Messi và Ramos: Từ đối thủ đến đồng đội

Một trong những câu chuyện được nhiều người quan tâm sau khi Messi cập bến PSG là mối quan hệ của anh với người đồng đội mới Sergio Ramos.

Lionel Messi và Sergio Ramos đã từng là biểu tượng của hai nửa El Clasico, trận đấu đặc biệt nhất của bóng đá thế giới bởi sự thù địch xuyên suốt lịch sử giữa Real Madrid và Barcelona về cả thể thao, chính trị lẫn văn hóa. Họ đã từng căm ghét nhau, đã từng xảy ra những cuộc đụng độ trực tiếp trên sân cỏ khi Ramos là một chuyên gia phòng ngự với nhiệm vụ phải ngăn cản Messi ghi bàn bằng mọi giá. Nhưng bây giờ, sự sắp đặt của số phận biến họ trở thành những người đồng đội ở một đội bóng khác. Tại PSG, bên cạnh sự chờ đợi dành cho bộ ba tấn công Messi – Neymar – Mbappe, rất nhiều người quan tâm đến việc liệu Ramos sẽ chào đón Messi như thế nào.

Messi và Ramos từng là cựu thù khi còn khoác áo Barca và Real

Lionel Messi và Sergio Ramos đã đối đầu với nhau trong hơn 15 năm ở các trận Siêu kinh điển. Ngôi sao người Argentina ra mắt đội 1 Barcelona vào năm 2004 khi mới 17 tuổi, còn Sergio Ramos chuyển từ Sevilla đến Real Madrid năm 2005 khi 19 tuổi. Nếu nói rằng họ đã giành cả tuổi thanh xuân để tìm cách đánh bại người còn lại, đem về chiến thắng cho đội bóng mà mình phục vụ cũng không có gì là quá.

Trong suốt khoảng thời gian hơn 15 năm, Messi và Ramos đã có nhiều lần va chạm đáng nhớ trong trong các trận đấu El Clasico, khi hai gã khổng lồ Tây Ban Nha chiến đấu cho ngôi vô địch La Liga từ mùa này sang mùa khác. Mặc dù giữa Messi và Ramos có sự tôn trọng theo kiểu “anh hùng trọng anh hùng” tuy nhiên, với sự thù địch tồn tại như một điều hiển nhiên giữa Barca và Real cùng với vị trí thi đấu của mỗi người, những cuộc đụng độ giữa họ thường xuyên xảy ra.

Ngăn cản Messi là nhiệm vụ của Ramos trong các trận El Clasico

Nhưng mọi thứ sẽ thay đổi khi Messi đến với PSG. Đó sẽ là một câu chuyện rất dài mà các CĐV bóng đá sẽ không bao giờ tưởng tượng được khi nhìn vào vào lịch sử đối đầu giữa cặp đôi này.

Ramos có rất nhiều trải nghiệm về những điều kỳ diệu mà Messi đã thực hiện trong các trận El Clasico. Công bằng mà nói, hậu vệ người Tây Ban Nha thường lép vế hơn so với siêu sao Argentina. Ramos đã có rất nhiều pha truy cản khó chịu với Messi, nhưng phải thừa nhận rằng, cựu số 10 của Barca là một cầu thủ thiên tài với những kỹ năng dị biệt và kèm chết anh là điều bất khả thi với tất cả các hậu vệ trên thế giới.

Ramos cũng không phải ngoại lệ. Dù là hậu vệ vĩ đại bậc nhất trong thế hệ của mình, cựu thủ quân Real Madrid không ít lần bất lực trước tài năng của Messi và thậm chí đã bị đuổi khỏi sân 2 lần vì những tình huống vào bóng mang tính triệt hạ đối với siêu sao Argentina.

