Lê Quang Liêm cầm hòa "Vua cờ" Carlsen ở Chessable Masters

Lê Quang Liêm hoà kỳ thủ số một thế giới Magnus Carlsen ở cả ba ván trong trận tối 4/4, nhưng vẫn dừng bước tại Chessable Masters.

Trận đấu không có nhiều yếu tố bất ngờ, ngoại trừ ở ván đầu tiên, máy tính đánh giá Quang Liêm có chút ưu thế ở khai cuộc, nhưng anh không tận dụng được và đành chấp nhận hoà đối thủ.

Bước sang ván thứ hai, Quang Liêm và Carlsen tiếp tục hoà khi có nước đi trùng 98% với máy tính. Vì thế, trận đấu bước vào ván armageddon quyết định. Trước ván đấu này, hai kỳ thủ sẽ đặt cược thời gian cho quân đen, ai đưa ra số phút thấp hơn sẽ được cầm quân đen với đúng thời gian như vậy. Trong khi Quang Liêm cược 10 phút 58 giây, thì Carlsen đưa ra con số chỉ 10 phút 29 nên kỳ thủ số một thế giới được cầm quân đen.

Lê Quang Liêm hoà kỳ thủ số một thế giới Magnus Carlsen ở cả ba ván trong trận tối 4/4, nhưng vẫn dừng bước tại Chessable Masters.

Trắng có 15 phút, tức là nhiều thời gian hơn Đen nhưng buộc phải thắng ván này để đi tiếp. Đáng tiếc là ở trận đấu này, Quang Liêm cầm trắng để Carlsen đổi quân liên tiếp, đến nước 14 thì đưa hai hậu ra khỏi bàn cờ. Nước thứ 23, thế cờ đã tàn cuộc và Trắng hết cửa thắng. Sau đó trận đấu tiếp tục diễn ra, hai kỳ thủ hoà nhau ở nước 46.

Carlsen đi tiếp vào vòng hai nhánh thua. Còn Quang Liêm sau hai trận thua trước Fabiano Caruana và Carlsen đã chính thức bị loại.

Hai kỳ thủ Việt Nam khác cũng góp mặt ở giải đấu là Lê Tuấn Minh (thất bại 0,5-1,5 trước Aleksey Dreev ở vòng một nhánh thua) và Nguyễn Ngọc Trường Sơn (thắng David Paravyan để vào top 8 của hạng ba, nhưng sau đó thua Matthias Bluebaum) cũng đều đã phải dừng bước.

Chessable Masters là giải thứ hai thuộc hệ thống Champions Chess Tour 2023, diễn ra từ 3/4 đến 7/4. Việt Nam có 3 kỳ thủ vượt qua vòng loại để góp mặt ở 3 hạng của giải đấu. Hạng nhất gồm tám kỳ thủ hàng đầu, hạng nhì 16 và hạng ba 32 người, đấu theo thể thức loại kép nhánh thắng - thua, với quỹ thưởng 235.000 USD.

 Anh Quân
Từ khóa: