Hàng thủ tối ưu của ĐT Việt Nam

Hàng phòng ngự luôn là nền tảng của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, sau nhiều biến động, cộng thêm quyết tâm muốn làm mới đội hình của chiến lược gia người Hàn Quốc, khu vực tưởng như ổn định này đã có khá nhiều xáo trộn. Trong đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu cuối tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 gặp Oman và Nhật Bản, người hâm mộ cần đặc biệt chú ý tới tuyến dưới của Những chiến binh sao vàng.

So với bản danh sách 28 người ban đầu của thầy Park, ĐT Việt Nam đã có tới 5 sự thay đổi. Trước khi hội quân, thủ môn Bùi Tấn Trường (Hà Nội FC), tiền vệ Tô Văn Vũ (B.Bình Dương), hậu vệ Nguyễn Văn Vĩ (Hà Nội FC) và trung vệ Trần Đình Trọng (Topenland Bình Định) đều không thể tham dự vì nhiều lý do khác nhau.

Thay thế cho 4 vị trí nói trên sẽ là thủ thành Nguyễn Văn Hoàng (SLNA), tiền vệ Châu Ngọc Quang (Hải Phòng), hậu vệ Đỗ Thanh Thịnh (Topenland Bình Định) và trung vệ Nguyễn Thanh Bình (Viettel).

Đến cả khi đã lấy phòng khách sạn, thêm 1 trường hợp khác xin rút là Bùi Tiến Dũng của Viettel. Anh gặp phải chấn thương đầu gối trong trận thắng 2-0 của CLB Viettel trước Sài Gòn FC ở vòng 3 V-League 2022. Cũng bởi chuyện này nên 'tư' Dũng đã không thể cùng các đồng đội bay vào Gia Lai thi đấu với đội bóng của Kiatisuk ở vòng 4 vào cuối tuần trước.

Suốt 10 ngày qua, mặc dù đã cố gắng để chữa trị song chấn thương của Bùi Tiến Dũng vẫn không thể hoàn toàn bình phục trong ngày anh trở lại đội tuyển. Và sau cuộc trò chuyện với HLV Park Hang Seo, thủ quân của Viettel đã được cho trở lại CLB để tiếp tục điều trị.

Đây chắc chắn sẽ là một cơn đau đầu của thầy Park khi ông không thể dùng 3 trong số những trung vệ tốt nhất của mình là Tiến Dũng, Duy Mạnh và Đình Trọng.

Thầy Park đau đầu với hàng phòng ngự

Tuy nhiên, cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác lại mở ra, thầy Park lại có thêm động lực để thử nghiệm đội hình. Những lựa chọn còn lại trong tay ông ở vị trí trung vệ vẫn vô cùng chất lượng.

Nói đến kinh nghiệm, thầy Park có Quế Ngọc Hải và Nguyễn Thành Chung. Xét theo logic thông thường, 2 cầu thủ này gần như chắc chắn chiếm suất đá chính khi mà trình độ và sự lọc lõi hơn hẳn phần còn lại. Thành Chung thì rất rõ ràng, còn với Ngọc Hải, đây là lần đầu tiên anh trở lại đội tuyển sau vụ ồn ào tước băng đội trưởng.

Thầy Park đã nói rất rõ lý do thay đổi toàn bộ ban cán sự đội là để mang tới một luồng gió mới trong phòng thay đồ, chứ hoàn toàn không chê trách gì người đội trưởng cũ Hải Quế. Trở lại CLB quê hương SLNA, Ngọc Hải ngay lập tức hòa nhập và tỏa sáng rực rỡ. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự mà trung vệ sinh năm 1993 còn ghi một siêu phẩm đá phạt vào lưới Topenland Bình Định. Thầy Park chắc chắn kỳ vọng Ngọc Hải có thể mang được sự hứng khởi đó lên tuyển.

Như vậy, suất trung vệ cuối cùng sẽ là sự cạnh tranh của Thanh Bình, Đức Chiến, Bùi Hoàng Việt Anh và tân binh Adriano Schmidt. Xét theo thứ tự ưu tiên, Việt Anh là cầu thủ có nhiều cơ hội nhất.

Chính cầu thủ cao tới 1m86 này là người đã vào thay Đình Trọng ở đầu hiệp 2 trận gặp Trung Quốc. Anh chơi khá tốt trong 45 phút còn lại, thể hiện sự tự tin cực cao ở những pha không chiến sở trường trước các tiền đạo cao to của đối thủ. Việt Anh còn có sự ăn ý nhất định với người đồng đội ở CLB Hà Nội là Thành Chung nên chuyện sử dụng "combo" này là rất hợp lý.

Với việc Đình Trọng vắng mặt, Hải Quế gần như sẽ đá thòng. Hỗ trợ bên tay trái sẽ là Thành Chung. Hướng đối diện sẽ nhường cho Việt Anh để thuận lợi cho cái chân phải.

