Khi thầy Park không cần 'nét hào hoa' ở U23 Việt Nam

Khi đội tuyển U23 Việt Nam công bố danh sách các cầu thủ chuẩn bị tham dự kỳ SEA Games 31, điểm đáng chú ý nhất chính là những quyết định về nhân sự của HLV Park Hang-seo bởi điều đó phản ánh rõ nhất lựa chọn về lối chơi, chiến thuật mà nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ sử dụng ở giải đấu.

Một trong những chi tiết đáng lưu tâm là việc thầy Park không điền tên những tiền vệ sáng tạo bậc nhất trong lứa U23 hiện tại như Hai Long, Nguyễn Hữu Thắng hay Đinh Xuân Tiến vào danh sách.

Quyết định ấy gây bất ngờ cho nhiều người, bởi những cầu thủ như Hai Long, Hữu Thắng luôn được đánh giá là những tài năng hiếm có của bóng đá Việt Nam. Họ là mẫu cầu thủ có nét hào hoa tinh tế, sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân xuất sắc cùng khả năng sáng tạo trội hơn so với những đồng đội cùng thế hệ. Tuy nhiên, trước một giải đấu mà áp lực về thành tích là rất lớn, thầy Park đã quyết định gạch tên những người như Hai Long, Hữu Thắng khỏi danh sách, trong khi để lại những cầu thủ có lối chơi đơn giản và giàu tính chiến đấu như Lý Công Hoàng Anh, Dụng Quang Nho hay Nguyễn Đức Việt.

Sự vắng mặt của Hai Long trong danh sách dự SEA Games 31 khiến nhiều CĐV bóng đá Việt Nam cảm thấy bất ngờ

Hãy bắt đầu với Nguyễn Hữu Thắng. Tiền vệ của Viettel chắc chắn là một trong những cầu thủ có óc sáng tạo bậc nhất ở lứa tuổi U23. Cầu thủ gốc Huế được xem là “bản sao” của Quang Hải khi sở hữu cái chân trái khéo léo cùng những tình huống xử lý vô cùng kỹ thuật. Những ai từng chứng kiến tiền vệ sinh năm 2000 thi đấu đều sẽ ấn tượng bởi lối chơi mềm mại nhưng luôn tiềm ẩn sự bùng nổ ở cầu thủ nhỏ con này.

Tài năng của Hữu Thắng là điều không thể phủ nhận và anh cũng từng được xem là lựa chọn tối ưu ở tuyến giữa của đội U23 Việt Nam. Cầu thủ sinh năm 2000 bắt đầu nổi lên từ khi cùng U16 Việt Nam dự giải U16 châu Á năm 2016. Dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam, U16 Việt Nam đã lọt vào đến tứ kết và chỉ chịu thua đối thủ mạnh U16 Iran. Tại vòng bảng của giải đấu năm đó, U16 Việt Nam có màn ngược dòng đánh bại U16 Australia 3-2. Trong đó, Hữu Thắng tỏa sáng với một cú đúp. Kể từ thời điểm đó, cầu thủ người Huế trở thành gương mặt quen thuộc ở các đội tuyển U19, U20, U21 Quốc gia.

Tài năng của Hai Long là điều đã được thừa nhận

Cuối năm 2020, Hữu Thắng đã tỏa sáng và giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất giải U21 quốc gia. Trước đó, trong thời gian được Viettel cho Bình Định mượn, Hữu Thắng đã có được 6 bàn thắng trong 14 lần ra sân, góp công lớn giúp CLB Bình Định vô địch Giải Hạng nhất quốc gia 2020, giành tấm vé thăng hạng lên chơi ở V.League 2021. Nói về cậu học trò của mình, HLV Đức Thắng chia sẻ: “Hữu Thắng có tố chất đặc biệt của tiền vệ trung tâm như khả năng quan sát, chuyền bóng cũng như giữ nhịp trận đấu. Ngoài những đường chuyền, Hữu Thắng có khả năng qua người rất tốt. Bên cạnh đó cậu ấy còn có thể gây bất ngờ cho đối thủ khi sử dụng những động tác giả rồi đột ngột chuyển hướng. Hữu Thắng hứa hẹn sẽ là một trong những cầu thủ rất tiềm năng của bóng đá Việt Nam. Cậu ấy cần cải thiện thêm về thể trạng và kinh nghiệm thi đó nhưng Hữu Thắng còn trẻ, cậu ấy có đủ thời gian làm việc này và sẽ trở thành tiền vệ đẳng cấp”.

