Harvey Elliott mất bao lâu để bình phục chấn thương?

Những chấn thương như của Harvey Elliott trong trận đấu với Leeds có lẽ sẽ cần khoảng thời gian dài để bình phục.

Điều đáng chú ý nhất sau trận đấu giữa Leeds và Liverpool tối qua (theo giờ Việt Nam) không phải chiến thắng của Lữ đoàn đỏ mà chính là chấn thương của tiền vệ Harvey Elliott. Cầu thủ 18 tuổi đã ngã xuống sân một cách đầy đau đớn sau tình huống xoạc bóng từ phía sau của Pascal Struijk bên phía Leeds. Ngay lập tức, đội ngũ y tế đã chạy vào trong đường pitch sơ cứu và đưa Elliott rời khỏi sân.

Chấn thương nghiêm trọng của Harvey Elliott trong trận đấu với Leeds

Sau trận đấu, HLV Jurgen Klopp xác nhận: Đây là chấn thương rất nặng. Mắt cá cậu ấy bị trật và hiện tại đã được cố định lại”. Theo ký giả James Pearce của The Athletic, nhiều khả năng ca phẫu thuật sẽ được tiến hành vào ngày mai. Song, giống như hầu hết mọi chấn thương trong thể thao hiện đại, quá trình phục hồi sau phẫu thuật mới là một chặng đường gian nan và nhiều thử thách.

Với một cầu thủ trẻ mới 18 tuổi và đang trên đà phát triển sau những màn trình diễn tích cực thời gian qua, chấn thương nặng này có thể để lại nhiều di chứng cả về thể chất lẫn tinh thần. Song, ít nhất chúng ta có thể yên tâm rằng Elliott khá vững tâm bởi không lâu sau khi rời sân, anh đã đăng lên Instagram một bức ảnh selfie kèm những lời trấn an tới người hâm mộ. Đó là tinh thần vững vàng đáng kinh ngạc với một cầu thủ trẻ. Lúc này, điều quan trọng là Elliott sẽ mất bao lâu để bình phục và liệu anh có lấy lại được phong độ hay không.

Mắt cá chân là phần khớp bản lề nối cẳng chân và bàn chân. Trật khớp mắt cá chân là hiện tượng khi xương chày và xương mác không còn được kết nối theo trạng thái bình thường bên cạnh việc các dây chằng hỗ trợ khớp mắt cá chân bị tổn thương. Trật khớp mắt cá chân không xảy ra một cách tự nhiên mà là hệ quả của một chấn thương do một lực đủ mạnh tác động lên khiến xương bị gãy hoặc dây chằng bị rách.

Theo NHS (Cơ quan Y tế Quốc gia Anh), những chấn thương trật, vỡ mắt cá thường mất ít nhất từ 6 đến 12 tuần để bình phục chấn thương. Đó là khoảng thời gian “ít nhất” bởi quá trình sẽ có thể kéo dài tùy thuộc vào thể chất, việc phục hồi sau chấn thương của người đó được tiến hành ra sao.

Khi mắt cá bị trật khớp, máu cung cấp cho phần sụn nối ở xương trong khớp có thể bị tổn thương, từ đó dẫn đến hiện tượng viêm khớp. Ngoài ra, nếu xương không thẳng hoàn toàn sau chấn thương, nguy cơ dẫn đến hiện tương viên khớp mãn tính trong tương lai là rất cao. Viêm khớp có thể gây đau và cứng khớp. Việc mắt cá bị trật có thể làm thay đổi dáng đi và thậm chí là ảnh hưởng đến các bộ phận khác của khung xương bao gồm lưng và hông.

Santi Cazorla từng suýt mất bàn chân vì chấn thương mắt cá dai dẳng

Có thể nói, chấn thương mắt cá là dạng chấn thương phổ biến trong bóng đá, nhưng cũng có thể để lại di chứng lâu dài. Ví dụ như huyền thoại Gabriel Batistuta đã phải chịu đựng những cơn đau ở bàn chân suốt một thời gian rất dài sau khi giải nghệ mà chủ yếu do chấn thương mắt cá hành hạ.

Cựu danh thủ người Argentina đã tiến hành không ít cuộc phẫu thuật để có thể đi lại bình thường, song mọi thứ đều chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn. Câu chuyện tiêu cực đến mức “Vua sư tử” từng nghĩ đến việc cắt bỏ bàn chân để không còn thấy đau đớn. Đến năm 2018, Batitusta đã quyết định lên bàn mổ để thay khớp mắt cá chân giả. Một trường hợp khác có thể kể ra là Santi Cazorla, người đã phải tiến hành 11 ca phẫu thuật để chữa trị chấn thương mắt cá, chấn thương từng khiến anh suýt chút nữa mất luôn bàn chân.

Với trường hợp của Elliott, hy vọng những tiến bộ của khoa học thể thao, y học thể thao cùng vật lý trị liệu thời điểm hiện tại sẽ giúp tiền vệ người Anh có thể trở lại sân cỏ bình thường và lấy lại phong độ cao nhất. Từ đầu mùa giải đến nay, Harvey Elliott đã ra sân cả 4 trận đấu ở Premier League, trong đó 3 vòng gần nhất anh đều đá chính.