Dụng Quang Nho: Bản lĩnh đáng nể của chàng trai người Chăm

Ngay cả với những cầu thủ hàng đầu thế giới, không phải ai cũng có thể vào sân thi đấu và ngay lập tức thể hiện phong độ xuất sắc sau khi vừa đón nhận một cú sốc về mặt tâm lý.

Điều đó lại càng khó khăn với những cầu thủ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Nhưng nhìn vào màn trình diễn của thủ quân U23 Việt Nam Dụng Quang Nho trong trận ra quân giải U23 Đông Nam Á với U23 Singapore, người ta không thấy bất cứ một vết gợn tâm lý nào trong màn trình diễn xuất sắc của anh dù ngay trước trận, cầu thủ đa năng này đã phải nhận tin buồn từ gia đình. Trách nhiệm của một người được mang tấm băng đội trưởng cùng với sự chín chắn đến sớm hơn lứa tuổi là lời lý giải cho bản lĩnh đặc biệt của Dụng Quang Nho.

Dụng Quang Nho đã có một trận đấu đầy hứng khởi dù vừa trải qua chuyện buồn cá nhân

Trước trận đấu với U23 Singapore, Dụng Quang Nho đã phải nhận một tin buồn từ gia đình. Bà ngoại của cầu thủ sinh năm 2000 qua đời trong lúc anh đang ở Campuchia để chuẩn bị dự giải vô địch U23 Đông Nam Á. Tối 18/2, Quang Nho đăng dòng trạng thái trên trang cá nhân của mình: "Ngoại ơi! Ngoại hết khổ rồi. Cháu sẽ nhớ ngoại lắm” và nhận được nhiều lời động viên chia sẻ từ người thân, bạn bè, đồng đội.

Quang Nho bước vào trận đấu với U23 Singapore trong nỗi buồn mất đi người thân. Nhưng cầu thủ đeo băng đội trưởng của U23 Việt Nam đã biến điều đó thành sức mạnh để có một màn trình diễn cực kỳ xuất sắc. Cầu thủ sinh năm 2000 có 2 đường kiến tạo, 1 bàn thắng và cũng là người đã khiến cầu thủ U23 Singapore phải nhận tấm thẻ đỏ rời sân. Trong đội hình của HLV Đinh Thế Nam, Dụng Quang Nho là trái tim thực sự. Mọi đường lên bóng gần như đều phải qua chân anh, sau đó được phân phối đến những vị trí khác. Mặc dù xuất thân từ vị trí hậu vệ phải, Quang Nho đã thích ứng rất tốt khi được đẩy lên đá tiền vệ và đáp ứng hoàn hảo những yêu cầu chiến thuật từ ban huấn luyện bằng bộ kỹ năng đa dạng của mình.

Cầu thủ đeo băng thủ quân của U23 Việt Nam đã thể hiện tầm ảnh hưởng lớn của mình

Sau bàn thắng mà Quang Nho ghi ở phút 55 của trận đấu, cầu thủ này đã có một tình huống ăn mừng đầy cảm động khi dành pha lập công cho người bà vừa qua đời. Đó là một hình ảnh rất đẹp ở thủ quân U23 Việt Nam, người thường thể hiện sự lạnh lùng, điềm tĩnh trên sân cỏ nhưng trên thực tế là một chàng trai rất tình cảm, ấm áp, luôn hướng về gia đình.

Dụng Quang Nho sinh ra ở Phan Thiết, Bình Thuận. Tài năng bóng đá của anh được “phát tiết” từ rất sớm trong những trận bóng đá trên đường phố với đám bạn cùng trang lứa. Tất cả những người chứng kiến Nho chơi bóng đều thừa nhận tiềm năng đặc biệt của cậu. Nhờ sự động viên của mọi người, ông Dụng Quang Kít, bố của Nho đã quyết định đưa cậu con trai lên Gia Lai ứng tuyển lớp năng khiếu khóa 3 của bọc viện Hoàng Anh Gia Lai. Dụng Quang Nho trúng tuyển và nhanh chóng trở thành một trong những học viên xuất sắc nhất khóa nhờ nền tảng thể lực bền bỉ cùng với kỹ thuật cá nhân rất tốt.

