ĐT Việt Nam sẽ buộc Thái Lan lộ điểm yếu?

Thái Lan rất mạnh, nhưng không phải là không có điểm yếu và cơ hội để ĐT Việt Nam khai thác là rất nhiều.

Lịch thi đấu AFF Cup 2021

Nhận định, soi kèo trận Việt Nam vs Thái Lan, 19h30 ngày 23/12

ĐT Việt Nam trước thềm bán kết AFF Cup: Bàn về sự quả cảm và tỉnh táo

Đội hình ra sân Việt Nam vs Thái Lan, bán kết lượt đi AFF Cup 2021

Bàn thua duy nhất của Thái Lan ở vòng bảng đến trong trận gặp Philippines. Thế nhưng, đó là một tình huống cố định không mang tính điển hình. Cả 4 đối thủ ở bảng A đều chưa đủ khả năng để khiến Thái Lan bộc lộ điểm yếu một cách rõ ràng.

Tuy nhiên, không có đội bóng nào là hoàn hảo và Thái Lan cũng vậy. Sự vượt trội của Chanathip Songkrasin và đồng đội trước các đối thủ giúp họ che đi điểm yếu, nhưng vẫn có những tình huống gợi ý cho thầy trò HLV Park Hang-seo cách để đánh bại đội bóng này.

"Điều duy nhất cần quan tâm là chơi tấn cộng. Đừng thay đổi lối chơi. Các bạn phải xác định được cách để ghi bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam và thực hiện đúng như vậy, đừng có chơi màu mè", Witthaya Laohakul, cựu giám đốc kỹ thuật của Hiệp hội bóng đá Thái Lan (FAT) nhắn nhủ tới đội nhà trước trận bán kết.

Thái Lan toàn thắng ở AFF Cup 2020.

Đội tuyển Thái Lan muốn chơi tấn công áp đặt. Họ sẽ không thay đổi cách tiếp cận trận đấu. Đối với người Thái, chiến thắng là không đủ, mà phải thắng đẹp. Điều đó có nghĩa là đội hình của họ sẽ dâng lên rất cao, kiểm soát bóng áp đảo và cố gắng dồn ép. Vừa hay, sở trường của đội tuyển Việt Nam chính là khắc chế những đối thủ như vậy.

Đội tuyển Việt Nam có thể chưa tìm ra được cách đánh bại Thái Lan trong 2 lần đối đầu ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Thế nhưng, đánh bại được vị HLV trưởng của đội tuyển xứ chùa vàng là điều mà các cầu thủ Việt Nam đã làm được. Đó là khi HLV Alexandre Polking dẫn dắt CLB TP.HCM ở V-League 2021, với một triết lý bóng đá tấn công cống hiến kể cả khi chất lượng đội hình không đủ đáp ứng yêu cầu.

Cựu Giám đốc kỹ thuật FAT Laohakul có lý do để chỉ ra Công Phượng là mối đe dọa lớn nhất cho đội nhà. Nhưng đội tuyển Việt Nam sẽ cần cả Phan Văn Đức ở phong độ cao nhất - nếu anh đá chính - để cùng với Công Phượng khai thác khoảng trống mênh mông sau lưng hàng thủ dâng cao của đối phương.

Khi HLV Polking vẫn trung thành với kiểu đá xua quân lên phần sân đối phương để chiếm lợi thế về số lượng cầu thủ, khoảng trống phía sau ắt phải có. Chất lượng cầu thủ Thái Lan dĩ nhiên cao hơn CLB TP.HCM để khỏa lấp những thiếu sót này, nhưng chắc chắn không thể triệt tiêu được hết các nguy cơ. Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo luôn thích chơi phản công.

Có một chi tiết thú vị là có 3 tiền đạo của đội tuyển Việt Nam đã ghi bàn vào lưới đội bóng của HLV Polking theo những kịch bản giống nhau. Văn Toàn, Công Phượng và Đức Chinh đã chọc thủng lưới CLB TP.HCM ở V-League 2021 sau những đường phản công mà hàng thủ của đội bóng này bị đối phương áp đảo về quân số.

Nhìn chung, đây sẽ là một trận đấu giữa 2 đội bóng có phong cách chơi bóng trái ngược nhau, và thắng thua sẽ được định đoạt bởi việc đội nào thực hiện sở trường của mình tốt hơn.