Jorginho: Đứa con xuất chúng của bà mẹ lao công

Jorginho đã giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu đúng như đồn đoán. Điều bất ngờ có lẽ là người đã đặt nền móng để anh vươn tới đỉnh vinh quang như ngày hôm này: Bà Maria Teraza Freitas, mẹ của anh.

Jorginho đi theo nghiệp đá bóng nhờ một bà mẹ mê bóng đá

Bên cạnh lễ bốc thăm chia bảng Champions League 2021/22, đêm qua, UEFA cũng tiến hành trao tặng các giải thưởng của mùa 2020/21. Đáng chú ý nhất, Jorginho đã đánh bại Kevin De Bruyne và người đồng đội N’Golo Kante để đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Đây là kết quả không bất ngờ vì thông tin rò rỉ đã được nhiều đầu báo uy tín đăng tải. Hơn nữa, so với các đối thủ, tiền vệ của Chelsea và đội tuyển Italia cũng sở hữu thành tích ấn tượng hơn hẳn Kante và De Bruyne, với chức vô địch Champions League và Euro. Tuy nhiên, chỉ đôi ba năm trước, liệu mấy ai có thể hình dung một tiền vệ phòng ngự hay cụ thể hơn là Jorginho có thể giành được danh hiệu cá nhân cao quý này?

Xuyên suốt lịch sử bóng đá, ngoài vị trí hậu vệ biên (không biết đá ở đâu thì đá hậu vệ biên), vị trí tiền vệ mỏ neo là vị trí ít được đề cao. Nếu như những danh hiệu cá nhân nhằm tôn vinh những ngôi sao tấn công thì giới quan sát cũng dành sự tôn trọng lớn cho các trung vệ, những cầu thủ thường giữ luôn vai trò thủ lĩnh. Franz Beckenbauer, Fabio Cannavaro hay gần đây là Virgil van Dijk đều được vinh danh bởi ngoài đẳng cấp chơi bóng còn là khả năng chỉ huy toàn đội.

Trở lại với vị trí tiền vệ phòng ngự, hình dung của giới mộ điệu về vị trí này là những gã công nhân miệt mài chăm chỉ làm nhiệm vụ thu hồi bóng. Những tiền vệ phòng ngự như Makelele hay Gattuso là ví dụ điển hình. Trước nữa có Johan Neeskens chỉ được xem là “đệ nhị” bên cạnh đệ nhất Johan Cruyff. Sự phát triển của chiến thuật bóng đá hình thành thêm những tiền vệ kiến thiết lùi sâu, tiêu biểu là Andrea Pirlo, Xabi Alonso hay Sergio Busquets, nhưng kể cả đã có thêm chất lãng mạn và tư duy, những tiền vệ mỏ neo cũng khó lòng ganh đua các danh hiệu cá nhân.

Jorginho đang định danh lại vị thế của vị trí tiền vệ mỏ neo

Trở lại với Jorginho, nếu nhìn vào những số liệu thống kê cơ bản thường được cung cấp đến độc giả, hẳn nhiên nhiều HLV online không thể hiểu nổi tại sao tiền vệ này có thể là Cầu thủ xuất sắc nhất châu u. Cụ thể, tại Champions League 2020/21, Jorginho ghi 1 bàn, thực hiện 1 kiến tạo và cũng chỉ 1 trận được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất. Tại Euro 2020, màn trình diễn của Jorginho càng tệ hơn, với 0 bàn thắng, 0 kiến tạo và 0 lần nào được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Tuy nhiên, thật phiến diện khi đánh giá đóng góp của cầu thủ qua một vài thống kê đơn lẻ như thế. Bởi lẽ, chỉ cần đánh giá bằng cảm quan, tất cả đều có thể nhận thấy tầm quan trọng của Jorginho ở Chelsea và đội tuyển Italia. Không đơn thuần là cầu thủ vô địch châu Âu ở cả cấp độ CLB và đội tuyển quốc gia, Jorginho là trái tim của cả hai hệ thống đã chinh phục đỉnh cao nhất của bóng đá lục địa già.

Ở vị trí mỏ neo, tiền vệ 29 tuổi này là trạm trung chuyển bóng từ hậu tuyến lên tiền tuyến của Chelsea lẫn Italia. Trong bóng đá hiện đại, việc luân chuyển này ngày càng được xem trọng và Jorginho đơn giản là một trong những chuyên gia hàng đầu, với kỹ thuật điêu luyện và nhãn quan nhạy bén. Mở rộng vấn đề, nếu không có Jorginho, dám chắc Chelsea của Tuchel và Italia của Mancini đã không thể triển khai lối đá kiểm soát bóng một cách mượt mà đến như thế.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, Jorginho còn rất xuất sắc trong nhiệm vụ phòng ngự và pressing với khả năng hoạt động không biết mệt mỏi. Thống kê chỉ ra, tiền vệ này di chuyển nhiều thứ hai tại Champions League 2020/21, với quãng đường di chuyển 126,3km, và nhiều nhất Euro 2020, với quãng đường di chuyển 86,6km. Không chỉ vậy, Jorginho là cầu thủ có số pha tắc bóng và cắt bóng nhiều nhất đồng thời có số lần thu hồi bóng thành công nhiều thứ hai ở cả hai giải đấu mà anh đã đăng quang.