Chàng cầu thủ sinh năm 2000 không bao giờ quên những ngày đầu tiên đầy vất vả trên hành trình sự nghiệp của mình: “Em vẫn còn nhớ ngày đi thi vào Học viện Hoàng Anh Gia Lai của mình. Hai bố con thức dậy lúc 3 giờ sáng, đi từ Bình Thuận đến Ninh Thuận mất 2 giờ đồng hồ. Em chỉ kịp ăn vội ổ bánh mì rồi vào thi ngay, không ngờ là mình đậu. Nhưng lúc được tuyển vào học viện rồi và phải đi nội trú thì ngày nào cũng khóc tại vì nhớ nhà, lúc đó em còn rất nhỏ nên chưa trải qua cảm giác xa nhà. Bố ngày nào cũng phải gọi điện hỏi thăm, nhắc nhở tập luyện, động viên em vượt qua khó khăn!”.

Quang Nho đã trải qua nhiều khó khăn để có được ngày hôm nay

Cậu bé người Chăm nhút nhát và cách nói chuyện luôn đầy sự hồn nhiên đó đã vượt qua những ngày tháng khó khăn để trở thành niềm tự hào trong gia đình. Nói về sự tiến bộ của Dụng Quang Nho, có thể dùng từ “thần tốc”. Cầu thủ sinh năm 2000 luôn luôn có những bước tiến nhanh hơn so với đồng đội cùng trang lứa. Năm 2016, khi Dụng Quang Nho mới bước tuổi 16, anh đã được Hoàng Anh Gia Lai đưa lên đội U19 để thi đấu giải U19 Việt Nam. Năm 2018, Quang Nho được HLV Hoàng Anh Tuấn gọi vào ĐT U19 Việt Nam. Năm 2019, Dụng Quang Nho tiếp tục được triệu tập lên Đội tuyển U22 Việt Nam tham dự Giải vô địch U22 Đông Nam Á tại Campuchia. Cuối mùa giải V.League 2019, khi chưa đầy 20 tuổi, Quang Nho được HLV Lee Tae-hoon của Hoàng Anh Gia Lai khi đó điền tên vào danh sách đội 1 và tham dự các trận đấu ở cấp độ cao nhất của bóng đá Việt Nam. Ngay lập tức, Quang Nho đã để lại những dấu ấn đầu tiên đầy ấn tượng với người hâm mộ. HLV Lee Tae-hoon chia sẻ về cầu thủ trẻ tài năng này: “Quang Nho thi đấu rất hay so với lứa tuổi của mình, trong mỗi buổi tập cậu ấy đều cố gắng chứng tỏ được bản thân với ban huấn luyện. Tôi đánh giá rất cao cầu thủ này. Mặc dù còn rất trẻ nhưng Quang Nho đã thi đấu rất chững chạc, mỗi khi ra sân cậu ấy đều thể hiện khát vọng và tinh thần hết mình vì tập thể!”

Trong năm đó, Dụng Quang Nho được HLV Park Hang-seo điền tên trong danh sách chuẩn bị cho chiến dịch Sea Games 30. Tuy nhiên anh không may gặp chấn thương nên không nằm trong danh sách cuối cùng của đội sang Philippines, nơi đội tuyển U22 Việt Nam giành tấm Huy chương Vàng lịch sử. Mặc dù bỏ lỡ cơ hội dự SEA Games đầu tiên, nhưng Quang Nho cũng đã để lại những ấn tượng rất tốt trong mắt của HLV Park Hang-seo. Ông thầy Hàn Quốc nhận xét: “ Quang Nho là cầu thủ thông minh, trong tập luyện và thi đấu cậu luôn nắm bắt rất nhanh ý tưởng chơi bóng và biết phát huy những sở trưởng của mình là nền tảng thể lực sung mãn cùng tinh thần cầu tiến”.

