Marta: Nữ hoàng bóng đá

Brazil tự hào vì có một Vua bóng đá là Pele. Nhưng họ cũng có một người xứng đáng là Nữ hoàng bóng đá, tên cô là Marta.

Lịch thi đấu, truyền hình trực tiếp môn bóng đá nam Olympic 2020

Lịch thi đấu, truyền hình trực tiếp môn bóng đá nữ Olympic 2020

Lịch thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic 2020

Lịch tường thuật trực tiếp những môn thi đấu tại Olympic 2020 trên truyền hình

Ngày hôm qua, Marta đã lại thiết lập thêm một kỷ lục trong sự nghiệp của mình. Với cú đúp vào lưới Trung Quốc, cô đã trở thành cầu thủ nữ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở 5 kỳ Thế vận hội liên tiếp.

Tiền đạo 35 tuổi đã ghi 12 bàn thắng ở Olympic và chỉ còn kém người đồng đội Cristiane 2 bàn. Đáng lẽ, Marta đã có cơ hội để nâng thành tích ghi bàn đó lên thành bàn 13, song cô đã nhường tình huống thực hiện 11m cho đồng đội.

Marta lập cú đúp vào lưới Trung Quốc trong trận ra quân của đội tuyển nữ Brazil tại Olympic 2020

35 tuổi, Marta vẫn là đầu tàu và thủ lĩnh của bóng đá nữ Brazil. Cùng với Formiga, người cũng thiết lập kỷ lục với việc tham dự 7 kỳ Olympic liên tiếp, cô tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các đồng đội.

Giấc mơ giành huy chương vàng Olympic của bóng đá nữ Brazil tiếp tục đặt trên vai của Marta. Cô là động lực để các cô gái Brazil chơi bóng và dám hiện thực hóa ước mơ. Brazil tự hào vì có một Vua bóng đá là Pele, nhưng họ cũng có một người xứng đáng là Nữ hoàng bóng đá tên là Marta.

Pele đã chúc mừng Marta ngay sau trận đấu ngày hôm qua của đội tuyển nữ Brazil: “Thành tựu của bạn không chỉ là một kỷ lục cá nhân. Khoảnh khắc đó đã truyền cảm hứng cho hàng triệu vận động viên từ những môn thể thao khác ở khắp nơi trên thế giới, những người chiến đấu vì một sự công nhận. Bạn không chỉ là một cầu thủ bóng đá. Bạn góp phần kiến tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn bằng tài năng của mình để phụ nữ ngày càng có tầm ảnh hưởng”.

Chúng ta vẫn thường nói ở Brazil, bóng đá là một tôn giáo. Nhưng có lẽ nhiều người không biết rằng tại đây, bóng đá nữ vẫn là bất hợp pháp cho đến tận năm 1981. Đến 2015, các nữ sinh vẫn không được khuyến khích chơi bóng, không có những chương trình phát triển và không có nhiều cơ hội để chơi bóng chuyên nghiệp. Như nhiều nơi trên thế giới, mức độ quan tâm giữa bóng đá nam và nữ vẫn có sự chênh lệch rất lớn.

Marta quá thấu hiểu điều đó. Cô sinh ra trong một gia đình mà cha đã bỏ đi từ khi cô mới 1 tuổi. Từ nhỏ Marta phải đấu tranh chống lại định kiến từ chính những người anh trai của mình khi họ chỉ muốn cô chơi búp bê chứ không phải đá bóng.

Lớn lên ở thị trấn nhỏ có tên Dois Riachos, Marta thường xuyên phải nhận những ánh nhìn kì thị, dè bỉu và những lời bình luận không hay từ người khác chỉ vì cô yêu bóng đá và thích chơi bóng.

“Không có cô gái nào trong thị trấn chơi bóng hết. Và mọi người chắc chắn muốn mẹ em biết điều đó. ‘Con bé ấy không bình thường’, ‘Kỳ cục thật, một con nhỏ lại đi đá bóng’, ‘Tại sao lại để con bé kia làm việc đó?’”, Marta chia sẻ trong bức thư mà cô gửi cho chính mình của năm 14 tuổi.