Cờ đang đến tay Việt Anh

Tuy nhiên, trong thâm tâm của đông đảo người hâm mộ, sự tò mò dành cho năng lực của cầu thủ Việt kiều Adriano Schmidt là rất lớn. Trung vệ sinh năm 1994 này đã thể hiện khá tốt trong màu áo CLB Hải Phòng trước đây và giờ là Topenland Bình Định, nhưng môi trường ĐTQG lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Quan trọng là đây mới là lần đầu tiên ăn cơm tuyển của Schmidt nên mọi thứ không tránh khỏi bỡ ngỡ.

Vốn tiếng Việt của Schmidt còn hạn chế nên việc hòa nhập sẽ là một dấu hỏi. Còn về vấn đề chuyên môn, dù là một trung vệ giỏi nhưng chưa chắc Schmidt đã hợp với hệ thống phòng ngự 3 người, thứ vốn đòi hỏi sự ăn ý, gắn kết cực cao của các mắt xích.

Schmidt là một người mới nên không thể có ngay sự liên kết này được. Do đó, áp lực dành cho anh là rất nhiều và buộc chàng trai mang trong mình một nửa dòng máu Đức này phải cố gắng gấp đôi, thậm chí là gấp ba để thuyết phục thầy Park.

Đương nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng có ý đồ riêng của mình khi cho gọi Schmidt. Ông đã phát đi thông điệp chứng tỏ mình sẵn sàng mở cửa đón bất cứ cầu thủ nào lên ĐTQG. Trước đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc từng bị truyền thông chỉ trích vì không làm mới đội tuyển dẫn tới hàng loạt thất bại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và AFF Cup 2020.

Schmidt có thể là chiêu khích tướng của thầy Park, nhưng cũng có thể là một luồng gió mới thật sự. Nếu được thấy Schmidt sát cánh cùng Ngọc Hải và Thành Chung sải bước ra thảm cỏ sân Mỹ Đình, người hâm mộ chắc chắn sẽ vô cùng bùng nổ.

Schmidt là một nhân tố lạ của ĐT Việt Nam

Tiếp theo là 2 vị trí chạy cánh. Không quá khi nói đây là thời điểm khó khăn với 2 hậu vệ thuộc biến chế HAGL là Hồng Duy và Văn Thanh. Đây là bộ đôi đã đi theo thầy Park nhiều năm, họ được đánh giá cao và cũng từng có những màn thể hiện tốt.

Nhưng trong trận được ra sân gần đây, cả hai đều xuống phong độ rất nhiều, đặc biệt là ở vị trí của Văn Thanh. Vào lúc này, anh không còn là lựa chọn ưu tiên ở hành lang phải nữa. Vị trí bám biên phải giờ là của Hồ Tấn Tài.

Sau rất nhiều năm chỉ là phương án dự phòng, Tấn Tài đã tận dụng tốt cơ hội của mình để vươn lên lấy điểm trong mắt thầy Park. Ở Tấn Tài, người ta thấy được độ chín, anh vừa chắc chắn trong phòng ngự, lại có khả năng leo biên, xâm nhập vòng cấm tấn công tuyệt vời.

Không ai khác, chính Tấn Tài là người đã đánh đầu mở tỷ số trong chiến thắng lịch sử của ĐT Việt Nam trước Trung Quốc. Do đó, khả năng tiếp tục được ra sân trước Oman và Nhật Bản của cầu thủ thuộc biên chế Topenland Bình Định này là rất cao.

Ở cánh đối diện, sự cạnh tranh của Hồng Duy là không cao bằng. So với người vừa được triệu tập bổ sung là Đỗ Thanh Thịnh, Hồng Duy vẫn có sự nhỉnh hơn. Nếu cải thiện được khả năng tập trung trong trận, Duy Pinky vẫn là một tuyển thủ đáng tin cậy.

Cùng với đó, tốc độ tốt của Hồng Duy được kỳ vọng sẽ tạo đột biến bên hành lang trái trong những thế trận bế tắc của ĐT Việt Nam. Ở chiều ngược lại, cũng chỉ có Hồng Duy mới theo được những tiền đạo nhanh nhẹn bên phía Oman và Nhật Bản.

Cuối cùng, ở vị trí thủ môn, suất bắt chính của Nguyên Mạnh càng được đảm bảo sau sự chia tay của Tấn Trường. Kể từ khi trở lại màu áo ĐT Việt Nam, thủ môn người Nghệ An đã chơi rất chắc chắn, tạo được niềm tin nơi BHL và người hâm mộ. Khả năng ra vào và phản xạ của Nguyên Mạnh được đánh giá rất cao dù anh không sở hữu thể hình lý tưởng như các đồng đội khác.

Với một vị trí đặc thù cần phải có sự ổn định như thủ môn, Nguyên Mạnh rõ ràng đang không thể thay thế, chí ít là cho tới trước khi Đặng Văn Lâm trở lại. Cùng với đó, khả năng phối hợp, chỉ đạo hàng phòng ngự của Nguyên Mạnh cũng được đánh giá cao khi anh có sự hiểu ý với những đồng đội đã chinh chiến nhiều năm như Ngọc Hải.