Cầu thủ người Chăm luôn nhận được những lời khen ngợi vì sự cầu tiến và chăm chỉ của mình

Đó là một sự tiếc nuối lớn với Dụng Quang Nho, nhưng cũng là động lực để anh có tiếp tục có sự phấn đấu trong sự nghiệp. Tháng 7/2020, sự trưởng thành vượt bậc của Quang Nho được ghi nhận khi anh được chọn là thủ quân đội U22 dù mới 20 tuổi. Ban huấn luyện đã nhận thấy những phẩm chất đặc biệt và sự chững chạc hơn so với đồng đội ở cầu thủ này, qua đó trao tấm băng đội trưởng cho anh. Đây vừa là phần thưởng nhưng cũng vừa là trách nhiệm đầy nặng nề với với Dụng Quang Nho.

Và Quang Nho đã thể hiện bản thân trong vai trò thủ lĩnh một cách rất ấn tượng, không chỉ trong các trận đấu. Trước giải U23 AFF Cup 2022, có ý kiến cho rằng đội hình mà HLV Đinh Thế Nam đem đến Campuchia chỉ là lực lượng dự bị còn đội “U23 xịn” sẽ dự SEA Games 31 trên sân nhà và vòng chung kết U23 Châu Á. Mặc dù Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 được xem là giải đấu chuẩn bị SEA Games 31 nhưng do giải đấu không thuộc hệ thống FIFA Days nên đa phần các đội bóng đều sử dụng các cầu thủ trẻ thuộc lứa U19, U21 để tham dự giải này. Với đội tuyển U23 Việt Nam, thành phần chủ yếu là lứa cầu thủ U21 sẽ dự ASIAD ở Hàng Châu. Dụng Quang Nho là một trong số những cầu thủ bị gạch tên khỏi đội hình U23 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2022. Tuy nhiên, anh lên tiếng khẳng định rằng đội U23 Việt Nam dự giải U23 Đông Nam Á không phải là đội dự bị. Cầu thủ đeo băng thủ quân khẳng định: “U23 Việt Nam dự giải có nhiều cầu thủ chất lượng. Đúng là không có nhiều người chơi ở V.League, nhưng họ vẫn là trụ cột của các CLB hạng Nhất. Chúng tôi sẽ thi đấu vì màu cờ sắc áo. Tuy đội bóng vẫn còn nhiều thiếu sót, chúng tôi sẽ cùng nhau khắc phục và phát huy những điểm mạnh của lối chơi tập thể”. Đó là những lời phát biểu thể hiện rõ bản lĩnh cùng sự chững chạc của một thủ lĩnh. Trên sân cỏ, Quang Nho cũng thể hiện rõ quyết tâm thể hiện năng lực bản thân và chính nguồn nhiệt huyết từ anh đã kích thích các đồng đội thi đấu máu lửa hơn. Dù U23 Singapore không phải là đối thủ mạnh, lại gặp khó khăn về lực lượng vì Covid-19 nhưng tinh thần mà U23 Việt Nam đã thể hiện là điều đáng khen ngợi. Nó thể hiện rõ ở niềm vui mà mỗi cầu thủ thể hiện sau khi lập công, ngay cả khi các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã dẫn trước rất sâu. Họ chưa phải là những cái tên quen thuộc với các CĐV bóng đá Việt Nam, nhưng nhiều người trong số các tuyển thủ U23 đang dự giải U23 Đông Nam Á, biết đâu đấy, sẽ là những ngôi sao tương lai của V.League và ĐTQG.

Dụng Quang Nho chắc chắn sẽ còn có những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Với Dụng Quang Nho, mỗi trận đấu với anh giờ là một cơ hội để khẳng định bản thân. Mục tiêu của chàng trai sinh năm 2000 không chỉ là SEA Games 31 mà hơn thế nữa, còn là một suất trong đội tuyển quốc gia Việt Nam ở tương lai gần. Nhiều người so sánh cầu thủ người Chăm với đàn anh Nguyễn Trọng Hoàng ở sự bền bỉ, đa năng và luôn sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu chiến thuật từ HLV. Nếu tiếp tục thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian tới, việc Quang Nho lọt vào mắt xanh của thầy Park là điều không có gì phải nghi ngờ.