Chính Hữu Thắng cũng cho biết điểm mạnh nhất của mình là kiểm soát bóng, ban bật và tạo điều kiện ghi bàn cho đồng đội bằng những đường chuyền tinh tế. Nhưng đúng như những gì HLV Đức Thắng từng nhận xét, Hữu Thắng cũng có điểm yếu, đó chính là nền tảng thể lực và khả năng tranh chấp. Điều này cũng đã từng được HLV Thạch Bảo Khanh của U21 Viettel chỉ ra: “Hữu Thắng sẽ thành công hơn nữa nếu biết rèn luyện thêm khả năng tranh chấp bóng!”.

Hữu Thắng được đánh giá là một trong những cầu thủ trẻ có kỹ thuật tốt nhất

Đó có lẽ chính là một điểm yếu khiến Hữu Thắng “mất điểm” trong mắt thầy Park. Và yếu tố đó có lẽ cũng là lý do ở những trường hợp bị loại của Hai Long hay Đinh Xuân Tiến trong bản danh sách dự SEA Games 31. Hai Long tưởng chừng như đã chắc suất, thậm chí được đánh giá là người có khả năng đá chính rất cao khi anh là tuyển thủ quốc gia và là một trong những tiền vệ trẻ hiếm hoi đã khẳng định được tài năng ở đấu trường V.League, nhưng quyết định thầy Park đưa ra khiến tất cả mọi người, trong đó có cả Hai Long bị bất ngờ.

Tiền vệ sinh năm 2000, cùng tuổi với Hữu Thắng, chia sẻ sau khi không có tên trong danh sách dự SEA GAmes: “Khi bản danh sách được công bố, cảm giác của tôi rất hụt hẫng. Nhưng với mỗi sự việc xảy ra,tôi luôn học cách đón nhận và chấp nhận nó một cách tích cực. Tôi nghĩ đó là sự lựa chọn của mỗi HLV, mỗi người có con mắt đánh giá khác nhau. Mục tiêu tôi đặt ra trước đây là cố gắng được dự SEA Games, nên chắc chắn bây giờ có buồn và chạnh lòng chứ. Nhưng không được thì mình cũng phải chấp nhận thôi, biết làm sao bây giờ".

Giống như Hữu Thắng, tài năng của Hai Long đã được thừa nhận từ đâu. Khi còn là thành viên của Than Quảng Ninh ở mùa giải 2020, anh được HLV Phan Thanh Hùng lựa chọn thay thế thủ quân Nguyễn Hải Huy chấn thương nặng và có những màn trình diễn cực kỳ ấn tượng. Sau những biến cố xảy ra với Than Quảng Ninh, tiền vệ sinh năm 2000 được Hà Nội FC ký hợp đồng cuối năm 2021 cùng với mức lót tay hấp dẫn. Hai Long từng là tiền vệ trụ cột của U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2022 diễn ra vào tháng 10/2021 và được thầy Park triệu tập ở một số trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của ĐT Việt Nam, chính vì thế việc cầu thủ này không có trong danh sách dự SEA Games đã gây ra nhiều thắc mắc.

HLV Park Hang-seo cũng đã từng trả lời về những trường hợp vắng mặt này. Nhà cầm quân Hàn Quốc chia sẻ: “Hai Long hay Hữu Thắng là những cầu thủ tốt. Tôi đã hội ý với ban huấn luyện về chiến thuật để đưa ra những sự lựa chọn tốt. Tôi cũng biết rằng khi mình không lựa chọn cầu thủ này, cầu thủ kia thì sẽ có những ý kiến thắc mắc tại sao không chọn. Tôi phải nhắc lại rằng, ban huấn luyện luôn luôn công tâm, không bao giờ có cảm xúc cá nhân chen vào công tác lựa chọn nhân sự cho các cấp đội tuyển. Đôi khi vấn đề không phải chỉ là sự thể hiện trên sân của cầu thủ thôi đâu. Đó còn là sự hiểu biết về chiến thuật, kỹ thuật có phù hợp với đội hay không. Đây cũng là tiêu chuẩn để ban huấn luyện tuyển chọn nhân sự cho đội tuyển”.