Jorginho có một năm đại thành công khi vô địch châu Âu ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG

Chính sự xuất sắc này của Jorginho, Chelsea hay Italia đều chơi áp đảo những đối thủ mạnh là Man City và Anh ở trong các trận chung kết. Và nếu nói về khoảnh khắc tỏa sáng thể hiện bản lĩnh, Jorginho cũng không thiếu. Từ trận bán kết Euro 2020 đến trận tranh Siêu cúp châu u, Jorginho đều thực hiện thành công những quả phạt đền quyết định đem về chiến thắng cho đội nhà.

Với chừng ấy dữ kiện, rõ ràng chiến thắng của Jorginho là hoàn toàn xứng đáng. Và người mà Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2020/21 sẽ tri ân đầu tiên chắc chắn là thân mẫu Maria Teraza Freitas. Không chỉ mang ơn sinh thành và dưỡng dục, mẹ của Jorginho còn là người đưa anh đến với sự nghiệp bóng đá hiển hách vinh quang ngày nay.

“Mẹ tôi cũng đam mê và chơi bóng nên tôi học hỏi được rất nhiều từ bà”, tiền vệ 29 tuổi này chia sẻ. “Đến bây giờ bà vẫn đi đá bóng và rất am tường về môn thể thao này. Thuở nhỏ, bà thường đưa tôi ra bãi biển với một quả bóng và tôi sẽ dành cả buổi chiều để chơi bóng trên cát”.

“Tôi không bao giờ quên quãng thời gian hữu ích bên mẹ”, trong một cuộc phỏng vấn khác, tiền vệ kiểm soát bóng và chuyền tốt nhất châu Âu nói với tờ Telegraph, “Thực sự nó rất quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp sau này”. Bà Maria muốn cậu con trai chuẩn bị mọi thứ cho môn thể thao này. Bà muốn cậu luôn đi trước đối thủ một bước. Vì thế, Jorginho ngày nay là một cầu thủ có óc phán đoán cực kỳ thính nhạy và luôn sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra. Nhưng bất chấp sự chuẩn bị như vậy, cậu không thể lường trước bố mẹ cậu sẽ chia tay khi cậu mới 6 tuổi.

Jorginho chơi bóng trên bãi biển

Từ đó, bà Maria vừa là bố, vừa là mẹ của Jorginho. Là một lao công, bà dành phần lớn thời gian để lao động mới đủ tiền mưu sinh và nuôi dưỡng niềm đam mê chơi bóng của cậu con trai. Tình mẫu tử giữa hai người bền chặt đến mức năm việc phải xa nhà từ năm 13 nuổi khiến Jorginho day dứt cho đến ngày hôm nay. “Bất cứ lúc nào nói về câu chuyện đó, tôi đều cảm thấy cổ họng mình như nghẹn lại”, Jorginho chia sẻ.

Thời điểm đó, cùng với 50 cậu bé khác, Jorginho được chọn cho dự án phát triển bóng đá của một nhóm doanh nhân người Italia nhằm xây dựng thế hệ cầu thủ xuất sắc tiếp theo của Brazil để xuất sang xứ mỳ ống. Tất nhiên, cơ sở vật chất kém xa học viện hiện đại của Chelsea tại Cobham ngày nay. Nhưng từ nơi thức ăn vô cùng đơn điệu và không có cả nước nóng đấy, Jorginho đã trưởng thành vượt bậc và có cơ hội sang chơi bóng từ rất sớm. Năm 15 tuổi, cậu cùng vài người bạn trang lứa được chọn để sang khoác áo Verona, đội bóng khi đó chơi tại Serie B. Khi Jorginho chính thức thành người của Verona, doanh nhân kiêm tay cò người Italia kia lấy số tiền tương đương 27.000 bảng. Còn Jorginho chỉ được trả số tiền tương đương 18 bảng mỗi tuần.

Từ Verona, Jorginho được cho mượn ở Sambonifacese, một đội bóng Serie D để tích lũy kinh nghiệm Sau 1 mùa giải, tiền vệ gốc Brazil này trở lại và khẳng định tên tuổi ở Verona và giúp đội bóng này thăng hạng Serie A. Tháng Giêng 2014, Napoli chiêu mộ Jorginho để rồi sau đó anh trở thành linh hồn của đội bóng do Maurizio Sarri dẫn dắt. Đồng thời, nhờ màn trình diễn ấn tượng tại Napoli, Jorginho cũng được triệu tập vào đội tuyển Italia. Và đến Hè 2016, Jorginho lại theo chân Sarri sang Chelsea. Sarri không thể vươn tới đỉnh cao tại Stamford Bridge nhưng Jorginho thì có. Và dĩ nhiên mẹ anh là người hạnh phúc nhất.

 On Football
Từ khóa: