MU vung hơn 1 tỷ bảng thời hậu Sir Alex ra sao?

Theo thống kê từ Sky Sports, MU đã vung ra tới hơn 1 tỷ bảng trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể gặt hái được thành công.

Kể từ khi chia tay HLV Sir Alex, MU bước vào giai đoạn “khủng hoảng định hướng”. Họ đã vung ra rất nhiều tiền trên thị trường chuyển nhượng (chỉ kém đúng Man City ở Premier League) nhưng lại không thành công trên sân cỏ như kỳ vọng.

Theo thống kê, tới năm 2013 tới nay, 4 HLV của Man Utd là David Moyes, Van Gaal, Mourinho và Solskjaer đã vung ra hơn 1 tỷ bảng để mang về 39 cầu thủ (không tính các cầu thủ trẻ).

David Moyes

Chiêu mộ: Marouane Fellaini (29 triệu bảng), Juan Mata (40 triệu bảng)

Hai gương mặt đầu tiên Quỷ đỏ đưa về thời hậu Sir Alex Ferguson là Fellaini và Juan Mata ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2013 và mùa đông 2014.

David Moyes không nhận được nhiều niềm tin ở MU

Đây là mùa giải chuyển nhượng “kém nhộn nhịp” nhất của MU kể từ năm 2013 tới nay. David Moyes dường như nhận quá ít sự tin tưởng và không được cấp tiền. Bên cạnh đó, thành công rực rỡ thời Sir Alex Ferguson (MU vừa vô địch mùa giải trước đó) khiến cho BLĐ đội bóng không tập trung đầu tư nhiều.

Chuyên gia James Cooper đánh giá trên Sky Sports: “MU có khá nhiều lỗ hổng trong đội hình sau khi Sir Alex và David Gil rời đi. Ed Woodward lần đầu tiên tiếp quản việc chuyển nhượng. Ông ta đã ngắm Toni Kroos, Fabregas nhưng rồi cuối cùng chỉ mua Fellaini.

Việc không thành công trong mùa giải này kéo theo hệ lụy là trong nhiều năm tiếp theo, Man đỏ không còn thể hiện được cái uy trên thị trường. David Moyes không phải là mẫu người phù hợp để trao công việc lâu dài ở MU. Ông ấy cũng không hề được mua sắm theo ý mình”.

Louis van Gaal

Chiêu mộ: Victor Valdes (miễn phí), Daley Blind (15,75 triệu bảng), Maros Rojo (18 triệu bảng), Ander Herrera (32,4 triệu bảng), Luke Shaw (33,75 triệu bảng), Angel Di Maria (67,5 triệu bảng), Radamel Falcao (mượn), Sergio Romero (miễn phí), Bastian Schweinsteiger (8,1 triệu bảng), Matteo Darmian (16,2 triệu bảng), Memphis Depay (30,6 triệu bảng), Morgan Schneiderlin (31,5 triệu bảng), Anthony Martial (54 triệu bảng).

Đội bóng Old Trafford đã bổ nhiệm HLV Van Gaal từ trước World Cup 2014. Sau giải đấu thành công trên đất Brazil, ông lại càng nhận được nhiều niềm tin hơn.

Di Maria là một trong những bản hợp đồng thất bại ở thời Van Gaal

So với David Moyes, Van Gaal được chi tiêu thoải mái hơn rất nhiều. Ông gần như đã “đập đi xây lại” đội hình Quỷ đỏ bằng hàng loạt bản hợp đồng chất lượng như Angel Di Maria, Bastian Schweinsteiger, Memphis Depay…

Thế nhưng, tất cả những gì Van Gaal để lại chỉ là lối chơi tẻ nhạt. MU thất bại trong cả 2 mùa giải mà chiến lược gia người Hà Lan dẫn dắt khi chỉ xếp thứ 4 ở mùa giải 2014/15 và thứ 5 ở mùa giải 2015/16. Họ chỉ giành được đúng 1 chức vô địch FA Cup.

Điều đáng nói là HLV Van Gaal vẫn… than phiền về chính sách chuyển nhượng của MU trong 2 năm dẫn dắt. Ông cho rằng mình đã thừa hưởng một đội hình già cỗi. Tuy nhiên, để ý thấy, phần lớn bản hợp đồng mà ông mang về đều thất bại. Có chăng, điều Van Gaal làm tốt ở MU là phát triển những cầu thủ trẻ.

Jose Mourinho

Chiêu mộ: Paul Pogba (93,25 triệu bảng), Henrikh Mkhitaryan (26,3 triệu bảng), Zlatan Ibrahimvoic (miễn phí), Eric Bailly (30 triệu bảng), Nemanja Matic (40 triệu bảng), Romelu Lukaku (90 triệu bảng), Victor Lindelof (39,5 triệu bảng), Matej Kovar (miễn phí), Alexis Sanchez (trao đổi, trị giá 30 triệu bảng), Lee Grant (1,5 triệu bảng), Fred (61,2 triệu bảng), Diogo Dalot (19 triệu bảng)

Mourinho là HLV thành công nhất thời hậu Sir Alex Ferguson khi giúp CLB vô địch Europa League, League Cup và vươn lên vị trí thứ 2 ở Premier League. Tuy nhiên, ông cũng là người đốt tiền nhiều nhất.

Mourinho cũng thất bại trong nhiệm vụ giúp MU trở lại thời hoàng kim

Dưới thời “Người đặc biệt”, MU từng phá kỷ lục chuyển nhượng để chiêu mộ Pogba từ Juventus. Thế nhưng, vấn đề ở MU giống như cát lún. Họ càng vùng vẫy thì càng lún sâu hơn.

Mourinho từng được kỳ vọng sẽ là đối trọng của Pep Guardiola nhưng ông không thể mang về thành công cho nửa đỏ thành Manchester ở Premier League trong giai đoạn Man City thống trị. Cuối cùng, ông vẫn bị sa thải.

Ole Gunnar Solskjaer

Chiêu mộ: Harry Maguire (80 triệu bảng), Aaron Wan-Bissaka (50 triệu bảng), Dan James (18 triệu bảng), Odion Ighalo (mượn), Bruno Fernandes (67,7 triệu bảng), Edinson Cavani (miễn phí), Facundo Pellistri (miễn phí), Alex Telles (15,4 triệu bảng), Donny van de Beek (39 triệu bảng), Jadon Sancho (73 triệu bảng), Tom Heaton (miễn phí), Raphael Varane (41 triệu bảng)

Nếu so với Van Gaal và Mourinho, Solskjaer cũng “đốt” không ít tiền tại Old Trafford. Thế nhưng, ông thậm chí còn kém hai người tiền nhiệm khi chưa thể mang về bất cứ danh hiệu nào cho Quỷ đỏ sau 3 năm dẫn dắt.

Solskjaer chưa mang về bất kỳ danh hiệu nào cho MU

Dù vậy, Solsa lại đang nhận được niềm tin tuyệt đối từ ban lãnh đạo MU. Mới đây, họ vừa trao cho chiến lược gia này bản hợp đồng mới tới năm 2024 với niềm tin rằng CLB vẫn đang xây dựng đúng hướng.

Điều đó cho thấy ban lãnh đạo Man Utd bắt đầu xây dựng CLB dài hạn, thay vì chỉ hướng tới danh hiệu như trong những năm qua. Quỷ đỏ sở hữu đội hình khá mạnh và đồng đều ở mùa giải tới nhưng cái họ còn thiếu chính là bản lĩnh ở thời điểm quyết định.

 Minh Long