Mason Mount đã chiếm được niềm tin của Tuchel như thế nào?

Sau trận đấu với Norwich, Mason Mount là người hạnh phúc nhất khi được cầm quả bóng về nhà. Tuchel là người hạnh phúc thứ nhì khi sung sướng với niềm tin được đền đáp.

3 bàn thắng và 1 kiến tạo trong màn hủy diệt 7-0 là niềm vui nhân đôi với chàng cầu thủ 22 tuổi. Trong bối cảnh Chelsea thiếu vắng cả cặp tiền đạo Romelu Lukaku và Timo Werner, sự chói sáng của Mount càng đặc biệt quan trọng.

Tiền vệ sinh năm 1999 đã có một màn trình diễn chói sáng

Hơn ai hết, HLV Thomas Tuchel cần cảm ơn Mount nhiều nhất. Những gì khó nhất trong một trận cầu không có trung phong đích thực đã được Mount giải quyết trọn vẹn, theo cách xuất sắc nhất có thể. Điều này thể hiện qua từng lời ân cần mà chiến lược gia người Đức dành cho cậu học trò trong phòng họp báo:

"Hat-trick này rất có ý nghĩa với Mount bởi vì nó thực sự quan trọng. Cậu ấy rất tự hào về những gì đã làm được bởi không phải ai khác, chính Mount là người đặt áp lực lớn nhất lên bản thân. Tôi cảm thấy Mount đã giảm bớt gánh nặng trong trận này và chơi tự do hơn. Đó chính là điều chúng tôi cần.

Các bạn biết đấy, chúng tôi thi đấu phần lớn các trận với 3 tiền đạo và Mount là một trong số đó. Bạn có thể nói cậu ấy là một sự pha trộn giữa số 8 và số 10, nên không hẳn là một tiền đạo, và đó cũng là lý do vì sao chúng tôi dựa nhiều vào cậu ấy. Mount đóng vai trò cực kỳ quan trọng, rất hiếm khi tôi nói ra điều này nhưng Chelsea đang phụ thuộc vào Mount và chúng tôi muốn như vậy".

Một hat-trick thực sự có ý nghĩa với Mount

"Chelsea cần Mount, Chelsea phụ thuộc vào Mount" - những lời này phát ra từ Tuchel thì chỉ càng khiến những người đã luôn dõi theo cầu thủ người Anh thêm phần xúc động. Mount đã giành được sự tôn trọng, sự ghi nhận mà anh xứng đáng, chứ không phải bởi vì là "con nuôi của Frank Lampard".

Câu mỉa mai đó đã theo Mount từ lúc ở Derby County đến cả khi chính thức ra mắt và thành danh ở Chelsea. Nhiều người không muốn nghĩ chuyện một cầu thủ chỉ mới đá trận đầu tiên vào tháng 8/2019 đã kỷ niệm mốc 100 trận cho The Blues vào tháng 5/2021 là bình thường. Họ luôn nghĩ rằng có sự thiên vị, ưu ái nào ở đây và phần lớn trong số đó thuộc về Frank Lampard.

Khi còn là HLV của Derby, chính Lampard trao cơ hội thi đấu thường xuyên cho Mount theo một bản hợp đồng mượn từ Chelsea. Đến khi quay trở lại Stamford Bridge, cũng là Lampard cho Mount ra mắt, rồi mặc định một suất đá chính. Đấy là thời điểm Chelsea bị cấm chuyển nhượng nên việc tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ là rất logic.

Nhưng đến khi Chelsea thực hiện cuộc đại mua sắm vào mùa hè 2020, với một loạt hộ công sáng giá cập bến Stamford Bridge như Kai Havertz và Hakim Ziyech, việc Lampard vẫn trọng dụng Mount khiến cho đông đảo công chúng nghiêng về việc có sự ưu ái cá nhân ở đây. Rất ít người nghĩ một cầu thủ từng bị đem cho đi mượn ở Vitesse và Derby có thể giỏi hơn thần đồng nước Đức trị giá hơn 70 triệu euro.

Từng có ý kiến cho rằng Mount tồn tại được ở Chelsea là nhờ mối quan hệ thân thiết với Lampard

Câu chuyện bị đẩy tới một mức cao hơn sau lời tiết lộ của ông Tony - cha của Mount, về sự tự tin của con trai khi phải cạnh tranh với những tân binh hàng đầu thế giới:

"Mọi người đều nói Mason sẽ mất vị trí vì sự xuất hiện của một loạt ngôi sao. Nhưng thái độ của Mason rất tuyệt vời. Nó biết Chelsea mang về những cầu thủ chất lượng và càng thôi thúc ham muốn chiến thắng. Mason không bao giờ quan tâm đến điều gì khác ngoài lợi ích của CLB, và đó là một thử thách cho bản thân nó. Tôi nhớ đã nói chuyện với Mason và nó nói: "Họ sẽ không chiếm được suất của con đâu, con sẽ còn phát triển hơn nữa".

Đoán xem Lampard trao băng đội trưởng Chelsea lần đầu tiên cho ai ở trận gặp Luton Town ở vòng 3 FA Cup? Đừng ngạc nhiên, là Mount. Đó là một thành tựu đáng để vỗ ngực tự hào, với việc Mount đã bắt đầu có buổi tập đầu tiên tại Chelsea từ năm chỉ mới 6 tuổi.

Để đánh dấu sự kiện này, tiền vệ 22 tuổi đã đóng khung chiếc áo đấu và băng đội trưởng mà mình sử dụng vào ngày hôm đó, cùng với cuốn “matchday programme” có hình ảnh của anh trên trang bìa. Những kỷ vật đó giờ đây đang nằm một cách đầy trang trọng trên một bức tường trong ngôi nhà của Mount.