Song, những định kiến không ngăn cản được khát khao cháy bỏng của Marta. Thật may, ở bên cạnh cô vẫn là mẹ và bà ngoại, những người không bao giờ muốn cô từ bỏ ước mơ.

Năm 14 tuổi, Marta bỏ lại sau lưng những sân bóng tuềnh toàng ở quê nhà để theo đuổi ước mơ tại Rio de Janeiro.

Hành trình của Marta là nguồn cảm hứng cho nhiều cầu thủ nữ

Ngay trong buổi thử việc đầu tiên cho Vasco da Gama, Marta đã gây ấn tượng với những nhà tuyển trạch. Cô đi bóng vượt qua mọi cầu thủ đối phương và ghi bàn trong sự ngỡ ngàng của tất cả những người chứng kiến. Một huyền thoại bóng đá đã được phát hiện ra như thế.

2 năm sau, Marta có lần đầu tiên được triệu tập lên đội tuyển quốc gia khi mới 16 tuổi. Và từ đó đến nay, hành trình của cô vẫn bền bỉ và kiên định như vậy.

Gọi Marta là Nữ hoàng kỷ lục của bóng đá cũng chẳng sai. Hiện tại, cô đang là chủ nhân của 6 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Cô cũng đang là chân sút xuất sắc mọi thời đại của World Cup nữ với 17 bàn thắng.

Năm 2019, Marta trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 5 kỳ FIFA World Cup, một kỷ lục tồn tại ở cả bóng đá nam lẫn nữ.

Mọi thứ bắt đầu bằng một siêu phẩm cô đã ghi vào lưới đội tuyển Mỹ ở World Cup 2007. Phút 79 của trận đấu, nhận bóng bên ngoài vòng cấm, Marta khống chế trong tư thế quay lưng lại hậu vệ Tina Ellertson của Mỹ.

Bằng sự ngẫu hứng của người Brazil đã tồn tại sẵn trong gene, ngay ở nhịp chạm thứ hai, Marta tâng bóng qua vai đối thủ và thoát vào vòng cấm địa. Mọi nỗ lực truy đuổi của Ellertson là bất thành. Marta vặn sườn thêm một hậu vệ nữa trước khi ghi bàn bằng chân phải.

Marta đang là chủ nhân của 6 giải thưởng Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới

Marta chơi bóng ngẫu hứng và đầy đam mê không kém gì những người đồng nghiệp nam. Cô là biểu tượng số một cho nữ quyền trong túc cầu giáo, là nguồn cảm hứng bất tận của những cô gái nhỏ tại Brazil có một ước mơ nung nấu nhưng lại không dám thực hiện vì những ánh mắt nghi kị xung quanh.

Năm 2016, BBC xếp Marta vào danh sách 100 người phụ nữ tiêu biểu nhất. Hiện tại cô cũng đang là đại sứ của Liên hợp Quốc.

Marta hiểu sứ mệnh của mình. Năm 2019, sau khi bị đội tuyển Pháp loại khỏi World Cup, Marta đã có một cuộc phỏng vấn truyền cảm hứng mạnh mẽ đến tất cả người Brazil nói riêng và thế giới nói chung.

Cô nhìn thẳng vào máy quay và nói một cách xúc động: “Hãy khát khao, hãy tập luyện và chăm sóc bản thân nhiều hơn nữa. Hãy sẵn sàng chơi bóng 93 phút. Đây là điều tôi đề nghị ở các cô gái. Formiga sẽ không có mãi, Marta sẽ không có mãi, Cristiane sẽ không có mãi. Bóng đá nữ phụ thuộc vào các bạn để tồn tại”.

Ngày hôm nay, ở tuổi 35, Marta vẫn bền bỉ và chơi bóng không ngừng nghỉ.

 Lê Thành