Lần đầu tiên là khi Barcelona hạ gục đối thủ truyền kiếp tại Camp Nou với tỷ số 5-0 vào tháng 11/2010. Trong thời gian bù giờ khi Barcelona đã chắc chắn có được thắng lợi, Messi đã làm Ramos bẽ mặt với tình huống khống chế và lừa bóng kỹ thuật đặc trưng của mình. Nóng mắt khi đội nhà đang thua đậm lại bị dắt mũi như một đứa trẻ, cầu thủ người Tây Ban Nha quyết định trả thù. Ramos hoàn toàn không cần phải thực hiện một cú tắc bóng như vậy ở phút 93 và đội nhà đã bị dẫn đến 0-5, nhưng đó là một phần tính cách của hậu vệ người Tây Ban Nha và chắc chắn là một phần gia vị trong thể thiếu trong El Clasico với niềm kiêu hãnh vô bờ của cả hai đội bóng. CLB có thể thua cuộc nhưng không thể bị làm nhục. Dù phải trả giá bằng việc bị truất quyền thi đấu, nhưng hành động của Ramos là một phần lý do vì sao anh trở thành đội trưởng của Real Madrid sau khi Iker Casillas rời Los Blancos.

Ramos luôn luôn gặp khó khăn trong những lần đối đầu với Messi

7 năm sau, Ramos một lần nữa bị đuổi khỏi sân vì một pha vào bóng thô bạo với Messi. Tháng 4/2017, Ramos lại phải nhận thẻ đỏ vì một pha vào bống bằng bằng hai chân với Messi. Đó là một trận đấu rất quan trọng ảnh hưởng đến ngôi vô địch mùa 2016/17, và sau khi Ramos bị đuổi, Messi là người đã ghi bàn thắng ấn định thắng lợi 3-2 cho Barcelona ngay tại Santiago Bernabeu ở phút 90+2.

Cũng mùa giải đó, Ramos đã rất tức giận với Messi khi phát hiện ra anh gửi tin nhắn động viên các cầu thủ Atletico Madrid trước trận derby Madrid vào đầu tháng 4/2017, cuộc đối đầu đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua đến danh hiệu vô địch La Liga. Real Madird lúc đó chỉ hơn Barcelona 2 điểm và Ramos cho rằng Messi đã “chơi bẩn”. Tuy nhiên cuối cùng, Real Madrid vẫn đăng quan ở mùa giải đó với 93 điểm, hơn Barcelona 3 điểm.

Năm 2019, mối hiềm khích giữa Messi và Ramos lên đến đỉnh điểm. Vào tháng 3 trong trận El Clasico tại Bernabeu, Ramos và Messi đã có hai tình huống va chạm chớp nhoáng trong hiệp 1. Đội trưởng của Real Madrid đã vung tay của mình vào mặt Messi khi hai người đang tranh bóng, dẫn đến việc ngôi sao của Barcelona nổi nóng và quay lại đấu đầu với Ramos. Cặp đôi nhanh chóng bị đồng đội tách ra và sau trận đấu, Ramos cho rằng Messi đã phản ứng thái quá.

Ramos là mẫu hậu vệ chơi rất rắn và không ít lần anh từng phạm lỗi thô bạo với Messi

Sự cạnh tranh giữa Real Madrid và Barcelona cùng hiềm khích cá nhân giữa Messi và Ramos khiến cho các CĐV có cảm giác họ ghét nhau như “xúc đất đổ đi”. Bộ đôi này thậm chí còn không thèm nói về nhau khi được hỏi về đối thủ khó chịu nhất trong sự nghiệp.

Năm ngoái, Messi khi được yêu cầu chọn ra hậu vệ khó khăn nhất mà anh từng đối mặt đã không đề cập đến Ramos. Siêu sao Argentina chọn một cái tên khá vô danh là hậu vệ phải Pablo Maffeo của Stuttgart, người hiện đang được cho mượn tại Mallorca. Maffeo đã từng gây ra rất nhiều khó khăn cho Messi khi thi đấu ở Girona theo hợp đồng cho mượn từ Man City. Messi nói với báo giới: “Sẽ luôn có những trận đấu khó khăn và thật kỳ lạ khi luôn có ai đó theo sát bạn. Điều đó không thường xuyên xảy ra với tôi. Nó không ngăn cản được tôi làm những điều quen thuộc, nhưng là một cảm giác rất khó chịu. Pablo Maffeo của Girona là người làm tôi thấy khó khăn nhất, cậu ấy thật sự rất quyết liệt”.

