Giroud là chiếc go-kart người Pháp cần cho World Cup

Trong bối cảnh Benzema không thể tham dự World Cup 2022, Giroud tiếp tục trở thành lựa chọn đáng tin cậy của ĐT Pháp

Khi người Pháp bắt đầu chiến dịch World Cup 2022, cơ hội lọt vào trận chung kết của họ bất ngờ bị đe dọa. Presnel Kimpembe không có mặt để đảm bảo sự an toàn cho hàng thủ. Chấn thương của N’Golo Kante, Paul Pogba và Christopher Nkunku khiến Didier Deschamps mất đi hàng loạt lựa chọn nơi hàng tiền vệ. Vấn đề ở đùi của Karim Benzema chỉ vài ngày trước giải đấu đặt ra dấu hỏi lớn về hàng công của Pháp.

Oliver Giroud đã chơi ấn tượng tại EURO 2016 và World Cup 2018. Nhưng liệu cầu thủ từng bị Benzema chế giễu là chiếc xe go-kart (xe đua mini) có làm được điều tương tự?

Pháp bước vào giải đấu khi thiếu vắng hàng loạt trụ cột

Câu trả lời chắc chắn là có. Giroud đã có bốn bàn thắng sau năm trận, đồng thời vượt qua Thierry Henry để trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của Pháp. Chấn thương của Benzema lúc này thậm chí được coi là điềm lành cho Deschamps.

Thay vì bố trí tiền đạo của Real Madrid đá cặp Kylian Mbappe trong sơ đồ 3-5-2, chiến lược gia người Pháp sử dụng Giroud ở tuổi 36 làm tiền đạo cắm duy nhất trong sơ đồ 4-2-3-1.

Thế kỷ 21 đã chứng kiến bóng đá quốc tế và cấp CLB đi trên những con đường riêng biệt. Trước thềm EURO 2020, Roberto Martinez đã nói về sự khác biệt giữa hai cấp độ bóng đá: “Bạn cần 60 buổi tập trước mùa giải mới để tạo nên hình hài một đội bóng. Nhưng bạn chỉ có ba buổi tập để làm điều đó với các ĐTQG.”

Trận chung kết World Cup vẫn là đỉnh cao của môn thể thao này, nhưng thứ bóng đá mà các đội sử dụng để đến đó thường đòi hỏi sự thỏa hiệp. Số ít đội bóng ở Qatar cố gắng sử dụng một số 9 cổ điển để đánh bại đối thủ, với cái giá phải trả là sự vững chắc trong hàng phòng ngự (bởi những tiền đạo đó khó lòng pressing với mật độ cao).

Những quốc gia khác, chẳng hạn như Tây Ban Nha chọn cách tấn công theo tập thể. Sự hiếm hoi của số 9 trong các trận đấu cấp CLB đồng nghĩa với việc các tiền đạo ngày càng trở nên đắt giá trên TTCN. Còn ở World Cup, các số 9 cổ điển dần đã trở thành những sinh vật thần thoại.

Thế nhưng ở trận chung kết, chúng ta lại có Giroud - một người vừa có thể hỗ trợ các đợt tấn công của đội, vừa tự mình nổ súng mỗi khi đội nhà gặp bế tắc.

Khả năng tạo ra cơ hội cho các đồng đội của Giroud đã được ghi nhận từ lâu. “Anh ấy là tiền đạo mục tiêu hay nhất thế giới,” Eden Hazard nói về Giroud hồi tháng 9/2018. “Khi có bóng, anh ấy giữ bóng và tạo cơ hội cho chúng tôi.”

Năm ngoái, Christian Pulisic nói thêm: “Chơi bóng cùng Giroud thật tuyệt vời, với các pha di chuyển cũng như cách giao tiếp rất rõ ràng.”

Sau khi Giroud trở thành cây săn bàn lớn tuổi nhất của Pháp vào tháng 9/2022, Mbappe cũng không tiếc lời khen ngợi. “Tôi có nhiều tự do hơn ở đây,” anh nói với L’Equipe. “HLV biết rõ một số 9 như Olivier hoàn toàn có thể chiếm lĩnh hàng thủ đối phương. Tôi có thể đi bóng, di chuyển vào các khoảng trống, xin bóng… Ở Paris thì khác. Tôi được yêu cầu chơi như một tiền đạo cắm.”

