Ferrao: Pivo ghi poker vào lưới ĐT futsal Việt Nam hay cỡ nào?

Chính HLV Phạm Minh Giang cũng thừa nhận tuyển futsal Việt Nam không thể theo kèm Ferrao bởi đẳng cấp quá cao của pivo số một thế giới phía Brazil.

Thất bại ở trận ra quân tại VCK World Cup futsal 2021 là điều được dự báo trước với tuyển futsal Việt Nam, bởi đối thủ của thầy trò HLV Phạm Minh Giang là đội bóng xuất sắc thứ hai thế giới hiện tại, chỉ sau Tây Ban Nha. Tuy nhiên, việc ghi được bàn vào lưới Brazil cộng với trải nghiệm kèm cặp pivo số một thế giới Ferrao sẽ mang đến cho các cầu thủ không ít kinh nghiệm để bước vào trận đấu quyết định với Panama vào ngày 16/9.

Ferrao có màn ra mắt ở kỳ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp theo cách không thể ấn tượng hơn. Cú poker vào lưới thủ thành Hồ Văn Ý thể hiện đầy đủ phẩm chất của pivo (hoặc pivot) đang khoác áo đội futsal của Barca. Từ chọn vị trí đón đường căng ngang đệm bóng thành bàn, tỳ đè loại bỏ cầu thủ đối phương chỉ bằng một pha xoay người dứt điểm tới chớp thời cơ để tung ra những cú sút quyết đoán, không ít lần anh khiến các học trò của HLV Phạm Minh Giang phải khổ sở để theo kèm.

Những pha xoay người dứt điểm quyết đoán làm nên thương hiệu của Ferrao. Ảnh: Getty Images.

Thực tế, dù mới lần đầu dự sân chơi World Cup, nhưng Ferrao đã có 2 lần liên tiếp được bầu chọn là cầu thủ futsal hay nhất thế giới vào năm 2019 và 2020 với thành tích giành được trong màu áo Barca. Pivo 30 tuổi là nhân tố chủ chốt trong đội hình Barca giành chức vô địch UEFA Futsal Champions League 2019/20 và về nhì ở mùa giải trước với 6 pha lập công tại giải.

Anh được đánh giá là mẫu cầu thủ nhanh, khỏe, có kỹ thuật cá nhân thượng thừa đủ để giữ bóng, xoay xở trong phạm vi hẹp, chơi quay lưng với khung thành đối thủ. Sở trường của Ferrao là những pha tỳ đè cầu thủ phòng ngự đối phương và thực hiện những tình huống xoay người dứt điểm quyết đoán bằng cả hai chân. Pivo khoác áo Barca đủ khả năng chơi độc lập, nhưng cũng thường xuyên hoạt động rộng trên sân để phục vụ ý đồ tấn công biến ảo của HLV Marquinhos Xavier.

Ferrao bắt đầu sự nghiệp futsal ở quê nhà Brazil trong màu áo Joinville nhưng chỉ thực sự nổi danh khi chuyển đến Nga thi đấu. 4 năm chơi cho MFK Tyumen ở giai đoạn 2011-2014 đưa cầu thủ này vươn tầm ngôi sao với danh hiệu vua phá lưới giải đấu. Đây là bước đệm hoàn hảo để Ferrao đầu quân cho Barca tại quốc gia có nền futsal phát triển số một thế giới.

Tuyển futsal Việt Nam gặp không ít khó khăn trong việc kiềm tỏa ngôi sao người Brazil (0Ảnh: Getty Images)

Tại đây, anh được sát cánh cùng nhiều trụ cột trong đội tuyển futsal Tây Ban Nha. Một trong số đó là Carlos Ortiz, cầu thủ có nhiều năm thi đấu ở vai trò phòng ngự. Ortiz đánh giá rất cao người đồng đội đến từ Brazil. Trong một bài phỏng vấn hồi 2020, danh thủ futsal người Tây Ban Nha nhận định: "Tôi đã có một sự nghiệp kéo dài và đối mặt với không ít pivo đẳng cấp. Song, pivo nổi bật nhất trong những năm gần đây phải gọi tên Ferrao. Tôi nghĩ cậu ấy là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại".

Ferrao bắt đầu thi đấu cho tuyển futsal Brazil từ 2010. Ở giải lần này, HLV Xavier không có sự phục vụ của Falcao do huyền thoại futsal Brazil đã tuyên bố giải nghệ hồi 2016. Tuy nhiên, với sự có mặt của pivo số một thế giới hiện tại, người hâm mộ futsal xứ sở Samba có thể phần nào nguôi ngoai nỗi nhớ cựu danh thủ sinh năm 1977.

Về phần tuyển futsal Việt Nam, được cọ xát với cá nhân Ferrao cũng mang đến những trải nghiệm hiếm có cho hàng phòng ngự. Bị đánh giá yếu nhất bảng đấu với sự góp mặt của ứng cử viên vô địch Brazil cùng Panama và CH Czech, thầy trò HLV Phạm Minh Giang buộc phải thi đấu ở thế cửa dưới. Do đó, việc chạm trán với hàng công của đội bóng mạnh nhất bảng cũng giúp các cầu thủ futsal Việt Nam tích lũy kinh nghiệm phòng ngự cho 2 trận đấu tới, đặc biệt là cuộc đối đầu với Panama mang tính chất quyết định tấm vé đi tiếp tại giải lần này.