt Nam đang có tâm lý tốt trước trận ra quân gặp Lào vào 19h30 tối nay. Những trận thua liên tiếp tại Vòng loại World Cup ít nhiều đã ảnh hưởng tới sự tự tin của thầy trò Park Hang Seo. Không khó để nhận ra một vài trụ cột của chúng ta đã xuống phong độ.

Chỉ phải gặp Lào ở trận ra quân là một lịch thi đấu thuận lợi với Những chiến binh sao vàng. Nhưng hãy nhìn bài học Thái Lan và Timor Leste để ĐT Việt Nam giữ đôi chân trên mặt đất. Cần nhắc đi nhắc lại một điều rằng: Không có trận đấu nào là dễ dàng.

Chúng ta mạnh nhất Đông Nam Á? Đúng, chúng ta từng như thế, nhưng là của năm 2018. Giờ là 2021, với vô vàn biến động. Không ai có thể sống mãi trong hào quang quá khứ, để chứng minh bản lĩnh, cần xây dựng lại từ đầu, với từng chiến thắng một. Đánh bại Lào với một màn thể hiện ấn tượng sẽ là cách tốt nhất để ĐT Việt Nam gửi chiến thư tới những hàng xóm, rằng: Nhà Vua đã xuất trận!