Mount từng đi vào lịch sử Chelsea khi là cầu thủ đeo băng thủ quân trẻ tuổi nhất của đội bóng

Nhưng theo mạch suy diễn của những người luôn ghen ghét, thì đó là đỉnh điểm của sự nâng đỡ quá đáng từ Lampard. Và họ thật sự đã rất hả hê với những gì xảy ra sau đó. Ngay ngày hôm sau, Lampard bị sa thải. Tân thuyền trưởng Thomas Tuchel lập tức tiếp quản đội bóng và trong buổi tập đầu tiên, ông đã nói với Mount rằng anh sẽ không được điền tên vào đội hình xuất trận trong cuộc đối đầu với Wolves vào tối hôm sau. Từ đội trưởng bị hạ cấp xuống thành một cầu thủ dự bị – đây là một đòn đánh đầy đau đớn đối với bất kỳ ai phải hứng chịu nó.

Tất cả mọi thứ chỉ diễn ra trong 72 giờ đồng hồ, thiên đàng và địa ngục chưa bao giờ gần như thế.

Nhưng tiếp tục mượn lời ông Tony để bảo vệ Mount: "Thật rác rưởi, bạn đang cố nói với tôi rằng Lampard lựa chọn một cầu thủ trong 80 trận chỉ bởi vì ông ấy thích anh ta, và rằng anh ta là một chàng trai tốt bụng sao? Trời ơi, Mount ở đó là để giành chiến thắng.

Đúng là Mount có được niềm tin và một mối quan hệ tốt với Lampard. Đấy là nền tảng được hình thành ở Derby và được mang tới Chelsea. Chúng tôi có rất nhiều lựa chọn khi trở lại từ Vitesse nhưng Mason nói với tôi rằng nó muốn tới Derby để được học hỏi từ một trong những tiền vệ xuất sắc nhất Premier League. Và đó là điều Mason luôn làm, cả trong và ngoài sân cỏ.

Mason sẽ không có được ngày hôm nay nếu thiếu sự ủng hộ từ Lampard. Nhưng phải chăng cả Lampard, Gareth Southgate và Henk Fraser ở Vitesse đều nhầm lẫn về cùng một người sao?".

Những nỗ lực của Mount không được đánh giá đúng mức khi Lampard còn tại vị

Không! Cả 3 HLV đó không nhầm, và ông Tony có thể thêm Tuchel vào danh sách đó bây giờ. Sau khi bị loại khỏi đội hình xuất phát trận gặp Wolves, Mount đã rất nhanh chóng trở lại trong danh sách ưu tiên của Tuchel. Mùa trước, với sự sắp xếp của chiến lược gia người Đức, Mount thậm chí có mùa giải năng suất nhất trong sự nghiệp khi ra sân 54 trận trên mọi đấu trường và ghi 9 bàn. Chelsea lên ngôi vô địch Champions League sau khi đánh bại Man City ở trận chung kết, nơi mà Mount đá chính suốt 80 phút.

Để đến bây giờ, sau một giai đoạn ngồi ngoài vì chấn thương và trở lại bằng một hat-trick, Mount khiến Tuchel buộc phải thốt lên: "Chelsea hạnh phúc vì phụ thuộc vào Mount".

Cú hat-trick vào lưới Norwich có thể là một bước ngoặt trong sự nghiệp của Mount

Khi vẫn còn là một cầu thủ trẻ tầm 8-9 tuổi trong học viện Chelsea, Mount nhớ như in kỷ niệm từng bị một CĐV hét to tên của Didier Drogba ngay trước mặt. Một vài người hâm mộ muốn thành công ngay lập tức, họ chẳng quan tâm tới những cầu thủ "cây nhà lá vườn" của chính đội bóng. Họ muốn Chelsea xông vào TTCN và mua ngay một cầu thủ trị giá cả trăm triệu bảng. Đó là một phần của bóng đá.

Mount đã đối diện những sự cố như thế rất nhiều lần và như mọi người đều thấy, anh chưa bao giờ bỏ cuộc. Đấy chính là tính cách lấy lòng Tuchel, chứ không phải bất cứ chiêu trò mờ ám nào khác:

"Để thi đấu ở đẳng cấp cao như vậy một cách ổn định là chuyện không thể tin được. Càng đặc biệt hơn nữa bởi Mason còn rất trẻ và dường như chẳng bao giờ bị phân tâm bởi những lời khen hay chỉ trích. Mason là một con người cực kỳ đáng tin, cư xử rất trưởng thành cả trong và ngoài sân cỏ. Mason luôn giữ đôi chân trên mặt đất, biết và nhớ rõ mình từ đâu đến và việc đã nỗ lực thế nào để có được ngày hôm nay.

Cậu ấy đủ chín chắn để luôn xuất hiện mỗi ngày ở Cobham với nụ cười trên môi. Dường như với chàng trai này, chỉ đơn giản là niềm vui được chơi bóng. Không có nhiều sự khác biệt khi Mason chơi gôn tôm, đá ma hay bài 5 người.

Đó vẫn là những thứ cậu ấy sẽ làm kể cả khi không theo đường chuyên nghiệp. Tôi chắc rằng Mason sẽ ra công viên và làm những thứ tương tự với bạn bè của mình. Khi bạn biết rõ mình đã trải qua những gì thì sẽ luôn khiêm tốn, đồng thời cũng cực kỳ tự tin vào bản thân. Mount không khiêm tốn vì tự ti, cậu ấy khiêm tốn trước chính tương lai sắp tới của mình".

 Hoàng Giang