Ramos trước đó cũng đã bỏ qua Messi khi tiết lộ về cầu thủ tấn công nguy hiểm nhất nhất mà anh từng đối đầu. “Có rất nhiều người. Ronaldinho gần như không thể ngăn cản ở phong độ tốt nhất của mình, dù với tư cách là một tiền đạo hay một tiền vệ kiến thiết”, Ramos chia sẻ, “Samuel Eto'o, trong ngày phong độ cao của anh ấy, hay Zlatan Ibrahimovic, một tiền đạo mà mọi hậu vệ đều sẽ gặp khó khăn với thể hình của anh ấy. Ibra cầm bóng tốt, chơi tuyệt vời khi phải quay lưng lại khung thành và anh ấy cũng rất nhanh.”

Messi coi Maffeo là hậu vệ rắn nhất mà anh từng đối đầu

Cặp đôi rõ ràng không muốn thừa nhận sự xuất sắc của nhau trong những ngày còn khoác áo Real Madrid vs Barcelona, nhưng mọi thứ đã thay đổi một chút khi Ramos chuyển sang PSG.

Khi được hỏi về Messi, Ramos thừa nhận anh rất muốn thi đấu cùng với chủ nhân 6 Quả bóng Vàng thế giới,

“Tôi thích chơi với những cầu thủ giỏi nhất và Messi chắc chắn là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”, hậu vệ 35 tuổi nói trong một cuộc phỏng vấn với TNT Sports. “Tôi chắc rằng Messi sẽ luôn có vai trò quan trọng ở CLB”.

Mối hiềm khích giữa hai cầu thủ vĩ đại trong lịch sử bóng đá có thể kết thúc khi họ về chung một mái nhà. Bên cạnh đó, những va chạm trong quá khứ của Messi và Ramos có lẽ cũng đã bị phóng đại lên bởi sự kình địch giữa Barca và Real, cùng với vị trí đối nghịch thường xuyên phải chạm trán nhau khi một người là chuyên gia phòng ngự, còn người kia là cầu thủ tấn công. Hiềm khích giữa Messi và Ramos không phải kiểu thù ghét cá nhân thuần túy, như câu chuyện nổi tiếng về cặp tiền đạo Andy Cole và Teddy Sheringham của MU trước đây.

Họ sẽ sát cánh cùng nhau trong một màu áo ở mùa giải mới

Trước Messi và Ramos, PSG cũng đã có một cặp cầu thủ khác thường xuyên trực tiếp đối đầu trong các trận El Clasico là thủ môn Keylor Navas và Neymar. Ngay khi trở thành đồng đội của nhau, Neymar đã không ít lần bày tỏ tình cảm với thủ thành người Costa Rica trên mạng xã hội, gọi Navas là “người anh em tốt”. Điều đó cho thấy, những cầu thủ của Real và Barca không hề căm ghét nhau một cách tự nhiên như những gì báo giới đã thổi phồng.

Navas và Neymar là những người bạn thân thiết dù từng khoác áo Real và Barca

Điều đó có thể không xảy ra với Ramos và Messi, xét cho cùng, dù có chuyển sang đội bóng mới thì họ vẫn sẽ là những biểu tượng bất tử của hai nửa El Clasico. Thật khó để Ramos hay Messi bày tỏ tình cảm với người còn lại một cách thoải mái như Neymar và Navas, nhưng chắc chắn rằng, họ luôn có sự tôn trọng với tài năng của nhau và không có vấn đề gì khi chung màu áo đấu.

 Hoàng Giang