Kỳ vọng gì vào tam tấu Messi-Mbappe-Neymar mùa tới?

Với việc đầu quân cho PSG, Messi một lần nữa sẽ tái hợp cùng Neymar, cùng với đó là kết hợp cùng Mbappe tạo ra tam tấu tấn công chất lượng.

Lần gần nhất vô địch Champions League, Barca đã đăng quang với bộ ba "MSN" gồm Messi-Suarez-Neymar. Ở Paris, nếu không có bất ngờ nào xảy ra từ giờ cho đến cuối kỳ chuyển nhượng hè 2021, Messi và Neymar sẽ sát cánh cùng Kylian Mbappe, chân sút trẻ hàng đầu thế giới hiện tại.

Viễn cảnh bộ ba tấn công của PSG xuyên thủng mọi hàng phòng ngự tại châu Âu mùa tới mang đến cho người hâm mộ đội bóng này niềm hy vọng vào chức vô địch Champions League. Song, cả ba vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn tái lập thành tích như "MSN" huyền thoại từng đạt được.

Bộ ba Messi-Suarez-Neymar từng khuynh đảo châu Âu dưới thời HLV Luis Enrique.

Messi, Suarez và Neymar đã sát cánh cùng nhau 3 mùa giải kể từ khi tiền đạo người Uruguay rời Liverpool để tới Camp Nou hồi 2014 cho đến lúc chân sút tuyển Brazil cập bến PSG năm 2017. Trong khoảng thời gian này, họ ghi được 364 bàn và có 173 pha kiến tạo.

Bộ ba "MSN" đã mang về cho Barca 2 chức vô địch La Liga cùng 3 Copa del Rey, bên cạnh đó còn có 1 Champions League, Siêu cúp Tây Ban Nha, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup.

Mọi chuyện sẽ không dễ dàng cho "MMN", bộ ba Messi-Mbappe-Neymar, nếu muốn tái lập thành tích giành 9 danh hiệu trong 3 mùa giải, cũng như tạo ra tổng cộng hơn 500 bàn thắng và kiến tạo. Trong khi nhiều người cho rằng "MMN" mới là bộ ba tấn công xuất sắc nhất thế giới, luận điểm này có lẽ hơi bất công với Suarez.

Tiền đạo người Uruguay chưa từng được nhìn nhận với tư cách một siêu sao như Messi hay Neymar, nhưng chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong đội hình Barca vô địch Champions League. Thực tế, vai trò của Suarez còn thể được thấy rõ ở mùa giải trước, khi anh giúp Atletico Madrid vô địch La Liga còn Barca chỉ có thể phụ thuộc vào khả năng gồng gánh của Messi.

Ở tuổi 23, Mbappe có thể là "vua bóng đá" trong tương lai. Tuy nhiên, việc PSG có thành công với bộ ba "MMN" hay không còn phải xem họ sẽ thi đấu với nhau thế nào.

Thực tế, tiền đạo người Pháp còn rất trẻ và đang ngày càng tiến bộ. Song, 2 đối tác của anh lại không như vậy. Messi đã bước sang tuổi 34. Và dù cầu thủ này vẫn duy trì phong độ ấn tượng suốt những mùa giải vừa qua, không ai dám chắc anh sẽ tiếp tục tạo ra các bàn thắng cũng như tầm ảnh hưởng không thể thay thế trong thời gian tới. Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu M10 đã bước vào giai đoạn sa sút hay chưa?

Messi sẽ còn thi đấu đỉnh cao thêm bao nhiêu năm là câu hỏi được nhiều người hâm mộ đặt ra.

Trong 3 năm thi đấu cạnh Neymar và Suarez, Messi ghi trung bình 51 bàn mỗi mùa. Trong 3 mùa giải gần nhất, con số này là 40. Tất nhiên, hiệu suất này vẫn cho thấy phẩm chất áp đảo phần còn lại, nhưng đó không phải màn trình diễn tốt nhất của cá nhân tiền đạo người Argentina.

Neymar trong 4 mùa giải ở PSG chưa từng chơi quá 20 trận tại Ligue 1 vì chấn thương. Ở mùa giải trước, tiền đạo người Brazil chỉ ghi 17 bàn, thành tích cá nhân thấp nhất kể từ mùa giải 2013/14, năm đầu tiên của anh ở Camp Nou. Tất cả đều đang hy vọng việc được chơi cạnh Messi lần nữa sẽ tiếp thêm động lực cho cầu thủ này tỏa sáng.

Bộ ba tấn công của gã nhà giàu nước Pháp hiện tại khiến tất cả đội bóng tại châu Âu đều phải trầm trồ ghen tỵ. Tuy nhiên, sẽ còn quá sớm nếu khẳng định "MMN" là cây đinh ba xuất chúng nhất thế giới. Luận điểm này chỉ có thể được củng cố nếu Messi trẻ hơn vài tuổi, Neymar duy trì phong độ đỉnh cao như khi còn chơi cho Barca và Mbappe ở độ chín của sự nghiệp.

Điều quan trọng nhất là họ sẽ chơi thế nào dưới bàn tay nhào nặn của HLV Mauricio Pochettino. Mùa giải tới sẽ chứa đựng rất nhiều biến số. Ligue 1 là môi trường mới của Messi sau hơn 2 thập kỷ ở trong "vùng an toàn" mang tên Barca. Dù vậy, đây có thể là một bước lùi nếu xét trên khía cạnh chất lượng giải đấu.

Với tất cả những sự đầu tư trong kỳ chuyển nhượng hè 2021, áp lực bủa vây PSG lúc này là rất lớn. Nếu không thể đòi lại ngôi vương Ligue 1 và giành chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB, 2021/22 có thể được coi là một mùa giải thất bại.

Ngay cả khi họ làm được tất cả điều đó, việc đánh giá "MMN" với "MSN" vẫn là một phép so sánh cho ra kết quả khập khiễng, bởi bối cảnh và môi trường cạnh tranh đã thay đổi quá nhiều.

 Tuấn Tú