Edouard Mendy bức tường thành của đoàn quân Chelsea

Nếu không có tài năng của Edouard Mendy, Chelsea đã không thể rời sân Brentford Community với 3 điểm.

Từ đầu mùa giải đến lúc này, Brentford đã chứng minh họ là hiện tượng của Premier League. Trong trận đấu với Chelsea, một lần nữa điều đó được thể hiện. Dù The Blues là những người giành chiến thắng chung cuộc, nhưng Brentford đã chơi một trận rất hay. Họ liên tục dồn ép đội khách trong hiệp 2, đặc biệt trong 20 phút cuối cùng. Và nếu không có sự xuất sắc của Edouard Mendy, Chelsea đã không thể “lành lặn” trở về.

Thủ thành người Senegal thực hiện 6 pha cứu thua, 5 tình huống trong số đó ở vòng cấm. Đây đã là trận đấu thứ 20 ở Premier League mà Mendy giữ sạch lưới. Chúng ta vẫn thường nói thủ môn là 50% sức mạnh đội bóng, nhưng những đóng góp của Mendy trong chuyến làm khách đến sân của Brentford có lẽ còn lớn hơn thế. Anh liên tục làm nản lòng những chân sút của đội chủ nhà bởi sự chắc chắn, an toàn của mình.

Sự xuất sắc của Mendy giúp Chelsea giữ sạch lưới trước Brentford

Thống kê chỉ ra, trong số các thủ thành ở Premier League mùa này, Mendy là người nhận số bàn thua trung bình mỗi trận ít thứ hai (0,4), thực hiện số pha cứu thua trung bình mỗi trận nhiều thứ ba (3,6) và giữ sạch lưới nhiều thứ hai (4). Người gác đền 29 tuổi đã duy trì phong độ ổn định suốt từ mùa giải trước đến lúc này và đó là lý do vì sao anh là sự lựa chọn số một trong khung gỗ của Chelsea. Thậm chí, nói không ngoa, anh nằm trong top 3 thủ môn xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Cách đây chưa lâu, ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng thế giới (Ballon d’Or) đã đưa ra danh sách đề cử các hạng mục, trong đó Mendy có tên trong danh sách các thủ môn xuất sắc nhất. Nhưng có lẽ chừng đó là chưa đủ. Anh xứng đáng có tên trong danh sách đề cử Quả bóng vàng, nhưng vì những lý do nào đó mà anh lại không nằm trong đây. Sadio Mane, Kalidou Koulibaly đều bày tỏ sự bức xúc về việc đó. Sau trận đấu với Brentford vừa qua, đến lượt Antonio Rudiger lên tiếng về điều này.

Bằng một sự tôn trọng với tất cả những người đã được đề cử, việc Mendy không nằm trong danh sách 30 ứng viên Quả bóng vàng 2021 thực sự là một điều khó hiểu. Anh đã thi đấu xuất sắc xuyên suốt cả mùa, là nhân tố giúp The Blues đoạt chức vô địch UEFA Champions League.

Sự ổn định của Mendy là nền tảng giúp Chelsea đang duy trì phong độ tốt từ nửa sau mùa giải trước đến nay

Nếu phải tìm một điểm chưa tốt của người gác đền Senegal thì đó có lẽ chỉ là khả năng phân phối bóng và xử lý bằng chân. Ngày nay, các thủ môn ngày càng được yêu cầu phải biết sử dụng chân tốt hơn. Nhưng nói gì đi chăng nữa, anh vẫn làm tốt nhiệm vụ cơ bản của một thủ môn đó là ra vào hợp lý, phản xạ và bắt bóng ổn định.

Trong cuộc phỏng vấn trên The Athletic, thủ thành Robert Green cảm thấy Mendy bị đối xử thiếu công bằng bởi mọi người kỳ vọng anh sẽ phải sử dụng chân tốt như Ederson và Alisson, hai thủ môn hàng đầu khác của Premier League.

Cựu thủ môn Chelsea và West Ham chia sẻ: “Có lẽ mọi người không nói về cậu ấy nhiều vì cậu ấy không nổi bật như Ederson. Có thể nó liên quan đến việc cậu ấy không phải người chuyền bóng tốt nhất, điều mà mọi người tìm kiếm nhiều hơn ở một thủ môn ngày nay. Bây giờ mọi người cho rằng phối phối bóng mới là yếu tố quan trọng đánh giá những người gác đền nên họ cho rằng cậu ấy không đủ giỏi”.

Tuy nhiên, sự vững chãi của Mendy là không cần phải bàn cãi. Là một thủ thành châu Phi, anh có sự dẻo dai và khả năng ra vào hợp lý giống như nhiều người gác đền nổi tiếng tới từ hoặc có gốc gác lục địa đen như Thomas N’Kono, Vincent Enyeama hay Mike Maignan. Cộng thêm chiều cao 1,95 giúp anh hoàn toàn làm chủ vòng cấm kể cả trong những tình huống bóng sệt hay bóng bổng. “Tôi thích thái độ tích cực của cậu ấy khi sẵn sàng rời khỏi vị trí, chỉ huy vòng cấm. Cậu ấy có sức mạnh thể chất và cả tinh thần”, Green nhận định.

7 năm trước, Mendy vẫn đang thất nghiệp. Nhưng lúc này, sự nghiệp của anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.

 Lê Thành