Khoảnh khắc tỏa sáng muộn màng và giá trị của Ronaldo

Pha lập công ở phút 90+5 của Ronaldo ở trận đấu với Villarreal gợi cho cổ động viên MU nhớ về những khoảnh khắc thần kỳ trong quá khứ dưới thời Sir Alex.

Bàn thắng ở phút 90+5 là lý do tại sao Cristiano Ronaldo trở nên đặc biệt. Chỉ cần một cú chạm, một bàn thắng, cục diện đã đảo chiều mạnh mẽ. Đó chỉ là một trong những lời nhắc nhở về niềm tin và những phẩm chất Ronaldo có thể mang đến để tạo ra sự thay đổi to lớn ở MU, với kế hoạch của Ole Gunnar Solskjaer.

Bàn thắng của CR7 đã thay đổi toàn bộ cục diện bảng F. Đội chủ sân Old Trafford có thể đã xuống đáy bảng xếp hạng nếu không có bàn thắng muộn màng của cầu thủ này. Song, giờ đây, họ có thể bước vào 2 trận đấu trên sân nhà và sân khách với Atalanta với tâm thế thoải mái hơn nhiều.

Bàn thắng quyết định ở phút 90+5 cho thấy giá trị của Ronaldo ở MU. Ảnh: Reuters.

Một pha lập công có thể khiến tâm trạng thay đổi. Pha lập công của Ronaldo làm sống lại ký ức về những bàn thắng muộn nổi tiếng. Ghi bàn vào phút thứ 4 ở giây thứ 13 làm người ta nghĩ đến "Fergie-time" trứ danh tại Champions League, với pha lập công của chính Ole Solskjaer góp phần mang về chức vô địch cho MU ở trận chung kết với Bayern Munich năm 1999.

Kiến trúc sư của chiến thắng năm đó, Sir Alex Ferguson vĩ đại, đang ngồi trên khán đài để theo dõi từng bước chạy của Ronaldo và các đồng đội. Đây là kiểu chiến thắng mà ông gần như đã đăng ký bản quyền trong suốt những năm huấn luyện đỉnh cao. Solskjaer không thể vượt qua cái bóng quá lớn của cựu chiến lược gia người Scotland, nhưng ông hiểu văn hóa của MU, quan tâm sâu sắc đến CLB, các cầu thủ, nhân viên và hiểu rõ chỉ cần một cú chạm của Ronaldo là đủ để những ồn ào xung quanh tạm thời lắng xuống.

Bàn thắng của CR7 đến ở thời điểm tất cả hy vọng về một kết quả đẹp gần như đã không còn, khi Villarreal thi đấu tổ chức cố gắng giữ lại 1 điểm trên sân khách. Song, siêu sao người Bồ Đào Nha không bao giờ từ bỏ. Đây đã là bàn thắng thứ 12 anh ghi được sau khoảng thời gian 90 phút thi đấu chính thức tại đấu trường Champions League. Ronaldo tiếp tục tiến lên kể cả khi anh có một trận đấu tệ.

Pha lập công đến từ một trong những tình huống tấn công nghẹt thở mà đội chủ sân Old Trafford yêu thích. Nó xảy ra khi Edinson Cavani tìm thấy Bruno Fernandes. Tiền vệ người Bồ Đào Nha là tấm gương của MU, thúc đẩy toàn đội liên tục tiến lên, trong khi Cavani có pha chạy nước rút ở cự ly 60m để giữ bóng, khiến ngay cả Usain Bolt cũng phải thán phục.

Fernandes nhận bóng từ Cavani và chuyền cho Fred băng xuống. Tiền vệ người Brazil dứt điểm về phía góc xa khung thành. Và Jesse Lingard, cầu thủ vào sân thay người, một lần nữa chứng tỏ giá trị với pha chạm bóng ngược trở lại cho Ronaldo. Siêu sao người Bồ Đào Nha bình tĩnh, dứt điểm trái phá vào góc hẹp để đánh bại thủ thành Geronimo Rulli. Anh quay đi, xé toạc chiếc áo số 7 và khiến Old Trafford trở nên điên dại.

