Juventus kỳ vọng gì từ nhiệm kỳ hai của Allegri

Sự trở lại của Allegri đem đến cho các CĐV Juventus nhiều hy vọng, ít nhất là việc họ có thể trở lại vị trí số 1 Serie A quen thuộc.

Massimiliano Allegri trở lại với vị trí HLV Juventus từ ngày hôm nay và hãy cùng xem liệu “Bà đầm già” sẽ thay đổi như thế nào trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Lần thứ 3 trong vòng 3 năm liên tiếp, Juventus đang bước vào mùa giải mới với một HLV mới. Massimiliano Allegri đã trở lại và ký hợp đồng 4 năm với Juventus, đem theo niềm hy vọng về một cuộc hồi sinh sau 2 mùa giải không thành công cùng Maurizio Sarri và Andrea Pirlo.

Juventus đã thất bại với Andrea Pirlo

Khi Allegri rời “Bà đầm già” vào năm 2019, ông cho rằng đội bóng cần phải có những sự bổ sung chất lượng với các cầu thủ hàng đầu thế giới. Bây giờ, khi ông trở lại, Juventus đang trải qua một giai đoạn chuyển giao.

Allegri là nhà cầm quân lý tưởng để đưa Bianconeri vượt qua giai đoạn này. “Bà đầm già” cần một HLV có thể tận dụng tối đa những gì ông có trong tay mà không tạo ra những biến chuyển phức tạp về chiến thuật. Maurizio Sarri và Andrea Pirlo đã làm ngược lại để rồi phải chấp nhận trả giá bằng chính chiếc ghế của mình.

Allegri đã từng giải qua một giai đoạn như thế trong quá khứ. Chiến lược gia người Tuscany đã đến AC Milan sau khi hai trụ cột Zlatan Ibrahimovic và Thiago Silva gia nhập PSG. Các huyền thoại của CLB như Clarence Seedorf, Pippo Inzaghi, Alessandro Nesta và Rino Gattuso đều từ giã sân cỏ, khiến nhiệm vụ của HLV này càng khó khăn hơn.

Nhưng Allegri đã giúp Rossoneri về đích thứ 3 ở Serie A mùa 2012/13. Mùa giải khởi đầu không suôn sẻ, nhưng từ đầu năm 2013 cho đến khi kết thúc mùa giải, Rossoneri chỉ thua đúng 1 trận. Sau sự ra đi của Allegri, AC Milan rơi xuống vực thẳm và không có vé tham dự Champions League cho đến mùa giải vừa qua.

Juventus cần một người như Allegri để vượt qua giai đoạn khó khăn này

Allegri sẽ phải đối mặt với những khó khăn tương tự ở Juventus mùa này. “Bà đầm già” đã mất giám đốc kỹ thuật Fabio Paratici vào tay Tottenham và chắc chắn, tân giám đốc Federico Cherubini sẽ áp đặt một tầm nhìn mới cho CLB.

Người tiền nhiệm của Allegri là Andrea Pirlo đã làm rất tốt công việc hình thành một bộ khung mới trẻ trung hơn cho Juventus. Weston McKennie và Federico Chiesa đã chơi hay dưới thời Pirlo và được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao trình độ dưới thời Allegri. Dejan Kulusevski có thể trở thành một thành viên chủ chốt trong đội hình của vị tân HLV. Juventus cũng đang tiến gần đến việc có chữ ký của Manuel Locatelli, một tiền vệ trẻ đầy tài năng đã để lại ấn tượng mạnh ở EURO 2020.

Ở hàng phòng ngự, Matthijs de Ligt sẽ có một mùa giải nữa để học hỏi từ Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini, bộ đôi sẽ ký hợp đồng mới với Bianconeri khi trở lại sau kỳ nghỉ từ EURO 2020. Sự vững chắc trong phòng thủ sẽ là chìa khóa cho thành công.

Trong thời gian Allegri dẫn dắt Juventus trước đây, sự linh hoạt trong chiến thuật đã trở thành một đặc điểm của đội bóng. Juventuns luôn luôn thay đổi tùy theo tình hình. Họ có thể sử dụng sơ đồ 3-5-2 nhưng có thể chuyển sang sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1. Năm 2017, Allegri đã có một phát kiến xuất sắc về cách sử dụng nhân sự khi để cho trung phong cắm Mandzukic thi đấu lệch sang trái trong một vai trò tự do hơn để tận dụng nguồn năng lượng vô tận của cầu thủ này, thay đổi đó giúp Juventus lọt vào chung kết Champions League lần thứ 2 trong nhiệm kỳ đầu tiên của HLV này.

Federico Chiesa sẽ là ngôi sao trong đội hình của Juventus mùa tới

Đó là dấu hiệu cho thấy chiến thuật của Allegri được xây dựng dựa trên những đặc điểm nổi trội của từng cầu thủ mà ông có trong tay. Điều đó hoàn toàn ngược lại Sarri, người luôn muốn những cầu thủ phải thích ứng với những hệ thống phức tạp của mình.

Phong cách của Allegri đã chứng minh hiệu quả trong quá khứ với Bianconeri và đội bóng cần nhiều hơn thế ở thời điểm này. Có vẻ như Juve đã nhận ra giá trị của Allegri chỉ sau khi ông rời đi. Tham vọng ở Champions League là quá sớm để nói tới, nhưng việc đưa “Bà đầm già” trở lại ngôi đầu Serie A không phải là một nhiệm vụ bất khả thi với Allegri.

 Hoàng Giang
Từ khóa: