Grealish và Sancho đang ngồi nhầm chỗ?

Jack Grealish tới MU và Jadon Sancho đến Man City ở kỳ chuyển nhượng hè 2021 liệu có phải phương án hoàn hảo cho tất cả?

Cuối tuần trước, khi Man City khao khát có được bàn gỡ trước Crystal Palace, Jack Grealish được rút khỏi sân. Anh cũng phải nhường chỗ cho đồng đội khi đoàn quân của HLV Pep Guardiola cần tìm bàn thắng trước PSG và Liverpool.

Tiền vệ người Anh đã đá chính 9 trong số 10 trận tại Premier League kể từ khi chuyển đến Man City từ Aston Villa. Đóng góp của anh là 2 đường kiến tạo trong chiến thắng 5-0 trước Arsenal, 4-1 trước Brighton và 1 pha lập công vào lưới Norwich trong trận thắng 5-0.

Grealish đang chơi dưới kỳ vọng ở Man City. Ảnh: Reuters.

Đó là thước đo thô thiển cho cầu thủ có giá 100 triệu bảng, tân binh đáng chú ý nhất của Man City ở kỳ chuyển nhượng hè 2021. Mùa giải đã trôi qua được 1/4, nhưng Grealish vẫn chưa thể mang đến những khoảnh khắc xoay chuyển cục diện trận đấu khi áp lực đặt lên anh ngày càng cao.

Tuy nhiên, ít nhất cầu thủ này đang làm tốt hơn Jadon Sancho, người chỉ đá chính 3 trận cho MU kể từ khi rời Borussia Dortmud mùa hè này. Trong đó, tiền vệ người Anh không chơi trọn trận nào, không ghi bàn và cũng chẳng kiến tạo. Tệ hơn, nếu HLV Ole Solskjaer tiếp tục gắn liền với sơ đồ 3-5-2 như 2 trận đấu gần nhất trước Tottenham và Atalanta, cửa ra sân của Sancho ngày càng hẹp.

Trận derby Manchester tối nay là cuộc gặp gỡ của 2 tiền vệ trái tài năng hàng đầu nước Anh, những người đã chuyển đến CLB mới với mức phí khổng lồ và đang phải thích nghi với sự thay đổi môi trường. Không loại trừ khả năng Grealish bị thay ra giữa chừng, và đó cũng là thời điểm Sancho được tung vào sân. Cả hai sẽ chạm mặt nhau ở đường biên như một trò đùa của số phận.

Grealish không phải lo lắng quá nhiều. Thực tế cho thấy những cầu thủ chạy cánh ở Man City mất nhiều thời gian để làm quen với hệ thống và chơi ổn định. Raheem Sterling, Leroy Sane, Riyad Mahrez và Bernardo Silva đã chơi xuất sắc hơn nhiều trong mùa giải thứ hai ở CLB. Pep Guardiola thường xuyên đưa ra những nhu cầu bất thường. Đương nhiên các cầu thủ của ông cần thời gian để làm quen với điều đó, đặc biệt với Grealish, người vốn là trung tâm của mọi đường tấn công ở CLB cũ.

Lối chơi của Joao Cancelo khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn nữa. Tại Aston Villa, Grealish có Matt Targett chồng biên trái, cung cấp một lựa chọn chuyền bóng và có khả năng tạo khoảng trống bằng cách kéo hậu vệ đối phương ra xa.

Tuy nhiên, Cancelo thường xuyên bó vào trung lộ, đóng vai trò như tiền vệ kiến thiết. Đáng chú ý, hậu vệ người Bồ Đào Nha có số lần chạm bóng ở phần ba cuối sân đối phương nhiều hơn Grealish tính đến lúc này. Tiền vệ người Anh ít sáng tạo hơn người đồng đội. Giả thiết cho điều này là HLV Pep Guardiola muốn anh giữ vị trí, hoặc trở thành phương án cho thế trận phản công.

Sancho trở nên lạc lõng ở MU. Ảnh: Reuters.

Liệu Grealish có trở thành cầu thủ chơi rộng ở Man City hay không vẫn là dấu hỏi. Chiến lược gia người Tây Ban Nha từng bày tỏ nguyện vọng để cầu thủ này chơi "số 9 ảo" trong sơ đồ không tiền đạo cắm, nhưng các thử nghiệm cho đến nay vẫn chưa mang lại hiệu quả. Song, Pep Guardiola không quan tâm điều đó. Ông nói Grealish đã trường thành 4-5 năm nay và từng bước một sẽ vươn tới đỉnh cao.

Khi Man City đối đầu Tottenham, Southampton, PSG hay Crystal Palace, Grealish dường như làm chậm các pha tấn công của toàn đội. Việc cân bằng giữa yếu tố cá nhân và hệ thống không phải dễ dàng. Grealish phải quen với việc không có nhiều khoảng trống để phô diễn kỹ thuật để phối hợp cùng đồng đội nhiều hơn.

Độ chính xác trong những đường chuyền của cầu thủ này đã tăng lên so với mùa giải trước. Tuy nhiên, các chỉ số về đường chuyền quan trọng, cú sút và lừa bóng đều giảm. Tất nhiên, Pep Guardiola luôn hướng đến điều tốt nhất cho CLB. Dù vậy, với những người hâm mộ tiền vệ người Anh, có thể thấy những phẩm chất làm nên thương hiệu của cầu thủ này đang dần biến mất.

Trong khi đó, Sancho chỉ đơn giản đang lạc lõng ở MU. Những cú sút, đường chuyền chính xác, pha rê bóng đều giảm đáng kể so với mùa giải trước. Vấn đề của cầu thủ này trái ngược hoàn toàn với Grealish. Ở Dortmund, Sancho là một phần của hệ thống chặt chẽ dưới thời HLV Lucien Favre. Những yếu tố về vị trí, hướng chạy chỗ và thời điểm di chuyển không bóng ở Dortmund là thứ đưa cầu thủ này vươn tầm ngôi sao tại Đức.

Song, MU dưới thời Solskjaer không có được điều đó. Đội chủ sân Old Trafford, trong 2 mùa giải gần đây, chủ yếu chơi hay khi thực hiện chiến thuật phòng ngự phản công và phụ thuộc vào khả năng tỏa sáng của những ngôi sao như Bruno Fernandes và giờ là Cristiano Ronaldo. Sancho vốn quen với việc ghi bàn từ những tình huống phối hợp như được lập trình sẵn, giờ phải ứng biến theo phong cách của đội bóng mới.

Không phủ nhận tài năng và những gì tiền vệ người Anh có thể mang tới cho MU. Dù vậy, cầu thủ này vẫn đang vật lộn với bản thân trong một cấu trúc xa lạ. Điều đó đặt ra câu hỏi về 2 thương vụ chuyển nhượng lớn hàng đầu xứ sở sương mù cách đây vài tháng: Có phải người theo chủ nghĩa cá nhân đã chuyển đến một CLB đề cao hệ thống, còn người chơi theo hệ thống đầu quân cho đội bóng không có cấu trúc?

Cả hai đều có thể thích nghi, nhưng Grealish và Sancho lẽ ra đã có thể tỏa sáng hơn nữa nếu được "ngồi đúng chỗ".