Messi ở lại, vấn đề của Barca vẫn còn

Messi sẽ ở lại Barcelona, đó là điều mà những tay săn tin chuyển nhượng hàng đầu bóng đá châu Âu đã khẳng định. Tiền đạo người Argentina sẽ ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn 5 năm và đồng ý giảm 50% lương. Rõ ràng đây là một tín hiệu vui cho ban lãnh đạo của chủ tịch Joan Laporta khi đội bóng đã giữ chân được ngôi sao số một của đội đồng thời giảm tải một phần quỹ lương.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Laporta luôn tự tin khẳng định sẽ thuyết phục được Messi ký hợp đồng mới. Bên cạnh việc lèo lái đội bóng thoát khỏi tình trạng khủng hoảng do người tiền nhiệm Josep Bartomeu để lại thì việc làm La Pulga hạnh phúc, vui vẻ như trước đây cũng là điều mà người hâm mộ muốn Laporta làm được khi các cử tri đại diện cho họ (socios) chọn ông trong lá phiếu bầu tân chủ tịch CLB.

Messi đã hạnh phúc trở lại và sẵn sàng ký hợp đồng mới với Barcelona

Laporta đã hoàn thành nhiệm vụ mà một năm trước tưởng như rất khó khăn khi Messi quyết tâm đòi ra đi, từ đó uy tín và sự tín nhiệm dành cho ông sẽ cao hơn. Song, núi công việc vẫn bề bộn trước mắt Laporta và các cộng sự với tính cấp bách cực kỳ cao khi mùa giải mới đang đến gần. Quỹ lương phình to là một gánh nặng của Blaugrana suốt thời gian qua và nó cần được giải phóng bớt để đáp ứng những quy định của La Liga.

Mỗi CLB ở La Liga sẽ được áp một mức giới hạn tiền lương khác nhau dựa trên doanh thu và các khoản chi phí, trong đó có khoản dùng để trả nợ cho mùa giải kế tiếp. Giới hạn tiền lương được La Liga đưa ra vào đầu mùa giải và cập nhật trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Các CLB phải hoạt động trong giới hạn này để trả lương cho ban huấn luyện, các cầu thủ đội một, chi phí cho học viện và các khoản khấu hao, “hoa hồng”.

Mùa giải 2019/2020, giới hạn lương của Barcelona là 671 triệu euro trong khi ở mùa giải trước con số đã giảm xuống còn 347 triệu euro. Theo truyền thông Tây Ban Nha, mùa giải tới đây, giới hạn lương của Barca sẽ tiếp tục giảm xuống còn 200 triệu euro.

Điều đáng nói, Barcelona sẽ không thể đăng ký tân binh cho mùa giải mới nếu quỹ lương của họ vượt quá giới hạn. Thời gian qua, ông Javier Tebas, chủ tịch La Liga, liên tục lên tiếng cảnh báo Barcelona về vấn đề ấy và khẳng định sẽ không làm ngơ. Lúc này, đội bóng chủ sân Camp Nou vẫn chưa thể đăng ký các tân binh Sergio Aguero, Memphis Depay, Eric Garcia và thậm chí cả Messi bởi về lý thuyết anh là một tân binh do đang là cầu thủ tự do sau khi hợp đồng cũ đáo hạn.

Không giải phóng bớt quỹ lương, Barca không thể đăng ký các tân binh, kể cả Messi

“Sức khỏe tài chính” của Barca hiện tại đang rất nguy kịch. Tổng nợ của họ lúc này rơi vào khoảng hơn 1 tỷ euro. Vào mùa đông năm ngoái, họ đã phải vay 525 triệu euro từ ngân hàng Goldman Sachs với lãi suất 3%, trả trong 15 năm để tái cấu trúc tài chính. Ông Tebas khẳng định: Trong 700 triệu euro thua lỗ ở La Liga, một nửa là của Barcelona”.

Đại dịch COVID-19 khiến Barcelona thâm hụt 350 triệu euro, song, như đã nói, quỹ lương phình to đang là nguyên nhân chủ yếu khiến họ gặp khó khăn. Chủ tịch Laporta thừa nhận tiền lương của Barcelona hiện tại chiếm 110% thu nhập và “chúng tôi không thể đáp ứng các quy định về công bằng tài chính”.

Messi đã đồng ý giảm lương, những cầu thủ khác như Gerard Pique, Marc Andre ter Stegen, Frenkie de Jong và Clement Lenglet cũng có quyết định tương tự. 525 triệu euro từ Goldman Sachs sẽ được sử dụng để trả các khoản nợ như là lương, phí chuyển nhượng và tiền thuế. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là họ cần phải đẩy đi được những cầu thủ đang là người thừa trong đội mà lại hưởng lương quá cao so với đóng góp.

Barcelona cần đẩy đi những cầu thủ hưởng lương cao nhưng màn trình diễn không tương xứng

Trong kỳ chuyển nhượng này, đội bóng chủ sân Camp Nou đã thu về được khoảng 28,5 triệu euro từ việc bán Carles Alena, Junior Firpo, Jean-Clair Todibo. Francisco Trincao đã gia nhập Wolverhampton theo dạng cho mượn kèm điều khoản lựa chọn mua đứt trị giá 25 triệu euro. Nhưng như thế là chưa đủ, sẽ có những người khác bắt buộc phải đi nếu Barca muốn giải phóng bớt quỹ lương để “dễ thở” hơn một chút và đáp ứng quy định.

Những Samuel Umititi, Miralem Pjanic, Philippe Coutinho và Antoine Griezmann là những cái tên hàng đầu. Nhưng thế khó là hiện tại không thể có đủ các đội đáp ứng được mức lương lớn của những cầu thủ này.

Laporta đã hoàn thành một nhiệm vụ quan trọng là giữ chân Messi, người không chỉ mang đến giá trị về chuyên môn mà còn cả khía cạnh thương mại. Tuy nhiên, thách thức trước mắt ông và các cộng sự vẫn còn rất lớn. Và đây là lúc các Cule chờ đợi tài thao lược của vị chủ tịch 59 tuổi.

 Lê Thành