Người hâm mộ yêu thích việc lịch sử được tái hiện ở hiện tại. Chiến thắng của MU bắt nguồn từ sự kiên cường vốn gắn liền với kỷ nguyên của Sir Alex. Sự hiện diện của một cầu thủ cây nhà lá vườn như Lingard càng làm chiến tích ấy trở nên ngọt ngào hơn.

Cổ động viên MU được đền đáp xứng đáng với sự cuồng nhiệt và vững tin trên khán đài. Ảnh: Reuters.

Đây không chỉ là chiến thắng của các cầu thủ và HLV. Người hâm mộ cũng đóng góp một phần không nhỏ. Sự ủng hộ của họ là xuyên suốt và vững vàng ngay cả khi MU trải qua một hiệp đấu đáng thất vọng, ngay cả khi họ tụt lại phía sau và ngay cả khi đội bóng nhiều khả năng phải rời sân với một kết quả hòa.

Với việc MU bị loại khỏi Cúp Liên đoàn Anh vào tuần trước sau thất bại trước West Ham, các cổ động viên "Quỷ đỏ" có xu hướng thỏa hiệp khi dự khán một trận đấu khác. Tuy nhiên, họ không chỉ đến sân mà còn thể hiện sự cuồng nhiệt để rồi cuối cùng được đền đáp một cách xứng đáng.

MU đã chơi tệ. Ronaldo kém xa so với phong độ đỉnh cao của mình và toàn đội phải biết ơn David de Gea với vô số pha cứu thua đặc biệt trong hiệp một. Villarreal là đội chơi tốt hơn, tổ chức tốt hơn và tân công quyết liệt hơn. Arnaut Danjuma đã cho Diogo Dalot, một sự thay thế thiếu thuyết phục của Aaron Wan-Bissaka, "ngửi khói" trong một cuộc rượt đuổi thực sự.

Lần lượt Danjuma, Etienne Capoue và Paco Alcacer đã tung ra những pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành của De Gea. Fernandes, Victor Lindelof hay Raphael Varane luôn phải đối mặt với áp lực cực đại khi phải san sẻ nhiệm vụ phòng ngự với Dalot, điều hậu vệ người Bồ Đào Nha làm không tốt ở trận đấu này.

MU có thể gây ấn tượng mạnh trong các pha phản công chớp nhoáng với tốc độ của Jadon Sancho, hay những cú sút của Paul Pogba. Song, họ không tạo ra nhiều tình huống dứt điểm còn Villarreal phòng ngự số đông một cách chuyên nghiệp.

Một tấm vé để vào sân Old Trafford có giá không hề rẻ, nhưng những cổ động viên MU vẫn thể hiện thái độ tích cực trong suốt khoảng thời gian đó. Không có tiếng xì xào chỉ trích nào được cất lên. Họ đơn giản chỉ duy trì sự khích lệ dành cho các cầu thủ.

Ngay cả khi nỗ lực đe dọa của Villarreal được hiện thực hóa bằng bàn thắng của Alcacer ở phút 53, những cổ động viên "Quỷ đỏ" vẫn cổ vũ đội nhà một cách cuồng nhiệt. Niềm tin và sự kiên nhẫn của họ đã được đền đáp bằng bàn gỡ hòa chưa đầy 10 phút sau với khoảnh khắc tỏa sáng của Alex Telles.

Tiếng ồn trên khán đài là niềm vui và sự hài lòng, nhưng MU cần phải giành chiến thắng trước Villarreal. Với 15 phút còn lại trên sân, Solskjaer quyết định rút Pogba và Sancho ra ngoài để tung Cavani và Nemanja Matic vào. Ronaldo, người im tiếng trong vai trò trung tâm hàng tiền đạo, di chuyển sang hành lang trái.

Người hâm mộ "Quỷ đỏ" không ngừng ca hát và vững tin ngay cả khi trận đấu đang trôi dần về cuối. Solskjaer một lần nữa lại tung Fred cùng Lingard vào sân. Họ tràn lên tấn công theo đúng phong cách MU và nhận phần thưởng là pha lập công muộn màng của CR7. Chỉ một cú chạm bóng của Ronaldo cũng có thể khiến mùa giải của MU trở nên rất khác, và họ phải xây dựng hành trình của mình dựa trên những chiến thắng như thế này.

 Tuấn Tú