HLV Park Hang-seo có những lý do riêng để không triệu tập Hai Long và Hữu Thắng

Ngoài Hai Long và Hữu Thắng, một sự vắng mặt nữa cũng gây ra nhiều tiếc nuối là Đinh Xuân Tiến của Sông Lam Nghệ An, một cầu thủ cũng có lối chơi cực kỳ kỹ thuật. Tại giải U23 Đông Nam Á, Xuân Tiến đã để lại dấu ấn đậm nét với cú dứt điểm má ngoài kỹ thuật vào lưới U23 Singapore. Việc thầy Park lựa chọn hai cầu thủ quá tuổi Hùng Dũng và Hoàng Đức có thể là lý do dẫn đến việc Hai Long, Hữu Thắng hay Xuân Tiến không có tên trong danh sách dự SEA Games. Nhưng đằng sau đó, nguyên nhân lớn hơn dẫn đến những quyết định nhân sự của thầy Park có lẽ nằm ở áp lực thành tích.

Trước nhiệm vụ bảo vệ tấm Huy chương Vàng SEA Games trên sân nhà, chiến lược gia Hàn Quốc đã ưu tiên những phương án an toàn nhất. Ở tuyến giữa, thay vì tin dùng những cầu thủ của lứa U23, ông “bê nguyên” bộ đôi tiền vệ trung tâm xuất sắc của ĐT Việt Nam là Hùng Dũng và Hoàng Đức xuống. Với những lựa chọn khác, thầy Park ưu tiên những cầu thủ có lối chơi đơn giản, chắc chắn và mạnh mẽ. Điều đó nói lên phần nào về chiến thuật mà chiến lược gia Hàn Quốc sẽ sử dụng cho đội U23 ở kỳ SEA Games tới: Sự thực dụng và hiệu quả sẽ được đặt lên hàng đầu.

Đinh Xuân Tiến, ngôi sao trẻ của bóng đá xứ Nghệ cũng không được góp mặt trong danh sách tham dự SEA Games

Đặt lên bàn cân để so sánh, Lý Công Hoàng Anh không xuất sắc hơn Hai Long, hay Nguyễn Đức Việt cũng chưa thể nói là trội hơn Đinh Xuân Tiến. Nhưng điểm khác biệt nằm ở chỗ Lý Công Hoàng Anh hay Nguyễn Đức Việt có thể đáp ứng được những yêu cầu chiến thuật của thầy Park tốt hơn. Dụng Quang Nho, Nguyễn Trọng Long cũng là những cầu thủ được đánh giá cao về sự bền bỉ thể lực, sức mạnh trong những tình huống tranh chấp cùng khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt. Những lựa chọn của thầy Park có thể không hào hoa, tinh tế như Hai Long, Hữu Thắng hay Xuân Tiến, nhưng những tố chất của họ mang đến sự cân bằng tốt hơn cho đội tuyển, đặc biệt ở mặt trận phòng ngự. Sự sáng tạo của đội bóng sẽ do các đàn anh “sao số” như Hoàng Đức, Hùng Dũng đảm nhiệm.

Những tiền vệ có lối chơi đơn giản và hỗ trợ phòng ngự tốt như Lý Công Hoàng Anh đang được thầy Park trọng dụng

Không được dự SEA Games là một nỗi buồn với Hai Long, Hữu Thắng, Xuân Tiến. Nhưng họ đều còn rất trẻ và sẽ còn nhiều cơ hội để tỏa sáng trong các giải đấu tương lai. Kỹ thuật cá nhân, sự tinh tế và khả năng tạo đột biến vẫn là những phẩm chất rất đáng quý ở những tiền vệ này, nhưng để trở thành một cầu thủ toàn năng, họ cần biết mình đang thiếu điều gì khi nhìn vào những người được thầy Park lựa chọn tham dự SEA Games.