Ronaldo: Nhân vật chính của đại chiến thành Manchester

Nhìn vào khía cạnh nào cũng có thể thấy Ronaldo thực sự là trung tâm của cuộc thư hùng sắp tới.

Trước khi Cristiano Ronaldo ghi bàn gỡ hòa đẹp mắt vào lưới Atalanta, ban lãnh đạo MU có chút lo lắng. Sau một trận đấu tưng bừng trước Tottenham, MU lại trình diễn lối chơi kém thuyết phục trước Atalanta và chỉ sự xuất sắc của Ronaldo mới giúp “Quỷ đỏ” có được trận hòa vất vả.

Trận hòa đó cho thấy MU bấp bênh như thế nào và hệ thống chiến thuật 3-5-2 hóa ra cũng không hẳn là giải pháp lý tưởng như nhiều người nghĩ. Và họ sẽ lại bước vào trận derby thành Manchester ngày hôm nay với rất nhiều nỗi lo lắng, một trận đấu quan trọng cho tương lai của Ole Gunnar Solskjaer. Chắc chắn, Ronaldo sẽ lại là nhân vật chính trước thềm trận đấu này.

Mùa hè vừa qua, trước khi Ronaldo trở lại MU đã xuất hiện rất nhiều thông tin Man City đàm phán chiêu mộ tiền đạo người Bồ Đào Nha

Mùa hè vừa qua, trước khi Ronaldo trở lại MU, những tin đồn anh rời Juventus để tới khoác Man City xuất hiện trước. Pep Guardiola thậm chí đã vạch ra kế hoạch sử dụng tiền đạo người Bồ Đào Nha và việc anh sẽ phù hợp ra sao trong đội hình The Citizens.

Trong khi đó, lúc này vai trò của Ronaldo trong đội hình MU vẫn còn khá mơ hồ và chưa được xác định. Điều đó đã dẫn đến những tranh cãi rằng Ronaldo là giải pháp hay vấn đề của MU thời điểm hiện tại. Đúng là Ronaldo vẫn ghi bàn và đa phần là những pha lập công quan trọng, nhưng sự sung mãn của anh không đảm bảo đội bóng cũng có được phong độ tương tự.

Thực tế phũ phàng là tiền đạo 36 tuổi đã khiến MU mất đi sự cân bằng. Solskjaer có thể không phải một chiến lược gia tài năng nhất, nhưng chắc chắn ông có những ý tưởng về cách đội bóng sẽ thi đấu hiệu quả ở mức độ nhất định: đó là bổ sung thêm một tiền vệ phòng ngự. Và rồi Ronaldo thay đổi tất cả.

Solskjaer đã phải xáo trộn đội hình, những cầu thủ tấn công khác phải cố gắng “nhường đất” cho Ronaldo một chút, đơn giản vì đó là Ronaldo. Đó là lý do Solskjaer đã đắn đo về việc có nên đưa siêu sao người Bồ Đào Nha trở lại MU khi có cơ hội vào tháng 8. Tất nhiên, ở MU ý chí của ông không hoàn toàn lớn nhất khi Sir Alex Ferguson rất mong muốn đưa cậu học trò cưng về đội bóng cũ và khuyên Solskjaer nên làm việc này. Cuối cùng, sau những cân đo đong đếm, bất chấp việc mong muốn có một tiền vệ phòng ngự, Solskjaer đặt cược vào việc những bàn thắng mà Ronaldo có thể mang lại sẽ đủ để khỏa lấp những vấn đề khác.

Ronaldo vẫn tỏa sáng ở MU, nhưng phong độ của anh không đồng nghĩa MU đang thi đấu tốt

Những con số thống kê về khả năng gây áp lực của Ronaldo cho thấy khó có thể áp dụng một hệ thống chiến thuật phù hợp xu thế hiện đại với anh. Đương nhiên Solskjaer phải thỏa hiệp với điều đó. Việc anh vẫn tỏa sáng chủ yếu là đến từ những nỗ lực cá nhân thay vì là sự hiệu quả của cả tập thể.

Điều này càng khiến mọi người tò mò hơn với câu hỏi liệu Guardiola sẽ làm gì nếu có Ronaldo trong đội. Rõ ràng Man City cần một cầu thủ “số 9” nhưng Ronaldo sẽ không thể gây áp lực lên đối thủ như cách mà các tiền đạo như Sergio Aguero có thể làm. Với bộ não chiến thuật đại tài, có lẽ Guardiola sẽ nghĩ ra một vai trò phù hợp với Ronaldo, vừa giúp anh giảm bớt nhiệm vụ phòng ngự nhưng vẫn giúp các nhà đương kim vô địch Premier League duy trì được khối phòng thủ xung quanh anh.

Nhưng dù sao đó cũng chỉ là giả thuyết. Trở lại với trận đấu sắp tới, MU chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước Man City. Dù thống kê chỉ ra trong 5 lần đối đầu gần nhất, “Quỷ đỏ” thắng 3 và hòa 1 trận trước đối thủ cùng thành phố, nhưng với phong độ hiện tại giữa hai đội, thống kê đó không mang quá nhiều ý nghĩa. Hơn nữa, với sự có mặt của Ronaldo, liệu Solskjaer có sử dụng thế trận phòng ngự phản công với tốc độ cao như những cuộc chạm trán trước đó?

Dù nhìn vào khía cạnh nào cũng có thể thấy Ronaldo thực sự là trung tâm của cuộc thư hùng sắp tới.

(Theo: The Independent)