Những câu nói của Mbappe là một lời châm chọc nhẹ nhàng về vai trò của anh ở PSG. Nhưng nó nói lên giá trị của Giroud, người đã tạo nên một sự nghiệp ấn tượng khi làm những công việc mà nhiều tiền đạo muốn né tránh.

Benzema vẫn là một tay săn bàn thượng hạng, nhưng ít tiền đạo nào tại World Cup nhận bóng trong tư thế quay lưng về phía khung thành hay như Giroud. Anh xoay xở trước các hậu vệ đối phương một cách khôn khéo, trước khi luân chuyển bóng cho các đồng đội.

Giroud không ghi bàn vào lưới Morocco trong trận bán kết hôm thứ Tư, nhưng anh đã thể hiện sự nguy hiểm khi có bóng, cũng như khả năng cống hiến của mình khi không có bóng. Phút 16, anh nhận một đường chuyền dài, vượt qua Romain Saiss trước khi cú đá của anh đưa bóng đi trúng cột dọc.

Tiền đạo thuộc biên chế AC Milan thiếu tốc độ so với các cầu thủ chạy cánh, thậm chí là so với Benzema. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều cầu thủ tấn công hiện đại thích chơi ở cánh hoặc trở thành hộ công, Giroud lại xuất sắc trở thành một số 9.

Qatar đã chứng kiến màn trình diễn xứng đáng đi vào sách giáo khoa về mẫu tiền đạo cổ điển từ Giroud. Anh có thể hình vượt trội, một chiếc mũi nhạy bén để đánh hơi các cơ hội từ bóng bổng, đồng thời tạo ra khoảng trống cho những người xung quanh.

Giroud tỏ ra rất nguy hiểm khi chơi quay lưng lại với khung thành

Trước trận bán kết, Giroud được bầu chọn là một trong những cầu thủ kiến tạo tốt nhất giải đấu. Anh có thể nhận bóng ở những khu vực nguy hiểm, trước khi biến nó thành những cơ hội ngon ăn cho ĐT Pháp.

Việc chọn vị trí ở tuyến cuối cùng nơi hàng phòng ngự đối phương đã tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho các tiền vệ phía sau anh. Kỹ năng cầm bóng tốt của anh đồng nghĩa với việc anh có thể ghi bàn ngay cả khi đối phương áp sát ngay phía sau. Đây là điều tuyển Anh phát hiện ra trong trận thua 2-1 ở tứ kết; anh rất xuất sắc trong việc thực hiện các pha chạy chỗ để dứt điểm cận thành bằng đầu.

Người Pháp từng không ưa Olivier, nhưng bây giờ mọi người đều yêu mến cậu ấy, kể cả những người chỉ trích cậu ấy,” Deschamps nói về Giroud trước giải đấu.

Olivier là một phần của tập thể này trong một thời gian dài. Cậu ấy là một tiền đạo hữu ích với phong cách chơi của mình. Cậu ấy cũng quan trọng ngay cả khi không ghi bàn.”

Giroud là một trong những số 9 hay nhất giải đấu (Ảnh: The Athletic)

Deschamps từng khiến nhiều người ngạc nhiên khi không gọi người thay thế sau khi Benzema dính chấn thương. Nhưng tại sao phải bận tâm, khi bạn có một tiền đạo phù hợp với bóng đá quốc tế như Giroud?

Đôi khi sở hữu một hộp công cụ lớn hơn không tốt bằng có những thứ cần thiết. Hồi tháng 3/2020, Benzema từng ví mình như một chiếc xe F1 và mô tả Giroud giống như một chiếc xe đua go-kart. Ngẫm lại thì đó là một so sánh hợp lý. Không phải vì tầm vóc khiêm tốn của chiếc go-kart, mà bởi nó thường xuyên được sử dụng trong các buổi những buổi team building để gắn kết đồng đội. Giroud cũng vậy, bởi anh là một tiền đạo vì tập thể.

 Tú Nguyễn